'ชาวหนองวัวซอ' ยื่นผู้ว่าฯอุดรธานี ขอให้กรมธนารักษ์พิสูจน์สิทธิในที่ดินทับซ้อน

28 พ.ย.2566 - ที่ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี ชาวบ้านอำเภอหนองวัวซอกว่า 100 คนได้รวมตัวกันเข้ายื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีเพื่อยื่นขอพิสูจน์สิทธิ์พื้นที่ทับซ้อนระหว่างค่ายทหาร มทบ.24 กรมธนารักษ์และชาวบ้าน ทั้งนี้ชาวบ้านอำเภอหนองวัวซอยืนยันว่า พวกตนได้อาศัยอยู่ในพื้นที่มาหลายชั่วอายุคน ต่อมาทหารได้ขอใช้พื้นที่ในการซ้อมยิงปืนใหญ่จึงปักแนวเขตเป็นพื้นที่ทหารและได้ขับไล่ชาวบ้านออกนอกพื้นที่โดยที่ชาวบ้านอาศัยอยู่นั้น มีเอกสารสิทธิ์ในการครอบครองการอยู่อาศัยและประกอบอาชีพมาก่อน ขณะที่บางรายก็ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ต่อมาทหารได้ยกที่ดินบางส่วนให้กับกรมธนารักษ์เป็นที่ราชพัสดุและจัดสรรให้เอกชนเช่ารายปีซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ต่างก็ได้รับความเดือดร้อนต้องกลับมาเช่าที่ดินตนเองเพื่ออยู่อาศัยและประกอบอาชีพโดยไม่ได้มีกระบวนการพิสูจน์สิทธิ์ให้ชาวบ้านได้เอกสารสิทธิ์แต่อย่างใดเพื่อยืนยันการถือครองที่ดินในปัจจุบัน

นายนราวิชญ์ พรมดี ตัวแทนจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุดรธานีได้รับหนังสือ โดยกล่าวว่าจะต้องแจ้งไปทางกรมธนารักษ์ก่อนว่ามีทางชาวบ้านคัดค้านและขอเอกสารสิทธิ์ เพราะว่าชาวบ้านมีการขอพิสูจน์สิทธิ์ในที่ดินและการพิสูจน์สิทธิ์เอกสารของชาวบ้านที่ได้รับมามันถูกต้องหรือไม่ก่อนที่จะมีการมาเก็บค่าเช่า เพราะถ้ายังมีการยืนยันเอกสารสิทธิ์แสดงว่าชาวบ้านยังคงเป็นเจ้าของที่ดินอยู่ หากจะไปเก็บค่าเช่าก็จะดูไม่ถูกต้องนักในดังนั้นต้องแจ้งให้กรมธนารักษ์ตรวจสอบก่อน

นายพรมมา เที่ยงจิต ชาวบ้านหมู่บ้านหนองวัวซอ กล่าวว่า ต้องการให้ตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ สค.1 ให้แก่ตนเอง เพราะว่ามี สค.1แล้วแต่กรมธนารักษ์แจ้งว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยเอกสารสิทธิฉบับนี้ออกในปี พ.ศ. 2478 หน่วยงานราชการเป็นคนออกและกรมธนารักษ์หรือทหารบอกว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงได้มาร้องเรียนยังผู้ว่าฯ ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ทั้งนี้หนังสือที่ชาวบ้านส่งถึงผู้ว่าฯระบุว่า ประชาชนหลายร้อยครัวเรือนกำลังเดือดร้นจากแผนการบริหารจัดการที่ราชพัสดุในความครอบครองของกองทัพบกที่ได้กำหนดขั้นตอนไว้ 5 ขั้นตอน โดยไม่มีกระบวนการพิสูจน์สิทธิในที่ดินให้กับประชาชน แต่กลับมีการดำเนินการสอบสวนสิทธิของประชาชนเพื่อเร่งรัดการดำเนินนโยบายให้สำเร็จโดยไม่ได้ให้ความเป็นธรรมกับประชาชนอย่างที่ควรจะเป็น และจากการดำเนินนโยบายดังกล่าวจะส่งผลให้ประชาชนต้องเช่าที่ดินที่ตนเองมีความชอบธรรมในการครอบครองจากรมธนารักษ์

“พวกเราต้องการดำเนินการพิสูจน์สิทธิในที่ดินทำกินที่ประชาชนครอบครองอยู่ตามเอกสารที่กฎหมายกำหนด ให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการมีประชาชนมีส่วนร่วมขึ้นมาเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการพิสูจน์สิทธิในที่ดินทำกินของประชาชนภายในระยะเวลา 15 วัน นับแต่วันที่ทำการยื่นหนังสือ และให้ยุติการดำเนินการใด ๆ จนกว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการพิสูจน์สิทธิ์”หนังสือระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลชวนปชช. จอง-แลกเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เริ่ม 24 ก.ค.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน จอง-แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตั้งแต่ 24 ก.ค.นี้

“กระทรวงการคลัง” ผุดอาคารสำนักงานและที่พักอาศัย ซอยสุขุมวิท 11

DAD ได้สิทธิ์พัฒนาอาคารสำนักงานและที่พักอาศัยของกรมสรรพากร ดีเดย์ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ 3 หน่วยงาน กรมสรรพากร กรมธนารักษ์ และ ธพส. เตรียมผุดอาคารขนาด 17 ชั้น ซอยสุขุมวิท 11 มูลค่าโครงการเฉียด 1,000 ล้านบาท ระยะเวลาเช่า 15 ปี

'พัชรวาท' สั่ง 3 ข้อเร่งด่วน แนวทางแก้ปมพิพาทป่าทับลาน

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากกรณีกรณีปัญหาพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานที่มีประชาชนแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวางนั้น

'ธรรมนัส' แจงปม Saveทับลาน ไม่เกี่ยว ก.เกษตรฯ อย่าโยงพาดพิง สปก.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาพื้นที่ทับซ้อนในอำเภอทับลาน จังหวัดนครราชสีมา ว่า ขั้นตอนขณะนี้ไม่อยู่ในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ผ่านมาทุกเรื่องของกระทรวงเกษตรฯ

กมธ.ที่ดิน ลงพื้นที่ภูผาเหล็ก ยังไร้ข้อยุติความขัดแย้งชุมชน-อุทยานฯ

คณะกรรมาธิการ(กมธ.)ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร นำโดยนายอภิชาติ ศิริสุนทร ได้มาลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาและรับเรื่องร้องเรียนกรณีที่ชาวบ้านผลกระทบจากป่าสงวนแห่งชาติภูผาเหล็กทับซ้อนที่ดินทำกิน