เชียงใหม่ล้อมคอก! สั่งสอบเจ้าหน้าที่เรียกรับเงิน หลอกประชาชนทำธุรกรรมทางทะเบียนราษฎร์ทุกกรณี

14 พ.ย.2566 – นายอรรถวุฒิ พึ่งเนียม ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า จากกรณีมีผู้ร้องขอความเป็นธรรมต่อเจ้าหน้าที่ DSI โดยแจ้งว่า ได้ยื่นเอกสารในการขอมีสัญชาติไทยกับที่ว่าการอำเภอแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ตามขั้นตอนของกฎหมายและต่อมามีเจ้าหน้าที่ติดต่อมาทางแอพพลิเคชั่น LINE เพื่อต่อรองขอค่าใช้จ่ายในการดำเนินการและได้เรียกรับเงินจำนวนสูงถึง 60,000 บาท เพื่ออำนวยความสะดวกในการดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งสัญชาติไทย พร้อมทั้งรับประกันว่าได้สัญชาติไทยอย่างแน่นอน โดยทางด้านผู้ร้องไม่ยินยอมจึงได้ไปร้องเรียนกับหน่วยงานต่างๆ

จังหวัดเชียงใหม่ ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อเป็นการป้องกันและปราบปรามการทุจริตทางทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชน จึงขอให้สำนักทะเบียนอำเภอและสำนักทะเบียนท้องถิ่นทุกแห่ง ถือปฏิบัติดังนี้ คือ ให้ผู้เกี่ยวข้องทุกระดับตระหนักถึงความสำคัญของงานทะเบียนราษฎร์และบัตรประจำตัวประชาชน โดยให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับสอดส่องและกำกับการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เพื่อไม่ให้เกิดการเรียกรับหรือใช้ตำแหน่งหน้าที่ในการแสวงหาผลประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม ขณะเดียวกันให้สำนักทะเบียนปิดประกาศและประชาสัมพันธ์ ณ สถานที่ปฏิบัติงาน เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อการเรียกรับหรือการให้มอบทรัพย์สินที่อ้างว่าสามารถช่วยเหลือในการได้มาซึ่งสัญชาติไทยหรือบัตรประจำตัวประชาชนหรือการดำเนินการอื่นตามอำนาจหน้าที่

ทั้งนี้หากพบว่า มีการทุจริตให้เร่งดำเนินการเอาผิดกับผู้กระทำผิดและผู้เกี่ยวข้องทุกคนรวมทั้งเจ้าหน้าที่โดยไม่ละเว้น กรณีพบเหตุอันควรสงสัยให้แจ้งเบาะแสได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่หรือโทรศัพท์สายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 หรือนายอำเภอนายกเทศมนตรีทันทีที่พบเห็น หรือทราบเบาะแส

ส่วนกรณีที่มีเหตุทางจังหวัดได้ตั้งกรรมการตรวจสอบเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องแล่วขณะนี้พร้อมประสานกับ DSI ในการเร่งดำเนินการทันที.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

'ธรรมนัส' บอกราคาลำไยปีนี้ราคาดี

รมว.เกษตรฯ ลงพื้นที่เชียงใหม่ติดตามสถานการณ์ลำไย ส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตอย่างมีคุณภาพ รองรับตลาดทั้งในและต่างประเทศ ภาพรวมปีนี้ราคาเปิดตลาดดีกว่าปีก่อน

เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะแก๊งค้ายาเสพติด ดับ 1 เจ็บ 1

ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เสริมปฎิบัติการ หลังเมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค. เวลา 22:00 น. เกิดเหตุยิงกันระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาหวาย

อันตราย! ทุนต่างชาติรุกเขมือบค้าไม้เถื่อน

หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ ติดตามไม้มีค่าจากแหล่งซุกซ่อน บุกรวบผู้ต้องหาค้าไม้เถื่อนคาโรงงาน ส่งดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด ขยายผลเอาผิดทุนต่างชาติ

วันนี้ 'วันครีษมายัน' กลางวันยาวสุดของปี พระอาทิตย์อยู่บนท้องฟ้าเกือบ 13 ชม.

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) หรือ NARIT กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แจ้งว่า ในวันที่ 21 มิถุนายน 2567 เป็น “วันครีษมายัน”