ล้อมคอกอีกแล้ว! ผู้ว่าฯเชียงใหม่ ลงพื้นที่บั้งไฟระเบิด เสียชีวิต 1 สั่งตรวจเข้มทุกอำเภอ

16 พ.ย.2566 - จากกรณีเกิดเหตุบั้งไฟระเบิด บ้านเลขที่ 60 หมู่ 1 หมู่บ้านเมืองขอน ต.ป่าไผ่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 1 คน ที่เกิดเหตุพบเป็นอาคารที่ต่อเติมจากโรงจอดรถสภาพเสียหายทั้งหมด โดยมีชายอายุ 65 ปี เจ้าของบ้านเสียชีวิตอยู่ภายใน เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 1 คน บ้านเรือนได้รับความเสียหาย 4 หลัง

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ยังเข้าเก็บหลักฐานและตรวจสอบความเสียหายในภาพรวมหลังเหตุทำบั้งไฟระเบิดมีผู้เสียชีวิตในพื้นที่อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ โดยค่ำวานนี้ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุซึ่งผู้เสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ 1 รายเป็นผู้อยู่ในบ้านต้นเหตุ และมีบ้านเรือนได้รับความเสียหายเบื้องต้น 4 หลัง พร้อมทั้งสั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากเหตุครั้งนี้อย่างเร่งด่วน ป้องกันไม่ให้มีการลักลอบทำพลุหรือบั้งไฟเกิดปัญหาซ้ำมาอีก เนื่องจากช่วงนี้ใกล้เข้าสู่เทศกาลประเพณีลอยกระทงหรือยี่เป็งรวมไปถึงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่จะมีการผลิตพลุเป็นจำนวนมาก

จากการสอบถาม นางเขมิกา วิริยา ภรรยาผู้เสียชีวิต เล่าว่า นายตุ่น(ผู้ตาย)มีความชื่นชอบในการทำบั้งไฟ เพื่อนำไปจุดตามงานบุญต่างๆ บ่อยครั้ง จะทำเป็นครั้งคราวเมื่อมีการจัดงาน ซึ่งครอบครัวเคยร้องขอให้หยุดทำแล้ว แต่ผู้ตายไม่เชื่อเพราะมีความชื่นชอบมาตั้งแต่เด็ก ซึ่งระหว่างเกิดเหตุตนไม่อยู่บ้าน มีผู้ตายอยู่บ้านเพียงคนเดียวเท่านั้น

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ย้ำว่า เหตุดังกล่าวไม่ใช่ครั้งแรกที่มีเหตุสะเทือนขวัญเกี่ยวกับการทำพลุหรือบั้งไฟ ที่เกิดเหตุครั้งนี้พบว่า บ้านหลังดังกล่าวยังไม่ได้ขออนุญาตในการทำบั้งไฟ ซึ่งที่ผ่านมาทางเทศบาลได้เข้ามาตรวจสอบและแจ้งเตือนกับผู้เสียชีวิตให้ดำเนินการขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมายแล้ว แต่ก็ยังไม่มาดำเนินการแต่อย่างใด

หลังจากนี้ทางจังหวัดจะมีการตั้งคณะกรรมการเข้ามาตรวจสอบเพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงโดยเร็วที่สุด พร้อมกันนี้จะได้มีการตรวจสอบอย่างเข้มข้นมากขึ้นในทุกอำเภอให้เข้มงวดเรื่องการตรวจสอบทุกจุดที่เคยมีประวัติการทำพลุ บั้งไฟ ต่างๆ แม้จะมีการปฏิบัติตามระเบียบปกติอยู่แล้วแต่เพื่อป้องกันไม่ให้มีการลักลอบทำพลุ หรือบั้งไฟ เป็นเหตุให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีกก็ต้องเน้นย้ำให้ถือปฏิบัติให้มากขึ้น ส่วนการเยียวยาช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบก็ได้มอบหมายให้ผู้เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแล้วเช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สมชาย วงศ์สวัสดิ์’ รอลุ้นรอบบ่ายเป็นตัวแทน สว.เชียงใหม่ ส่วน ต๊ะ นารากร ตกรอบ

บรรยากาศการคัดเลือก สว. ระดับจังหวัด ที่เชียงใหม่รอบเช้าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีผู้มารายงานตัว 885 ราย ไม่มารายงานตัว 10 ราย คนดังมีทั้งผิดหวังสมหวังรอลุ้นรอบบ่าย

ทหารปะทะขบวนการลักลอบขนยาเสพติดชายแดนอำเภอฝาง ยึดของกลางยาบ้า 2 แสนเม็ด

พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ(นบ.ยส.35) เปิดเผยว่า จากมาตรการคุมเข้มและปราบปรามยาเสพติดของหน่วยป้องกันชายแดนด้านจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดเชียงราย

กองกำลังผาเมือง ปะทะเดือดแก๊งขนยาเสพติดชายแดนเชียงใหม่ ยึดยาบ้า 3 แสนเม็ด

กองกำลังผาเมือง โดย พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง มอบหมายให้ พันเอกกิดากร จันทรา รองผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เดินทางเข้าพื้นที่ตรวจสอบของกลาง ทำการสรุปยอดการตรวจยึดเป็นยาเสพติด

'เศรษฐา' เสียใจเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเสียชีวิตอีกราย

นายกฯ เสียใจเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเสียชีวิต มอบหมายผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ดูแลจัดการงานศพให้สมเกียรติ และดูแลครอบครัวของผู้เสียชีวิตให้ดีที่สุด