เครือข่ายชาวบ้านน้ำชี ร้องนายกฯนิด ลืมแล้วหรือ ยังไม่เซ็นแต่งตั้งกก.แก้ปัญหาเขื่อนน้ำชี

เครือข่ายชาวบ้านน้ำชียโสธร ร้อยเอ็ด อ่านแถลงการณ์ถึง "ลุงนิด" ลืมกันแล้วบ่ ถ้าบ่ลืมกันฟ้าวลงนามคำสั่งแต่งตั้งกรรมการแก้ไขปัญหาเขื่อนน้ำชี

7 ธ.ค.2566 - นายสิริศักดิ์ สะดวก ปรึกษาเครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชี จังหวัดยโสธร จังหวัดร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้เครือข่ายชาวบ้านน้ำชียโสธร ร้อยเอ็ด ประมาณกว่า 200 คน รวมตัวกันบริเวณสวนสาธารณะริมแม่น้ำชีบุ่งน้อยบุ่งใหญ่ และได้เคลื่อนขบวนด้วยรถยนต์กว่า 20 คันไปยังศาลากลางจังหวัดยโสธร เพื่อยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีทวงถามการลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการสร้างเขื่อนร้อยเอ็ด เขื่อนยโสธร-พนมไพร และเขื่อนธาตุน้อย

นายสิริศักดิ์ กล่าวว่าชาวบ้านลุ่มน้ำชีได้รับความเดือดร้อนและผลกระทบจากการดำเนินโครงการสร้างเขื่อน จึงมีข้อเสนอข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลตั้งแต่ปี 2553 เพื่อให้รัฐบาลดำเนินการแก้ไขปัญหาตามข้อเสนอและข้อเรียกร้อง ในขณะที่ผ่านมากระบวนการแก้ไขปัญหานั้นได้ดำเนินการผ่านคณะกรรมการแก้ไขปัญหาจากการสร้างเขื่อนร้อยเอ็ด เขื่อนยโสธร-พนมไพร และเขื่อนธาตุน้อย ลุ่มน้ำชีและอนุกรรมการแก้ไขปัญหาฯ ผลจากกระบวนการแก้ไขปัญหาเขื่อนน้ำชีคืบหน้าอย่างมาก แต่ปัจจุบันพี่น้องก็ยังเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะการลงนามคำสั่งแก้ไขปัญหาฯของนายกรัฐมนตรีถือว่าเป็นเรื่องสำคัญเพราะจะได้เดินหน้าแก้ไขปัญหาให้เป็นรูปธรรม

“ผมมองว่ารัฐบาลและหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ควรที่จะดำเนินการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากนโยบายที่เกิดจากรัฐบาลที่ผ่านมาให้แล้วเสร็จ ไม่ใช่จะลงมาประชุม ครม.สัญจร ในพื้นที่ภาคอีสาน แล้วก็จะเดินหน้าแต่นโยบายการจัดการน้ำขนาดใหญ่อย่างเช่น โครงการผันน้ำโขง เลย ชี มูน ที่อาจจะส่งผลกระทบกับชุมชน ระบบนิเวศ และจะก่อให้เกิดความไม่คุ้มค่า ทั้ง ๆ ที่บทเรียนการแก้ไขปัญหาของพี่น้องที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายการจัดการน้ำที่ผ่านมาของเครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชียังแก้ไม่เสร็จเลย รัฐบาลจำเป็นอย่างมากที่จะต้องฟังเสียงของชาวบ้านด้วย”นายสิริศักดิ์ กล่าว

นายนิมิต หาระพันธ์ กรรมการเครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชี จังหวัดยโสธร กล่าวว่า วันนี้ทางพี่น้องเครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชี จังหวัดยโสธร จังหวัดร้อยเอ็ด มีความจำเป็นที่จะต้องเดินทางมาทวงถามคำสั่งการแต่งตั้งกรรมการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการสร้างเขื่อนร้อยเอ็ด เขื่อนยโสธร-พนมไพร และเขื่อนธาตุน้อย แม่น้ำชี โดยจะยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ในเมื่อรัฐบาลที่ผ่านมาได้หมดวาระลง และปัจจุบันก็ได้มีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่โดยมี นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ผ่านมากว่า 3 เดือนแล้ว และทางเครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชีตอนล่าง จังหวัดยโสธร จังหวัดร้อยเอ็ดลุ่มน้ำชี ก็ได้ทำหนังสือยื่นไปกว่า 2 ครั้งแล้ว ตั้งแต่เดือนกันยายน และเดือนตุลาคมช่วงนายกรัฐมนตรีลงมาพื้นที่จังหวัดยโสธร เพื่อให้นายกรัฐมนตรีลงนามแต่งตั้งกรรมการแก้ไขปัญหาจากการสร้างเขื่อนร้อยเอ็ด เขื่อนยโสธร-พนมไพร เขื่อนธาตุน้อย น้ำชี แต่ก็ยังไม่เห็นนายกรัฐมนตรีลงนามคำสั่งแต่งตั้งกรรมการแก้ไขปัญหาการสร้างเขื่อนร้อยเอ็ด เขื่อนยโสธร-พนมไพร เขื่อนธาตุน้อย น้ำชี แต่อย่างไร วันนี้จึงได้มายื่นหนังสือเพื่อทวงถาม

วันนี้ทางเครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชี จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดยโสธร จึงมาทวงถามและส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ว่าลุงนิด หรือนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลืมพี่น้องน้ำชีร้อยเอ็ด ยโสธรแล้วบ่ ที่เคยลงมาพื้นที่ดูปัญหาน้ำท่วมเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 และทางตัวแทนเครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชี จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดยโสธร ได้ไปยื่นหนังสือให้แต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาจากการสร้างเขื่อนร้อยเอ็ด เขื่อนยโสธร-พนมไพร เขื่อนธาตุน้อย น้ำชี ผ่านมาจะ 2 เดือนแล้ว คำสั่งแต่งตั้งกรรมการฯ ก็ไม่เห็น การแก้ไขปัญหาของพี่น้องก็ไม่มีความคืบหน้า ถ้าลุงนิดยังบ่ลืมพี่น้องน้ำชีก็ฟ้าวแต่งตั้งกรรมการแก้ไขปัญหาฯ ให้พี่น้องน้ำชีด่วน หรือลุงนิดลืมพี่น้องน้ำชีแล้วจริง ๆ คือลืมกันเร็วแท้น้อ ถ้าลุงนิดยังไม่ลงนามแต่งตั้งกรรมการแก้ไขปัญหาเขื่อนน้ำชีภายใน 7 วันนี้ พี่น้องน้ำชีจะเดินทางไปเยี่ยมหยามลุงนิดอยู่ทำเนียบรัฐบาลอย่างแน่นอน สิแบกเอาไหปลาแดก สิแบกเอาน้ำชี สิแบกเอาความทุกข์ยาก ไปฝากลุงนิดนำ

หลังจากนั้นตัวแทนเครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชี จังหวัดยโสธร จังหวัดร้อยเอ็ด ได้ยื่นหนังสือถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ทวงถามการลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาจากการสร้างเขื่อนร้อยเอ็ด เขื่อนยโสธร-พนมไพร และเขื่อนธาตุน้อย ลุ่มน้ำชี โดยมีนายไกร เอี่ยมจุฬา รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธรมารับหนังสือและจะส่งต่อสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ลงร้อยเอ็ด ติดตามแก้ปัญหายาเสพติดเมืองธวัชบุรี ต้นแบบบูรณาการทุกภาคส่วน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในการลงพื้นที่ภาคอีสาน ระหว่างวันที่ 28 มิ.ย. - 2 ก.ค. ที่จังหวัดร้อยเอ็ด อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ และการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่

เที่ยว'บ้านฟ้าหยาด' ยลวัฒนธรรมครบรส

มนต์เสน่ห์ของวิถีวัฒนธรรมและมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ชาวบ้านฟ้าหยาด ต.ฟ้าหยาด อ.มหาชนะชัย  จ.ยโสธร พร้อมใจกันอนุรักษ์ สืบสาน รักษา ต่อยอด โดยเฉพาะประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก ประเพณีหนึ่งเดียวในโลกมีอัตลักษณ์คู่เมืองยโสธร  ที่คนในชุมชนนำข้าวเปลือกมาคั่วใ

ชาวร้อยเอ็ด-ยโสธร ร่วมจัดกิจกรรม 'บอกฮักแม่น้ำชี' เสนอรัฐบาล 3 ข้อ

เครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชี จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดยโสธร ประมาณ 100 คน ร่วมกันจัดกิจกรรม “บอกฮักแม่น้ำชี บวชแม่น้ำชี ณ วัดบ้านอีโก่ม ตำบลเทอดไทย อำเภอทุ่งเขาหลวง จังหวัดร้อยเอ็ด

'คมนาคม' สั่งเร่งเครื่องพัฒนาโครงข่ายถนน 4 เลนในภาคอีสาน

"สุริยะ"ลงพื้นที่ตรวจงานภาคอีสานเพิ่มศักยภาพขนส่งสินค้า-เดินทาง สั่งเร่งเครื่องแผนพัฒนาการคมนาคมขนส่งกระตุ้นเศรษฐกิจ การค้า และการท่องเที่ยว ดันขยายถนนเป็น 4 เลน ทล.2044 และ ทล. 2046 ช่วงอำเภอโพนทอง แก้คอขวดลุยเชื่อมต่อสนามบินร้อยเอ็ด

'มนต์แคน-ไผ่' ผนึกกำลัง ส่งของไปร่วมกิจกรรมวันเด็กที่ยโสธร

เรียกได้ว่าเป็น 2 ศิลปินที่มีบ้านเกิดอยู่จังหวัดเดียวกันคือจังหวัดยโสธร สำหรับ มนต์แคน แก่นคูน และ ไผ่ พงศธร ล่าสุดในวาระวันเด็กแห่งชาติ 2567 ทั้ง ไผ่ และ มนต์แคน ผนึกกำลังร่วมกับกลุ่มเพื่อนมนุษย์ ยโสธร และองค์การบริหารส่วนตำบลกำแมด ส่งกำลังใจพร้อมสิ่งของไปให้เด็กๆ เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ มีทั้งอุปกรณ์กีฬา จักรยาน ขนม น้ำดื่ม และทุนการศึกษา