ชาวบ้านเตะโด่ง 'กังหันลมพลังงานสกปรก' เบื้องหลังอัปยศแย่งยึดที่ดินทำกิน 

ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลาย จ.มุกดาหาร จัดกิจกรรมรณรงค์คัดค้านโครงการกังหันลม ที่เข้ามายึดที่ดินทำกิน ประกาศต่อสู้จนกว่ารัฐจะยุติโครงการ พร้อมเตรียมจัดงาน “บุญสืบชะตาน้ำซับคำป่าหลายครั้งที่ 4 ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ เปิดบทเรียนพลังต่อสู้ นโยบายทวงคืนผืนป่า  – เหมืองแร่หินทราย

10 ธ.ค.2566 – กลุ่มประชาชนในนาม กลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลาย ที่ลุกขึ้นมาคัดค้านโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลม จากหลายหมู่บ้านรอบพื้นที่โครงการ ในพื้นที่ ต.คำป่าหลาย อ.เมือง จ.มุกดาหาร ได้ร่วมกันเดินขบวนรณรงค์ประชาสัมพันธ์กิจกรรมการจัด “งานบุญสืบชะตาน้ำซับคำป่าหลายครั้งที่ 4 ทวงคืนที่ดินทำกินคืนถิ่นแผ่นดินราษฎร” บทเรียนการต่อสู้ที่ทรงคุณค่าจากคำป่าหลาย ที่ตลาดเทศบาล 1 ตลาดอินโดจีน และตลาดราตรี จังหวัดมุกดาหาร เพื่อเป็นการระดมทุนและสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนในจังหวัดมุกดาหารได้รับทราบเรื่องราวการต่อสู้ของกลุ่ม ฯ ที่มีการต่อสู้กับการแย่งยึดที่ดิน จากนโยบายทวงคืนผืนป่า เหมืองแร่หินทราย และโครงการผลิตไฟฟ้ากังหันลม

น.ส.จุฑามาส ศรีหัตถผดุงกิจ ผู้หญิงนักปกป้องสิทธิมนุษยชนและที่ปรึกษากลุ่มฯ กล่าวว่า วันนี้เป็นกิจกรรมรณรงค์ครั้งแรกของกลุ่มที่เข้ามาในตัวจังหวัดโดยไม่ได้มีกิจกรรมยื่นหนังสือเหมือนหลายครั้งที่ผ่านมา ซึ่งการรณรงค์ในครั้งนี้ชาวบ้านจะได้ร่วมกันบอกเล่าเรื่องราวการต่อสู้ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ โดยได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนที่มาจับจ่ายใช้สอยที่ตลาด หลายคนให้ความสนใจในการสอบถามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่และได้ให้กำลังใจกลุ่มฯกับกระบวนการต่อสู้ที่เกิดขึ้น ที่พวกเราได้ร่วมกันปกป้องพื้นที่จากการถูกแย่งยึดที่ดินจากรัฐเพื่อเอาไปปลูกป่าเอาไปทำเหมืองแร่หรือกังหันลมก็ตาม

น.ส.จุฑามาส กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้หลายคนมีคำถามเรื่องกังหันลมว่าทำไมพวกเราถึงไม่อยากได้ และกังวลกับการเข้ามาของมัน ซึ่งสมาชิกก็ตอบได้อย่างชัดเจนว่ากังหันลมที่นี่ไม่ใช่พลังงานสะอาด แต่เป็นพลังงานที่สกปรกเพราะเป็นการแย่งยึดที่ดินทำกินของชาวบ้านยึดป่าไม้ที่เป็นแหล่งหาอยู่หากินของพวกเขา ซึ่งวันนี้กิจกรรมทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดี และในวันที่ 15 ธ.ค. ที่จะถึงนี้ เราอยากเชิญชวนทุกคนมาร่วมงานบุญสืบชะตาน้ำซับคำป่าหลายซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 หลังจากที่เราไม่ได้จัดมานานเพราะสถานการณ์โควิด

“งานในครั้งนี้ถือเป็นกิจกรรมสำคัญที่เราจะบอกเล่าเรื่องราวและพลังของขบวนการต่อสู้ของชาวบ้านที่นี่ ทั้งยังมีการนำเสนองานวิจัยของนักวิชาการจากราชภัฏสกลนคร ที่ได้มีการใช้พื้นที่ของเราเป็นพื้นที่ศึกษาจากการถูกแย่งยึดที่ดินที่ส่งผลกระทบต่อปัญหาความจนเรื้อรังต่อประชาชนในพื้นที่หลายส่วนด้วย” น.ส.จุฑามาส ระบุ

 น.ส.จุฑามาส ระบุว่า นอกจากนี้ในช่วงบ่ายเรายังมีเวทีเสวนาสาธารณะ “พลังงานสะอาดแบบไหนที่จะไม่ซ้ำเติมประชาชน (ความยากจน)” ซึ่งงานจะจัดขึ้นที่ บริเวณป่าต้นน้ำซับคำป่าหลาย บ้านแก้ง-โนนคำ ตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร ตั้งแต่เวลา 06.00 -18.00 น. เป็นต้นไป อยากเชิญชวนทุกคนมาร่วมงานกัน

ด้านภาวิณี เชื้อวังคำ ผู้หญิงนักปกป้องสิทธิมนุษยชนกลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลาย กล่าวว่า การมารณรงค์ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก เนื่องจากตอนแรกเรากังวลว่าประชาชนในเมืองมุกดาหาร จะเข้าใจประเด็นการต่อสู้ของเราหรือไม่ แต่หลังจากที่ได้รณรงค์ก็พบว่ามีประชาชนจำนวนมากที่สนใจประเด็นในพื้นที่ของเรา และยินดีที่จะสนับสนุนการต่อสู้ของเรา การมาในครั้งนี่ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก ที่เราได้นำเรื่องที่เกิดขึ้นในชุมชนมาบอกเล่าและขยายความรับรู้ในพื้นที่สาธารณะ และทำให้เรามีพลังในการต่อสู้มากยิ่งขึ้นไปอีก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

'พัชรวาท' สั่ง 3 ข้อเร่งด่วน แนวทางแก้ปมพิพาทป่าทับลาน

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากกรณีกรณีปัญหาพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานที่มีประชาชนแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวางนั้น

อธิบดีกรมอุทยานฯโยน 'ทับลาน' เป็นข้อบกพร่องของกรมป่าไม้ในอดีต ปัดเอื้อนายทุน

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้สัมภาษณ์ถึงเสี

เจแอนด์ที เอ็กซ์เพรส จับมือ กรมป่าไม้ จัดโครงการรักษาผืนป่า “J&T Forest” สร้างการตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสิ่งแวดล้อม

เจแอนด์ที เอ็กซ์เพรส ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระดับโลก ร่วมกับ กรมป่าไม้ จัดกิจกรรมฟื้นฟูธรรมชาติปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวและแนวป้องกันการลุกลามของไฟป่า

'พัชรวาท' สั่งกรมป่าไม้เยียวยาครอบครัวเจ้าหน้าที่ไฟป่าเสียชีวิต

'พัชรวาท' แสดงความเสียใจ จนท.ไฟป่าเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถพลิกคว่ำ มอบ 'กรมป่าไม้' ให้ความช่วยเหลือครอบครัว กำชับติดตามอาการผู้บาดเจ็บที่เหลืออย่างใกล้ชิดและดูแลทุกคนที่ปฏิบัติงาน

ชาวบ้านเฮ!! 'พัชรวาท' มอบ 'กรมป่าไม้' เร่งพัฒนาสร้างสาธารณูปโภคในพื้นที่ป่า เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ได้มอบนโยบายให้กรมป่าไม้ไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่อยู่ในเขตพื้นที่ป่าไม้ โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มน้ำ ชั้น 1 และ ชั้น 2 ซึ่งมีปัญหาในเรื่องการพัฒนาสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่ป่าไม้