เอกชนขอนแก่นเผยขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ถ้าทำจริงคนตกงานนับล้านคนแน่

12 พ.ย.2566 -นายวิฑูรย์ กมลนฤเมธ คณะอนุกรรมการพิจารณาค่าแรงจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า พรรคการเมืองมักจะใช้เรื่องค่าจ้างมาหาเสียง อย่าง 400 บาทก็คือนโยบายของพรรคเพื่อไทยและปี 70 จะปรับเป็น 600 บาท แต่ข้อเท็จจริงจะไปไหวหรือไม่ เพราะการพิจารณาค่าจ้างจะพิจารณาจากอัตราเงินเฟ้อในพื้นที่ ดัชนีค่าครองพีช สถานภาพแรงงานในพื้นที่มีการว่างงานเยอะหรือไม่มีการเคลื่อนย้ายแรงงานเป็นอย่างไรมีการจ้างงานเป็นอย่างไร และพิจารณาจากสภาพเศรษฐกิจโดยรวม 

“ทุกจังหวัดจะพิจารณาจากเกณฑ์ประมาณนี้ ว่าจะขึ้นหรือไม่ ขึ้นเท่าไร่ ทุกอย่างต้องเป็นมติ ถ้าคณะกรรมการเห็นต่างแม้แต่เสียงเดียวต้องทำการโหวต ทั้งนี้โดย ความเห็นส่วนตัวค่าจ้างชั้นต่ำทั้งประเทศและขอนแก่นควรปรับขึ้นส่วนตัวเลขจะเป็นยังไงต้องแล้วแต่กรรมการพิจารณา”

นายวิฑูรย์ กล่าวต่ออีกว่า จากที่ฟังจากรัฐมนตรีแรงงานบอกว่าจะปรับค่าจ้างชั้นต่ำขึ้นแน่นอนแต่ตัวเลข 400 บาท ไม่น่าจะเป็นไปได้และในความเห็นส่วนตัวก็คิดว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะถ้าปรับขึ้น 400 บาทจริงผลกระทบในทางลบเยอะกว่าทางบวกถึงขั้นมีปัญหาในภาคการผลิต สิ่งที่ดีที่สุดในการปรับคือสร้างสมดุลค่าจ้างของตัวเลขลูกจ้างอยู่ได้ นายจ้างไม่กระทบ ต่างคนต่างอยู่ได้ ถ้าตัวเลขที่ปรับมากเกินไปธุรกิจเอสเอ็มอี จะมีผลกระทบมากที่สุดทางธุรกิจถ้าถึงขั้นนั้นอาจจะต้องหยุดกิจการถ้าปรับเยอะแล้วคนตกงานมองว่าไม่เกิดประโยชน์ 

“อยากจะบอกว่าถ้าประกาศปรับค่าจ้างชั้นต่ำแล้วแรงงานต่างด้าวทั้งหมดในประเทศไทยได้ด้วย ทั้ง เมียนมา กัมพูชา ลาว ที่เข้ามาทำงานได้หมดและจะเกิดการแห่มาทำงานของแรงงานต่างด้าวอีกเยอะเพราะว่าค่าจ้างบ้านเราจะสูงขึ้นกว่าในประเทศเหล่านั้นค่อนข้างเยอะ การปรับค่าจ้างได้หมดทุกคนภายในประเทศไม่แยกแรงงาน ไทย ลาว เมียนมา กัมพูชา จะได้ผลประโยชน์เหมือนกันและจะส่งผลกระทบกับแรงงานไทยที่มี และที่สำคัญถ้าปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่ 400 บาทจริงๆ คาดว่าอัตราคนตกงานหลายล้านคนและอัตราที่ปรับใหม่น่าจะเริ่มใช้จริง 1 ม.ค.2567”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักวิชาการแนะทางแก้ 'ปลาหมอคางดำ' เชื่อแพร่พันธุ์ภาคอีสานยาก

ผศ.ดร.พรเทพ เนียมพิทักษ์ หัวหน้าสาขาวิชาประมง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้ยังคงไม่พบการแพร่พันธุ์ของปลาหมอคางดำในภาคอีสาน

ชาวขอนแก่นเริ่มไม่เชื่อมั่นรัฐบาล แถลงดิจิทัลวอลเล็ตไม่ชัดเจน

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็น ภายหลังจากรัฐบาล โดย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒ์ รมช.คลัง ได้เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัล หรือ ดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

'ศุภมาส' ลงดาบ เอกชนซื้อขายวุฒิปริญญา ยกเลิกใบอนุญาต

“ศุภมาส”  จัดการมหาวิทยาลัยเอกชนที่เป็นข่าวซื้อขายวุฒิปริญญาบัตร  งัดมาตรการเด็ดขาดกฎหมายควบคุม และยกเลิกใบอนุญาตในการจัดตั้งมหาวิทยาลัย

ผู้สมัคร สว.สอบตก ร้อง กกต.ค้านผลเลือกระดับจังหวัด ชี้พบผิดปกติอื้อ

ผู้สมัคร สว.จากหลายกลุ่มที่ไม่ผ่านการเลือกระดับจังหวัด เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ กกต. เพื่อคัดค้านกรณีภายหลังจากทราบผลคะแนนการเลือก สว.ระดับจังหวัด