นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต เตรียมยื่นหนังสือถึงนายกฯ ขอปกครองรูปแบบพิเศษ

13 พ.ย.2566 - นายสาโรจน์ อังคณาพิลาส นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า "เทศบาลนครภูเก็ต มีแนวความคิดการปกครองรูปแบบพิเศษ และเรื่องนี้เป็นนโยบายที่ได้หาเสียงกับพี่น้องประชาชน ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายหลักขณะนี้ได้ดำเนินการศึกษาออกแบบเรียบร้อยแล้ว ได้ทางสถาบันพระปกเกล้ามาดำเนินการวิจัยเป็นรูปเล่มออกมาเรียบร้อยแล้ว รอวันเวลาที่จะไปยื่นกับทางรัฐบาล

ขณะนี้ได้เซ็นหนังสือไปถึงนายกรัฐมนตรีว่า เทศบาลนครภูเก็ตขออนุญาตศึกษาดูงานรวมถึงขออนุญาตเสนอหนังสือเพื่อให้ทางรัฐบาลพิจารณาให้เทศบาลนครภูเก็ตบริหารจัดการรูปแบบพิเศษ โดยจะขอเข้าพบนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 19 มกราคม ที่จะถึงนี้ รูปแบบของการบริหารการปกครองรูปแบบพิเศษคล้ายกับทาง พัทยาจังหวัดชลบุรีและกรุงเทพมหานคร แต่ยังมีบริบทบางอย่างที่อาจจะแตกต่างกันเพราะไม่มีความเหมือนในทุกเรื่อง

ยังมีหลายประเด็นที่จะต้องรอทางรัฐบาลช่วยพิจารณาช่วยให้ข้อมูลในการปรับปรุงหรือแก้ไขในส่วนที่นำเสนอไป ต้องขึ้นอยู่กับทางรัฐบาลเป็นหลักในการตัดสินใจให้โอกาสกับเทศบาลนครภูเก็ตหรือไม่หรือจะให้แตกต่างกับการปกครองรูปแบบพิเศษของกรุงเทพฯหรือทางพัทยาชลบุรี

ถ้าได้บริหารจัดการรูปแบบปกครองพิเศษ จะส่งผลดีต่อเมืองในกรณีที่ปัญหาหลากหลายที่มีอยู่ซึ่งเป็นปัญหาใต้พรมทั้งหมดจะได้รับการแก้ไขจากท้องถิ่นเองไม่ต้องรอส่วนกลางในการตัดสินใจซึ่งมีหลายปัญหาไม่ว่าจะเป็นการบุกรุกที่ดิน การขอใช้พื้นที่และปัญหาอื่นๆ ที่จะต้องรอระเบียบทางราชการ

เป็นปัญหาในการยกระดับการพัฒนาการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ที่ยังรอการแก้ไขอีกเยอะมาก ซึ่งไม่ทันต่อความเจริญของเมือง ณ วันนี้ เมืองโตเร็วมาก ภาคเอกชน ไปรวดเร็วมากแต่ข้อกฎหมายบางข้อ กฎหมายบางส่วน ยังล้าหลังอยู่ อาจจะไม่เท่าทันการขยายตัวของเมืองในการแก้ปัญหาเมือง ดังนั้น ถ้าหากเรายังช้าอยู่ทางรัฐบาลอาจจะไม่ทราบปัญหาจริงๆว่ามีปัญหาติดขัดอย่างไรแต่เมื่อนำเสนอไปแล้วก็จะอยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการของรัฐบาล ที่จะตัดสินใจแบบไหนอย่างไร

สำหรับศักยภาพของเทศบาลนครภูเก็ต ณวันนี้ ต้องยอมรับว่าคนในเทศบาลนครภูเก็ตมีองค์ความรู้ มีศักยภาพเหลือเฟือในการที่จะยกระดับไปเป็นเมือง โดยท้องถิ่นของการบริหารจัดการรูปแบบพิเศษ

ทั้งนี้ อยู่ที่การวินิจฉัยหรือการคิดวิเคราะห์ของรัฐบาลว่าจะมีผลกระทบในวงกว้าง ในการตัดสินใจ อนุญาตให้ทางเทศบาลนครภูเก็ตบริหารจัดการรูปแบบพิเศษ เนื่องจากอาจมีผลในเรื่องงบประมาณ บุคลากรของภาครัฐ หัวหน้าส่วนราชการอื่นๆบูรณาการร่วมกันกับทางจังหวัดหน่วยงานส่วนกลางและส่วนภูมิภาคอีกมากมายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการนี้

ทางเทศบาลนครภูเก็ตขอนำเสนอโครงการนี้ไปก่อนคิดว่าคงจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับเมืองของเทศบาลนครภูเก็ต ขออนุญาตเห็นแก่ตัว ที่ไม่ได้นำเสนอท้องถิ่นทุกท้องถิ่น ควบคู่กันไปทั้งจังหวัด เพราะเห็นว่า ถ้าเสนอไปทั้งจังหวัด กลัวว่า อาจจะไม่ได้รับการพิจารณา

จึงขออนุญาตเป็นท้องถิ่นนำร่อง ในการไปยื่นหนังสือเพื่อให้ทางรัฐบาลได้พิจารณา ในวันที่ 19 มกราคม 2567 ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร ต้องรอทางสำนักนายกรัฐมนตรีว่าจะให้เข้าพบหรือไม่หรืออนุญาตให้ทางเทศบาลนครภูเก็ตเข้าพบหากมีการเปลี่ยนแปลงวันเวลาอย่างไรจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

ขณะนี้ เทศบาลนครภูเก็ตได้ดำเนินการเรื่องเอกสารครบถ้วน ลงนามเรียบร้อยแล้ว รวมถึงได้มีการประชุมหารือกับทางประธานชุมชน กรรมการชุมชนไปบางส่วนแล้ว คิดว่าถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงในวันที่ 19 มกราคม2567 คงได้มีโอกาสไปยื่นหนังสือขอปกครองรูปแบบพิเศษกับนายกรัฐมนตรี" นายสาโรจน์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ภูเก็ต เสนอมาตรการ 3 ข้อ เหตุไฟไหม้ 'กะรนไนท์พลาซ่า' เสียหายหนัก

นายเฉลิมพงศ์ แสงดี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ต เขต 2 พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า "จากเหตุเพลิงไหม้บริเวณกะรนไนท์พลาซ่า 13 ก.ค.67 เวลา 01:44 น. ที่ผ่านมา เป็นย่านแหล่งช้อปปิ้ง ต.กะรน ร้านขายเสื้อผ้าและของที่ระลึกรวมถึงร้านอาหารที่บริการกับนักท่องเที่ยว ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ทั้งหมด 20 ร้านค้า

ภูเก็ตทำหนังสือด่วนที่สุด ให้ทุกหน่วยงานในพื้นที่เตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน 13-17 ก.ค.นี้

ภูเก็ตทำหนังสือด่วนที่สุด ถึง นายอำเภอ นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทุกแห่ง ทุกส่วนราชการ เตรียมความพร้อมน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก 13-17ก.ค.นี้

น้ำท่วมภูเก็ตเริ่มคลี่คลาย 2 อำเภอประสบภัยเสียหายหนัก เร่งฟื้นฟูพื้นที่

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าสถานการณ์น้ำท่วมขังในจังหวัดภูเก็ต ขณะนี้ได้คลี่คลายเข้าสู่สภาวะปกติสามารถเดินทางสัญจรได้ทุกพื้นที่

เร่งค้นหานักท่องเที่ยว ถูกคลื่นซัดจมทะเลหาดในหานภูเก็ต

นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ เปิดเผยว่า "จากเหตุนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน อายุ 49 ปีถูกคลื่นซัดหายจมลงไปในทะเลบริเวณชายหาดในหาน ตำบลราไวย์ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เหตุเกิดเมื่อเย็นวานนี้(9 มิ.ย.) หลังเกิดเหตุ

'เพื่อไทย' ชี้โพลสนง.สถิติฯ คนถูกใจนโยบายรัฐบาล ไม่ได้หวังแย้งโพลพระปกเกล้า

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สำนักงานสถิติแห่งชาติ เปิดเผยผลสำรวจประชาชนที่พอใจผลงานรัฐบาลในรอบ 6 เดือน