รังแรกของฤดูกาล! เต่ามะเฟืองวางไข่กว่า 100 ฟอง อุทยานฯเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง

8 ธ.ค.2566 - ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 11.30 น. ได้รับรายงานจากหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-ท้ายเหมือง ว่าพบร่องรอยเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง โดย เจ้าหน้าที่อุทยานร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต ออกสำรวจการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเลทั้งรอบดึกและรอบเช้า

พบร่องรอยเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ในพื้นที่อุทยานฯ เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.66 เวลา 00.05 น. ต่อมาในรุ่งเช้าหลังฝนหยุดตกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง พบร่องรอยการขึ้นวางไข่ของเต่ามะเฟือง โดยแม่เต่าตัวนี้ขึ้นมาวางไข่เป็นครั้งแรกของฤดูกาล ทั้งนี้ฝนได้กลบร่องรอยเดิมบางส่วนจึงเห็นรอยไม่ชัดเจน

เบื้องต้นวัดรอยพบความกว้างช่วงอกประมาณ 50-55 ซม. ความกว้างพายทั้งหมดประมาณ 160-170 ซม. จึงได้ทำการสักหาไข่เต่าตามภูมิปัญญาชาวบ้านเพื่อตรวจสอบตำแหน่งหลุมไข่จนพบ เจ้าหน้าที่ทำการขุดย้ายเนื่องจากมีความเสี่ยงที่น้ำทะเลจะท่วมถึง ความลึกหลุมไข่60 ซม. ความกว้างหลุมไข่ 30 ซม. พบไข่ทั้งหมด 118ฟอง เป็นไข่สมบูรณ์ 84 ฟอง ไข่ลม 34 ฟอง ไข่เต่ามีขนาด 5 ซม. โดยจุดวางไข่อยู่บริเวณพิกัด UTM 47P 414739 937632 ได้ย้ายไข่เต่ามะเฟืองไปเพาะฟักในจุดที่สะดวกต่อการดูแลบริเวณหน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ที่อยู่พ้นแนวน้ำขึ้นสูงสุดเพื่อให้ไข่เต่าได้มีโอกาสฟักตัวตามธรรมชาติ

ทั้งนี้ จะมีเจ้าหน้าที่ฯ คอยตรวจสอบ ดูแลป้องกัน การรบกวนจากสัตว์หรือมนุษย์อย่างต่อเนื่อง และคาดว่าอีก 55-60วัน ไข่เต่าจะฟักตัวคาดว่าน่าจะอยู่ในช่วงระหว่างวันที่1-10 ก.พ.67 หากมีข้อมูลเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า แม่เต่ามะเฟืองวางไข่รังแรกของฤดูกาลนี้แล้วครับ ไชโย้ ผมแอบลุ้นมานาน ปีที่แล้ววางไข่รังแรก 17 พฤศจิกายน ปีนี้เลทมาเกือบเดือน แต่อย่างน้อยเธอก็วางไข่แล้วล่ะ ตั้งแต่ปี 61-65 แม่เต่าวางไข่รวม 45 รัง ลูกเต่าเกิดกว่า 2 พันตัว เฉพาะปีที่แล้วมีลูกเต่ากว่า 680 ตัว จากคุณแม่อัลฟ่าตัวเดียว

ปีนี้อัลฟ่าคงไม่มา ต้องเว้นให้เธอพักบ้าง รังแรกของปีน่าจะเป็นแม่เต่าสาว ช่วงอกกว้าง 50-55 เซนติเมตร (แม่อัลฟ่าตัวใหญ่กว่าเยอะ ช่วงอก 1 เมตร แต่อย่าดูถูกคุณแม่ยังสาว มีไข่ดีตั้ง 84 ฟอง (ไม่นับไข่ลม/ไม่สมบูรณ์)

เนื่องจากอยู่ใกล้ริมน้ำ (สังเกตภาพโดรน) เจ้าหน้าที่จึงย้ายไข่ไปที่หน้าศูนย์ท่องเที่ยวอุทยานหาดท้ายเหมือง ตอนนี้กำลังสร้างรั้วกันอยู่ หวังว่าแม่เต่าจะกลับมาอีก น่าจะช่วง 16-19 ธันวาคม ชาวบ้าน/อาสาสมัครเตรียมพร้อมเต็มที่ (เต่าวางไข่ทุก 10 วันครับ)

เมื่อปีที่แล้วผมประสาน “บางจาก” นำอุปกรณ์อนุบาลลูกเต่าอย่างดีไปให้ที่อุทยานท้ายเหมือง ได้ใช้ไปแล้ว ปีนี้อาจได้ใช้อีก

หวังว่าลูกเต่าจะออกมาเยอะๆ ในอีก 55-60 วัน และหวังว่าแม่เต่าจะขึ้นมาวางไข่อีก อย่างน้อยก็สัก 3-4 รัง แต่คงลบสถิติ 8 รังของอัลฟ่าไม่ได้ จะยังไงก็ตาม สู้ๆ นะจ๊ะแม่เต่าสาว เราขอเป็นกำลังใจให้

หมายเหตุ - หนนี้พบรอยไม่พบตัว แต่นำภาพแม่เต่ามะเฟืองในอดีตมาให้ดูประกอบ เป็นภาพที่ส่งกันมาตามไลน์กลุ่มอนุรักษ์ต่างๆ ขอบคุณท่านเจ้าของภาพด้วยครับ ขอบคุณเจ้าหน้าที่อุทยาน กรมทะเล และทุกท่านที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ขอบคุณชาวพังงาทุกท่านที่ดูแลทะเลเป็นอย่างดี

เต่ามะเฟืองเป็นเต่าใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นเต่าชนิดเดียวของไทยที่เป็นสัตว์สงวนครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดตัวทุเรียนสาลิกาสีรุ้ง ฉลองเดือน Pride Month กระตุ้นท่องเที่ยวใต้ช่วง Green Season

นางรุ่งทิพ ว่องปฏิการ คิมูระ รองผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) พร้อมด้วย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานพังงา จัดกิจกรรมโครงการ Internal Southern

'เบคกี้ รีเบคก้า' ทุ่มสุดตัวฝึกฟรีไดฟ์ 4 เดือน ได้ 'สายป่าน อภิญญา' ช่วยเทรนด์

หลังจากเปิดตัวภาพยนตร์ เรื่อง "URANUS2324" (ยูเรนัส2324) ภาพยนตร์อวกาศเรื่องแรกของไทย ผลงานมาสเตอร์พีซของบริษัท เวลเคิร์ฟ สตูดิโอ ที่จับมือกับบริษัท GM Generates ก็เป็นกระแสพูดถึง โปรดักชันสุดยิ่งใหญ่ ที่สามารถเนรมิตสถานีอวกาศ ขนาดเทียบเท่าของจริงจนเป็นไวรัลกระฉ่อนโซเชียล

ชาวบ้านแห่เก็บเห็ดในป่าชายหาดท้ายเหมือง อุทยานฯตรวจสอบคาดเป็นเห็ดเผาะชนิดใหม่ของโลก

ผู้สื่อข่าวได้เข้าสำรวจพื้นที่ป่าชายหาดในอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา หลังจากได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านได้เข้าไปเก็บเห็ดมากินและขายได้เป็นจำนวนมากในช่วงต้นฤดูฝน

ลมกระโชกแรงซัดต้นไม้ใหญ่หักโค่น ทับเสาไฟฟ้ากว่าสิบต้น ล้มขวางปิดถนนบนเขาหลัก

นายสิริธร บัวแก้ว รองนายกเทศมนตรีตำบลคึกคัก ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มทับเสาไฟฟ้าสายไฟฟ้าแรงสูงและขวางถนนเพชรเกษมสาย อ.ตะกั่วป่า - อ.ท้ายเหมือง บนเขาหลัก ต.คึกคัก อ. ตะกั่วป่า จ.พังงา

วิกฤติ! พบซากพะยูนตาย 2 ตัว เกยตื้นเกาะหมากน้อย จ.พังงา คาดติดอวนประมง

นางพิมพิกา สระวารี ผู้ใหญ่หมู่ที่ 4 บ้านเกาะหมากน้อย ตำบลเกาะปันหยี อำเภอเมืองพังงา แจ้งว่าพบซากพะยูน 2ตัว ด้านทิศเหนือของเกาะหมากน้อย ม.4ต.เกาะปันหยี อ.เมืองพังงา จ.พังงา ขนาดที่วัดได้(โดยชาวประมง)

พบแล้ว ร่างลูกเรือประมงพลัดตกน้ำใกล้เกาะมุก ไต๋เรือนำศพกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต

น.อ.พิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ และโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.43 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกภูเก็ตได้รับแจ้งจาก เรือ พิชัยสมุทร 9 ประเภท อวนลากคู่