ติวเข้มผู้นำชุมชน ใช้ไม้ง่ามระงับเหตุคนคลุ้มคลั่ง ผู้ป่วยจิตเวช ก่อนจนท.ไปถึง

สถานีตำรวจภูธรหนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ ฝึกอบรมผู้นำชุมชน ตามโครงการ 1 ชุมชน 1 ทีมไม้ง่าม “เพื่อระงับเหตุบุคคลคลุ้มคลั่ง หรือผู้ป่วยจิตเวช” เพื่อช่วยเหลือในการระงับเหตุลดความรุนแรงที่เกิดขึ้น เฝ้าระวังเหตุและแจ้งข่าวต่างๆ ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ อีกทั้งเป็นกำลังส่วนหน้าเข้าระงับเหตุและรักษาสถานที่เกิดเหตุในเบื้องต้น ลดความรุนแรง ก่อนที่เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องจะเข้าถึงพื้นที่

22 พ.ย.2566 - สถานีตำรวจภูธรหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์ จัดฝึกอบรมโครงการ 1 ชุมชน 1 ทีมไม้ง่าม “เพื่อระงับเหตุบุคคลคลุ้มคลั่ง หรือผู้ป่วยจิตเวช” ประจำปีงบประมาณ 2567 โดยมีนายถาวร บุญศรี นายอำเภอหนองหงส์ เป็นประธานพิธีเปิด มี พ.ต.อ.พิเชษฐ์ จันทรรัตน์ ผกก.สภ.หนองหงส์ พ.ต.ท.เอกชัย ปลั่งประเสริฐ รอง ผกก.ป.สภ.หนองหงส์ ข้าราชการตำรวจ คณะวิทยากร และผู้นำชุมชน เข้าร่วม ที่หอประชุมอำเภอหนองหงส์ จ.บุรีรัมย์

เพื่อช่วยเหลือในการระงับเหตุลดความรุนแรงที่เกิดขึ้น โดยเน้นการบูรณาการในการทำงาน ของภาคประชาชนและหน่วยงานทุกภาคส่วน เพื่อเฝ้าระวังเหตุและแจ้งข่าวต่างๆ ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ อีกทั้งยังเป็นกำลังส่วนหน้าเข้าระงับเหตุและรักษาสถานที่เกิดเหตุในเบื้องต้นเพื่อลดความรุนแรง ก่อนที่เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องจะเข้าถึงพื้นที่

ในการอบรมฯ ครั้งนี้ เป็นการจัดอบรมในพื้นที่ตำบลสระแก้ว เป็นตำบลนำร่อง รุ่นที่ 1 มีชุดทีมไม้ง่ามของชุมชน 15 หมู่บ้าน ซึ่งผู้นำและคณะกรรมการชุมชนเป็นผู้พิจารณาคัดเลือก หมู่บ้านละ 1 ชุดๆ ละ 5 คน รวมผู้เข้ารับการอบรม ทั้งสิ้น จำนวน 75 คน

พ.ต.อ.พิเชษฐ์ จันทรรัตน์ ผกก.สภ.หนองหงส์ กล่าวว่า ตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และตำรวจภูธรภาค 3 ส่งเสริมให้ท้องถิ่นและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในงานของตำรวจ ด้านการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม ตลอดจนร่วมกันรักษาความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของชุมชน ซึ่งสถานการณ์ในปัจจุบัน มีเหตุบุคคลคลุ้มคลั่งอาละวาดทำลายทรัพย์สิน และทำร้ายประชาชน ตามที่ปรากฏเป็นข่าวอยู่บ่อยครั้ง และหลายครั้งเป็นกรณีเหตุรุนแรงถึงขั้นมีผู้เสียชีวิต ทั้งประชาชนที่ประสบเหตุ เจ้าหน้าที่ผู้เข้าระงับเหตุ รวมถึงตัวบุคคลผู้ก่อเหตุด้วย สาเหตุสำคัญ สืบเนื่องมาจากผู้ก่อเหตุบางรายเป็น ผู้ป่วยทางจิตเวช บางรายเสพสารเสพติดมากเกินขนาดจนเกิดอาการหลอนยา บางรายเมาสุรา รวมทั้งเหตุอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นในชุมชน

สถานีตำรวจภูธรหนองหงส์ มีความห่วงใยต่อกรณี ดังกล่าว จึงได้จัดอบรมผู้นำชุมชนในพื้นที่ตำบลสระแก้ว เป็นตำบลนำร่อง จะได้เป็นผู้ช่วยเหลือเจ้าพนักงานในการระงับเหตุผู้ป่วยจิตเวช หรือบุคคลคลุ่มคลั่งที่มีขึ้นในชุมชน เพื่อลดความรุนแรง ก่อนที่เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องจะเข้าถึงพื้นที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตลาดหาบเร่ 5 นาที หนึ่งเดียวในประเทศไทย หนุนเป็นซอฟต์พาวเวอร์บุรีรัมย์

ที่บริเวณสถานีรถไฟบุรีรัมย์ ทุกเช้าเวลาประมาณ 08.00 น. เป็นช่วงรถไฟเข้าเทียบท่า จะมีประชาชนจำนวนมาก มารอเตรียมเลือกซื้อสินค้าของกลุ่มแม่ค้าพ่อค้าที่เดินทางมาจากอำเภอใกล้เคียง นำสินค้าพื้นบ้าน เช่น พืชผัก อาหารพื้นบ้านปรุงสำเร็จ ไก่บ้าน

'ปานเทพ' ชำแหละผลวิจัยด้อยค่ากัญชา หลังกล่าวหาการปลดล็อก ทำให้จำนวนผู้ป่วยจิตเวชพุ่ง

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต ให้ความเห็นต่อผลวิจัย บางส่วนที่เปิดเผ

รวบแล้ว โจรสาวแสบหลอกยายขึ้นรถจับมือไพล่หลัง ชิงเงินและทองเกือบ 2 แสน

จับแล้วโจรสาวแสบทำทีเป็นพลเมืองดีอาสาพายาย 71 ชาวบุรีรัมย์ ขึ้นรถเก๋งไปทำธุระในตัวเมือง ก่อนขับพาไปไกลกว่า 50 กม. จับมือไพล่หลังขู่จะยิงชิงเงินและทองหนักเกือบ 6 บาท มูลค่าเกือบ 2 แสน ขณะหนีกบดานชลบุรีนานกว่า 2 เดือน

ตายายร้องถูกอดีตผอ.รร .ยึดที่สปก.เกือบ 20 ปี เพียงยืมเงิน 2 หมื่น ชาวบ้านโดนกันเพียบ

สองตายายบุกร้องศูนย์ดำรงธรรม อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ตรวจสอบช่วยเหลือ ถูกอดีต ผอ.รร. ยึดที่ สปก.กว่า 7 ไร่เกือบ 20 ปีไปทำประโยชน์ส่วนตัว

ตร.แจ้งข้อหาชายวัย 67 ข่มขืนสาว 22 ป่วยจิตเวช แม่ปัดบังคับลูกขายตัว รับเสพยาบ้า

จากกรณีนายวรุต ขำเขนก ผอ.มูลนิธิเพื่อให้โอกาส อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ พา น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 22 ปี ซึ่งเป็นเด็กที่เคยดูแลมาก่อนเดินทางมาแจ้งความที่ สภ.เมืองบุรีรัมย์ หลังจาก น.ส.เอ ซึ่งมีพื้นเพอยู่ในเขต อ.เมือง จ.บุรีรัมย์