มาแล้ว 'น้ำค้างแข็ง' ยอดดอยอินทนนท์ครั้งแรกของหนาวปี'66

มาแล้ว ‘น้ำค้างแข็ง’ ยอดดอยอินทนนท์ครั้งแรกของหนาวปี’66 เข้าบรรยากาศยี่เป็งนักท่องเที่ยวสุดประทับใจ

28 พ.ย. 2566 – นักท่องเที่ยวได้สัมผัสอากาศหนาวเย็นสมใจและพบกับปรากฏการณ์น้ำค้างแข็งเป็นวันแรกของฤดูหนาวปีนี้แล้ว ทำให้บรรยากาศที่บนยอดดอยอินทนนท์สถานที่ท่องเที่ยวสูงที่สุดของประเทศคลาคร่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวในช่วงของงานประเพณียี่เป็งหรือลอยกระทง ประจำปี 2566 ของจังหวัดเชียงใหม่

นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์เปิดเผยว่า เช้าวันนี้ที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ อุณหภูมิลดต่ำลงและหนาวเย็นต่อเนื่อง โดยวันนี้วัดอุณหภูมิต่ำสุดได้ 6 องศาเซลเซียส ที่บริเวณยอดดอยและกิ่วแม่ปาน ที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ กม. 31 วัดได้ 11 องศาเซลเซียส ด้วยสภาพปัจจัยแวดล้อมที่เหมาะสมทั้งท้องฟ้าเปิดและลมสงบ ส่งผลทำให้เกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็ง หรือ “เหมยขาบ” ขึ้นเกาะยอดหญ้าเป็นวงกว้างที่บริเวณยอดดอยด้วย ซึ่งนับเป็นการเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกบนยอดดอยอินทนนท์ในช่วงฤดูหนาวปีนี้ ทำให้นักท่องเที่ยวที่พบเห็นต่างตื่นตาตื่นใจพากันถ่ายภาพเป็นที่ระลึกอย่างสุดประทับใจ

สำหรับการท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์นั้น ช่วงเช้าวันนี้พบว่า บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก จากการที่นักท่องเที่ยวต่างพากันสัมผัสอากาศหนาวยามเช้าตรู่ พร้อมกับรอชมแสงแรกของพระอาทิตย์ขึ้นท่ามกลางทะเลหมอกที่ลอยเลื่อนผ่านทิวเขายอดดอย และต่างไม่ผิดหวังที่ได้ชม “เหมยขาบ” ครั้งแรกของปีด้วย สำหรับสถิติจำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวน 1,940 คน นักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวน 1,152 คน ยอดรวมจำนวน 3,092 คน ยาพาหนะ 629 คัน

ขณะที่ในตัวเมืองเชียงใหม่ อุณหภูมิ 17 -18 องศาเซลเซียส ส่วนหลายพื้นที่ตามบนดอย พื้นที่สูงอุณหภูมิลดลงไปต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า ระยะนี้บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า บริเวณจังหวัดเชียงใหม่

อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า

อุณหภูมิสูงสุดบ่ายวันนี้ 32 องศาเซลเชียส อุณหภูมิต่ำสุดวันพรุ่งนี้ 18 องศาเซลเซียส

สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาว

อุณหภูมิต่ำสุด 8-13 องศาฯ ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 5 – 15 กม./ชม. จึงทำให้ทั้งเมืองมีไอหนาวให้สัมผัสเข้าบรรยากาศงานประเพณียี่เป็งเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในช่วงนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สมชาย วงศ์สวัสดิ์’ รอลุ้นรอบบ่ายเป็นตัวแทน สว.เชียงใหม่ ส่วน ต๊ะ นารากร ตกรอบ

บรรยากาศการคัดเลือก สว. ระดับจังหวัด ที่เชียงใหม่รอบเช้าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีผู้มารายงานตัว 885 ราย ไม่มารายงานตัว 10 ราย คนดังมีทั้งผิดหวังสมหวังรอลุ้นรอบบ่าย

ทหารปะทะขบวนการลักลอบขนยาเสพติดชายแดนอำเภอฝาง ยึดของกลางยาบ้า 2 แสนเม็ด

พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ(นบ.ยส.35) เปิดเผยว่า จากมาตรการคุมเข้มและปราบปรามยาเสพติดของหน่วยป้องกันชายแดนด้านจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดเชียงราย

กองกำลังผาเมือง ปะทะเดือดแก๊งขนยาเสพติดชายแดนเชียงใหม่ ยึดยาบ้า 3 แสนเม็ด

กองกำลังผาเมือง โดย พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง มอบหมายให้ พันเอกกิดากร จันทรา รองผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เดินทางเข้าพื้นที่ตรวจสอบของกลาง ทำการสรุปยอดการตรวจยึดเป็นยาเสพติด

'เศรษฐา' เสียใจเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเสียชีวิตอีกราย

นายกฯ เสียใจเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเสียชีวิต มอบหมายผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ดูแลจัดการงานศพให้สมเกียรติ และดูแลครอบครัวของผู้เสียชีวิตให้ดีที่สุด