ผู้เลี้ยงหมูภาคใต้อ่วม ยอดขายลดฮวบ 40%

“ฤดูฝน” หมูยอดขายหาย 40 % รายย่อยรายเล็ก “เดี้ยง”เหลือ 20 % รายใหญ่ 80 % ในปี 67

19 พ.ย. 2566 – นายชธิตถ์ ภักดีบุรี เจ้าของก้าวหน้าฟาร์ม จ.พัทลุง เลขาธิการสมาคมการค้าผู้เลี้ยงสุกรภาคใต้ เปิดเผยว่า สมาคมสุกรแห่งชาติ ได้ประกาศปรับราคาสุกรขึ้นมา 4 บาท / กก. เพื่อเป็นการลดต้นทุนการผลิต ซึ่งสำหรับทางภาคใต้ต้นทุนการผลิตสุกรอยู่ที่ราคา 75 บาท / กก. ส่วนราคาสุกรขุนเต็มที่ขายอยู่ที่ 65 บาท / กก. เวลาขาดทุน 10 บาท / กก. ประมาณ 1,000 บาท / ตัว

นายธธิตถ์ กล่าวอีกว่า และขณะเดียวกันทางภาคใต้ยังเข้าสู่ฤดูฝนส่งผลไม่ได้เก็บเกี่ยวยาง ไม่มีรายได้เกิดผลกระทบต่อกำลังซื้อทำยอดขายสุกรของเกษตรกรภาคใต้ได้หดตัวไปถึง 40% ประกอบกับสุกรส่วนหนึ่งประมาณ 30 % มาจากห้างโมเดิร์นเทรดเข้ามามีส่วนแบ่งตลาดไป ตอนนี้จึงหาทางออกระบายสุกรต้องมีการส่งออกไปยังภาคกลาง จ.ราชบุรี และ จ.นครปฐม

“สุกรยอดขายได้หดตัวมาตั้งเทศกาลกินเจและจะไปถึงปีใหม่เดือนมกราคม 2567 และคาดการว่าจะเริ่มดีขึ้นประมาณกุมภาพันธุ์ 2567 เพราะการเลี้ยงสุกรครบรอบ”

นายชธิตถ์ กล่าวอีกว่า แนวโน้มการเลี้ยงสุกรในภาคใต้ ปี 2567 เกษตรกรผู้เลี้ยงรายย่อยและรายเล็กจะหายไปเป็นจำนวนมากจากการแบกรับการขาดทุน ประกอบกับหารปรับตัวของค่าขนส่ง ค้าแรง และประการสำคัญทางภาคใต้ไม่อาหารเลี้ยงสุกรจะต้องสั่งจากภาคกลาง และทางตะวันตก ส่งผลให้ต้นการผลิตที่ยังสูงมาก ประมาณการว่าจะเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงประมาณ 20 % และนกนั้นอีก 80 % จะเป็นของผู้เลี้ยงรายใหญ่

ดต.เสวียง แสงขาว สมาชิกสหกรณ์โคเนื้อศรีวิชัย (พัทลุง) จำกัด เจ้าของโคเนื้อฟาร์มมิสเตอร์โจ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง กล่าวว่า สถานการณ์โคเนื้อ ของกลุ่มตนจะมีการส่งออกไปยังประเทศมาเลเซีย เริ่มต้นปี 2567 เนื้อธรรมดา ในราคา 100 บาท / กก. ส่วนเนื้อพรีเมี่ยมอีกราคามีตั้งแต่ 200 บาท / กก. และถึง 2,000 บาท / กก. และกว่า 2,000 บาท ทั้งนี้จะขึ้นกับว่าจะเป็นเนื้อส่วนไหน ทั้งหมดต้องโคคุณภาพ

“สำหรับการส่งโคเนื้อไปประเทศมาเลเซีย ต่างผู้ค้าประเทศมาเลเซียจะเป็นผู้กำหนดขั้นตอนการเลี้ยงตามที่ต้องการ และขั้นซึ่งมาเลเซียจะเดินทางมาศึกษาดูฟาร์มการเลี้ยง ฯลฯ แต่ทางฟาร์มโค เรื่องการเงินจะต้องจ่ายที่หน้าคอก และต้องเป็นเงินไทย ทั้งนี้อยู่การดำเนินการเชื่อมโยงกับสหกรณ์โคเนื้อศรีวิชัย” ดต.เสวียง กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

อย่าตกใจ! ‘หมอยง’ ชี้พบโรคทางเดินหายใจมาก เป็นโรคประจำฤดูกาล จะเริ่มลดหลังเดือนก.ย.

รคทางเดินหายใจ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยเฉพาะเด็กนักเรียน จะพบมากในฤดูฝน ตั้งแต่นักเรียนเปิดเทอม ทั้งโควิด 19 ไข้หวัดใหญ่ และมาเดือนนี้เป็นฤดูกาลของ RSV

รัฐบาลเปิดมาตรการรับมือน้ำท่วม พร้อมแผนเผชิญเหตุตลอดหน้าฝน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.)

สธ. ห่วง ปชช. ช่วงฤดูฝน พร้อมดูแลผู้ป่วยงูพิษกัด ไข้เลือดออกระบาด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข

ครม.รับทราบ 10 มาตรการรับมือฤดูฝน 2567

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติรับทราบมาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2567 และโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในช่วงฤดูฝน ปี 2567