ชาวบุรีรัมย์ ปลูกแตงโมใช้น้ำค้างธรรมชาติ สลับมัน-ข้าวโพด ทำเงินปีละกว่าแสนบาท

ลุงอิ้ง วัย 55 ปี ชาว อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ได้ปลูกแตงโมโดยไม่ต้องต่อระบบน้ำหยดลดต้นทุน อาศัยเพียงน้ำค้างจากธรรมชาติหล่อเลี้ยง บนเนื้อที่ 3 ไร่ สลับกับปลูกมันเทศ และข้าวโพดหมุนเวียนทั้งปี ขายทั้งปลีกและส่งเป็นอาชีพเสริมนอกจากการทำนา สร้างรายได้ปีละกว่าแสนบาท

16 ธ.ค.2566 - นายอิ้ง รักสัตย์ หรือ ลุงอิ้ง อายุ 55 ปี ชาวตำบลสะเดา อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ได้ใช้เนื้อที่ประมาณ 3 ไร่เศษ บริเวณข้างบ้าน ปลูกแตงโมพันธุ์กินรี และจินตหรา โดยไม่ต้องต่อระบบหรือหยดหรือรดน้ำ แต่อาศัยเพียงน้ำค้างจากธรรมชาติและความชื้นที่อยู่ในดิน หล่อเลี้ยงเท่านั้น เพื่อเป็นการลดต้นทุนการผลิต สลับกับการปลูกมันเทศ และข้าวโพดหมุนเวียนตลอดทั้งปี เพื่อเป็นอาชีพและรายได้เสริมนอกจากการทำนา โดยแต่ละปีก็มีรายได้จากการปลูกแตงโม มันเทศ และข้าวโพด ขายทั้งปลีกและส่ง เฉลี่ยปีละกว่า 1 แสนบาท โดยเฉพาะแตงโมจะเลือกปลูกช่วงก่อนปลายปี เพื่อให้สามารถเก็บผลผลิตขายได้ทันช่วงเทศกาลปีใหม่ เพราะจะได้ราคาดีเฉลี่ยกิโลกรัมละ 15 บาท โดยแต่ละลูกก็จะมีน้ำหนักประมาณ 3 – 7 กิโลกรัม ก็จะตกราคาลูกละ 45 – 100 บาท ซึ่งแต่ละรอบเฉพาะแตงโมจะมีรายได้เฉลี่ย 2 – 3 หมื่นบาท

ลุงอิ้ง บอกว่า การปลูกแตงโมก็จะประสบปัญหาศัตรูพืชบ้างเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าเราหมั่นดูแลรักษาเอาใจใส่ก็จะหาวิธีกำจัดได้หลายรูปแบบ อีกทั้งเรื่องน้ำก็ไม่ใช่ปัญหาหากเรารู้จักปรับตัวและหาวิธีแก้ไขปัญหา หรือการพึ่งพาธรรมชาติ หากใครอยากชิมแตงโมน้ำค้างของลุงอิ้ง สามารถซื้อได้ที่สวนตั้งอยู่ริมถนนสายนางรอง-ปะคำ เยื้องกับร้านเจริญไชยค้าเหล็ก ซึ่ง ลุงอิ้ง รับประกันว่า รสชาติหวาน กรอบ อร่อยถูกใจแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อลังการ! บุรีรัมย์เปิดเมืองครั้งใหญ่ ร่วมใจจัดงาน “ลมหายใจของแผ่นดิน” ในรูปแบบมิวสิคัล ด้วยเทคโนโลยีจัดแสดงระดับโลก สุดยิ่งใหญ่ตระการตา

สมราคาเมืองแห่งบิ๊กอีเวนต์ ประชาชนชาวจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมใจกันจัดงาน “ลมหายใจของแผ่นดิน” เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567

ตลาดหาบเร่ 5 นาที หนึ่งเดียวในประเทศไทย หนุนเป็นซอฟต์พาวเวอร์บุรีรัมย์

ที่บริเวณสถานีรถไฟบุรีรัมย์ ทุกเช้าเวลาประมาณ 08.00 น. เป็นช่วงรถไฟเข้าเทียบท่า จะมีประชาชนจำนวนมาก มารอเตรียมเลือกซื้อสินค้าของกลุ่มแม่ค้าพ่อค้าที่เดินทางมาจากอำเภอใกล้เคียง นำสินค้าพื้นบ้าน เช่น พืชผัก อาหารพื้นบ้านปรุงสำเร็จ ไก่บ้าน

รวบแล้ว โจรสาวแสบหลอกยายขึ้นรถจับมือไพล่หลัง ชิงเงินและทองเกือบ 2 แสน

จับแล้วโจรสาวแสบทำทีเป็นพลเมืองดีอาสาพายาย 71 ชาวบุรีรัมย์ ขึ้นรถเก๋งไปทำธุระในตัวเมือง ก่อนขับพาไปไกลกว่า 50 กม. จับมือไพล่หลังขู่จะยิงชิงเงินและทองหนักเกือบ 6 บาท มูลค่าเกือบ 2 แสน ขณะหนีกบดานชลบุรีนานกว่า 2 เดือน

ตายายร้องถูกอดีตผอ.รร .ยึดที่สปก.เกือบ 20 ปี เพียงยืมเงิน 2 หมื่น ชาวบ้านโดนกันเพียบ

สองตายายบุกร้องศูนย์ดำรงธรรม อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ตรวจสอบช่วยเหลือ ถูกอดีต ผอ.รร. ยึดที่ สปก.กว่า 7 ไร่เกือบ 20 ปีไปทำประโยชน์ส่วนตัว

ตร.แจ้งข้อหาชายวัย 67 ข่มขืนสาว 22 ป่วยจิตเวช แม่ปัดบังคับลูกขายตัว รับเสพยาบ้า

จากกรณีนายวรุต ขำเขนก ผอ.มูลนิธิเพื่อให้โอกาส อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ พา น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 22 ปี ซึ่งเป็นเด็กที่เคยดูแลมาก่อนเดินทางมาแจ้งความที่ สภ.เมืองบุรีรัมย์ หลังจาก น.ส.เอ ซึ่งมีพื้นเพอยู่ในเขต อ.เมือง จ.บุรีรัมย์