นครพนมคึกคักนักปั่น 1,200 ชีวิต ร่วมกิจกรรมปั่นข้ามโขง

นครพนมคึกคักนักปั่น 1,200 ชีวิต ร่วมกิจกรรมปั่นข้ามโขงเชื่อมโยง 2 แผ่นดิน นักกีฬาเตรียมวอร์มร่างกายกับทริปวิ่งข้ามโขง และวิ่งเทรลพิชิตภูลังกา

19 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานจากริมแม่น้ำโขง ลานพญาศรีสัตตนาคราช ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักของนักปั่นกว่า 1,200 ชีวิต และนักท่องเที่ยวที่มาร่วมกิจกรรมปั่นข้ามโขงนครพนม 2021”ปั่นจักรยานข้ามโขงเชื่อมโยงสองแผ่นดิน ประเทศแถบอินโดจีน 2021 (นครพนม-คำม่วน) “โดยจังหวัดนครพนมร่วมกับสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครพนม สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ สำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดนครพนม และชมรมกีฬาจักรยานจังหวัดนครพนม มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวและการออกกำลังกายในพื้นที่ หลังประชาชนต้องประสบปัญหาในเรื่องเศรษฐกิจ สังคมการประกอบอาชีพตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด

โดยเส้นทางปั่นในครั้งนี้ได้แบ่งกิจกรรมออกเป็น 2 ประเภท เพื่อไม่ให้เกิดการรวมกลุ่มกันเกิน 1,000 คนตามมาตรการสาธารณสุข ซึ่งนักปั่นและผู้ที่เข้าร่วมงานทุกคนต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด โดยประเภทแรกเป็นการปั่น Racing ระยะทาง 78 กิโลเมตร ใช้เส้นทางการปล่อยตัวจากบริเวณลานพญาศรีสัตตนาคราช มุ่งหน้าสู่สะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม-คำม่วน) จากนั้นเข้าสู่อำเภอท่าอุเทน และอำเภอโพนสวรรค์ ก่อนจะกลับเข้าสู่ตัวอำเภอเมืองนครพนมอีกครั้ง โดยวิ่งตามถนนสายเลี่ยงเมืองและมาสิ้นสุดเส้นชัยที่บริเวณวัดมหาธาตุ ซึ่งตลอดเส้นทางจะมีความท้าทายนักปั่นทั้งการสปรินท์ (Sprint) ขึ้น-ลงเนิน การขับขี่บนถนนที่โค้งงอ เส้นทางหักศอก และเส้นทางเรียบที่ให้ทำความเร็วได้อย่างเต็มที่ท่ามกลางบรรยากาศที่สวยงาม ต้นไม้ร่มรื่น และวิถีชีวิตที่มีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น

ส่วนอีกประเภทคือการปั่น Touring ระยะทาง 35 กิโลเมตร เป็นเส้นทางการปั่นที่มีจุดเริ่มต้นบริเวณลานพญาศรีสัตตนาคราชเช่นเดียวกับประเภท Racing แต่จะปล่อยตัวห่างกัน 30 นาทีเพื่อให้มีระยะห่างจากประเภทแรก ซึ่งเส้นทางปั่นจะมุ่งหน้าสู่สะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม-คำม่วน) โดยประเภทนี้จะปั่นขึ้นสะพานข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว ก่อนจะกลับมาเข้าสู่เส้นทางจักรยานริมฝั่งโขงเพื่อชมบรรยากาศ สถานที่แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ และธรรมชาติที่สวยงามตลอดริมฝั่งแม่น้ำโขงก่อนจะเข้าสู่เส้นชัยที่บริเวณลานพญาศรีสัตตนาคราช

ทั้งนี้ นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง/ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้เปิดเผยว่า จังหวัดนครพนมมีความงดงามที่หลากหลายทั้งทางธรรมะ ธรรมชาติ และศิลปวัฒนธรรม ล้วนเป็นที่ถวิลหาของประชาชนและนักท่องเที่ยว ซึ่งกิจกรรมกีฬาเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่จะช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัด ทำให้ประชาชนมีรายได้มากยิ่งขึ้น ดังนั้นหลังจากนี้จังหวัดนครพนมจะได้บูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่ายภาคส่วนต่าง ๆ ร่วมกันจัดกิจกรรมด้านกีฬาให้ทุกคนได้มาออกกำลังกายพร้อมกับสัมผัสบรรยากาศที่สวยงามของจังหวัดนครพนมในรูปแบบต่าง ๆ เช่น กิจกรรมวิ่งข้ามโขงที่เร็วๆนี้ จะมีการจัดให้ทุกคนได้มีโอกาสวิ่งข้ามสะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม-คำม่วน) ไปยังประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว จากนั้นจะเป็นกิจกรรมปั่นย้อนรอยเส้นทางนาคาที่จะให้นักปั่นทุกคนได้ทดสอบความฟิตของร่างกายกับการปั่นพิชิตภูลังกา และกิจกรรมอื่น ๆ ที่จะตามมาอีกเรื่อยๆ จึงขอเชิญผู้ที่รักสุขภาพและนักท่องเที่ยวทุกท่านมาสัมผัสมนต์ขลังนครพนมรับรองว่าแต่ละแห่งจะมีความแตกต่างที่สร้างความประทับใจให้อย่างแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สนทช.เฝ้าระวังน้ำโขงสูง สั่งเร่งระบายน้ำชี-มูล เตรียมรองรับมวลน้ำ

สนทช.ลุยอีสานติดตามเฝ้าระวังน้ำโขงสูง สั่งเร่งระบายน้ำชี-มูล เตรียมรองรับมวลน้ำ กรณีมีฝนตกซ้ำมั่นใจเอาอยู่ คาดไม่เกิน 7 วันสู่ภาวะปกติ

เยาวชน 19-20 ปี ตั้งแก๊งค้ายาบ้า สารภาพทำหลายครั้ง ได้ค่าจ้าง 3-5 หมื่นบาท

พ.ต.ท.ธนพล ท้าวหนู รองผู้กำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 23 พร้อมด้วย ชุดปฏิบัติการข่าว ตชด.235 อ.ธาตุพนม และหน่วยงานความมั่นคง ทหารกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี

แม่น้ำโขงนครพนมเริ่มล้นตลิ่ง ไหลท่วมนาข้าวแล้วกว่า 5 พันไร่ จ่อขยายวงกว้าง

มีความคืบหน้าสถานการณ์ระดับแม่น้ำโขง ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมายังเพิ่มระดับต่อเนื่อง นอกจากมีฝนตกหนักในพื้นที่แล้ว ยังมีมวลน้ำจากทางเหนือไหลมาสมทบ ทำให้ปริมาณน้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น ล่าสุดวันที่ 22 สิงหาคม 67 วัดได้ 9.60 เมตร เพิ่มขึ้นประมาณวันละ 10 -20 เซนมิเมตร

ร้อยดวงใจ จิตอาสา พัฒนาชุมชนท้องถิ่น “ปลูกป่า เฉลิมพระเกียรติ ในหลวง ร. 10” เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา

นครพนม/ วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม 2567 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดย สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน)

นครพนมสร้างโบสถ์สแตนเลส แห่งแรกอีสาน

วัดธาตุน้อยศรีบุญเรือง ยุคเดียวกับพระธาตุพนม สร้าง “โบสถ์สแตนเลส” แห่งแรกอีสาน สลักดุนนูนต่ำตำรับช่างสิบหมู่ เข้มขลังสวยงาม หนุนท่องเที่ยวเชิงธรรมะ

สลด! ด.ญ. 10 ขวบ จมน้ำดับ เล่นกับเพื่อนจนออกนอกตลิ่ง น้ำพัดจมดิ่งติดตอม่อ

สมาคมกู้ภัยสายธารสะพานบุญ อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากหัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลสามผง อ.ศรีสงคราม ว่า มีเหตุเด็กจมน้ำสูญหายบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำสงคราม ซึ่งอยู่หลังวัดหลวงพ่อพระเนาว์ บ้านศรีเวินชัย หมู่ 6 ต.สามผง จึงประสานชุดประดาน้ำกู้ภัยสว่างศรีวิไลฯจุดเซกา จ.บึงกาฬ ร่วมตรวจสอบพื้นที่ซึ่งเป็นสะพานคอนกรีต สร้างข้ามลำน้ำสงครามไปยังบ้านขามเปี้ยน้อย ต.บ้านข่า อ.ศรีสงคราม มีชาวบ้านยืนมุงดูอยู่เต็ม พร้อมกับเสียงพูดคุยถึงเหตุการณ์ดังกล่าว