ตรวจพบ ‘ลูกช้าง’ หลงโขลงที่ทับลานขาหัก ทีมสัตวแพทย์เร่งวางแผนรักษา

ภาพจาก อุทยานแห่งชาติทับลาน – Thap Lan National Park

12 พ.ย. 2566 – นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน พร้อมด้วยนายสัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่ากระบกคู่ เทศบาลตำบลจระเข้หิน องค์การบริหารส่วนตำบลจระเข้หิน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการตรวจสุขภาพลูกช้างป่าที่ผลัดหลง พร้อมทั้งป้อนนมและเกลือแร่ เพื่อเตรียมความพร้อมเพื่อเคลื่อนย้ายลูกช้างป่ามาอนุบาลบริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทับลานที่ ทล.8 (ตลิ่งชัน)

ต่อมาคณะเจ้าหน้าที่ได้ทำการเคลื่อนย้ายลูกช้างป่าในเวลา 14.50 น. ด้วยการนำลูกช้างป่าใส่กล่องเคลื่อนย้ายสัตว์ป่า และนำลงเรือเพื่อป้องกันอาการเครียดของลูกช้างป่า และนำขึ้นรถยนต์มาถึงในบริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทับลานที่ ทล.8 (ตลิ่งชัน) ในเวลา 16.10 น. การเคลื่อนย้ายลูกช้างป่าในครั้งนี้ประสบความสำเร็จไปด้วยดี

คณะเจ้าหน้าที่เขตการจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ ทล.5 (ภูลำใย) ได้จัดเตรียมคอกชั่วคราวเพื่อทำการอนุบาลลูกช้างป่าที่ผลัดหลง ในพื้นที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทับลานที่ ทล.8 (ตลิ่งชัน) เพื่อทำการอนุบาลลูกช้างป่าในเบื้องต้น จนกว่าจะมีแนวทางดำเนินการต่อไป

นายสัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่ากระบกคู่ ได้ทำการประคบเพื่อลดอาการบวมในบริเวณขาหลังด้านขวาของลูกช้างป่าที่ผลัดหลง เพื่อบรรเทาอาการบวม และทำการเอกซเรย์ (X-ray) ในบริเวณขาหลังด้านขวา ผลยังไม่แน่ชัดเนื่องจากยังเด็กเกินไปและได้ทำการฉีดยาเพื่อลดอาการปวดลดอักเสบแล้ว โดยทีมสัตวแพทย์จะดำเนินการดูแลและรักษาจนหายเป็นปกติ

อาการของลูกช้างป่าโดยรวมปกติดี มีอาการอ่อนเพลีย เนื่องจากการเคลื่อนย้ายแต่ยังมีความอยากอาหารดี ทั้งนี้อุทยานแห่งชาติทับลานจะดำเนินการอนุบาลร่วมกับนายสัตวแพทย์จนกว่าจะมีแนวทางในการดำเนินการต่อไป

ความคืบหน้าเพิ่มเติม เรื่องขาหลังขวาของลูกช้างป่าที่บวมขึ้นเรื่อยๆ ทีมสัตวแพทย์ลงความเห็นว่ากระดูกหัก และสัตวแพทย์จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ขอเข้าร่วมภารกิจเพิ่มอีกหนึ่งทีม กำลังวางแนวทางการรักษาหรือเคลื่อนย้ายส่งต่อกรณีที่ต้องทำการผ่าตัดเร่งด่วนที่โรงพยาบาลสัตว์กำแพงแสน 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ลุงโชค' ผู้พลิกฟื้นผืนป่า โพสต์ขอโทษ รู้สึกผิด สิ่งที่ทำในอดีตจะกลับมาทิ่มแทงตัวเอง

กรณีอุทยานแห่งชาติทับลาน โดยสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เปิดการรับฟังความคิดเห็นกรณีที่จะนำพื้นที่ป่าทับลาน จำนวน 265,286.58 ไร่ จากพื้นที่ 1.4 ล้านไร่ของพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานให้เป็นพื้นที่ ส.ป.ก. โ

ถูกทั้งสองฝ่าย 'นักวิชาการ' แนะกรณีทับลาน Save ทั้งคนและป่า การพัฒนาจึงจะยั่งยืน

รศ.ดร.เพิ่มศักดิ์ มกราภิรมย์ อดีตอาจารย์ประจำสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

'ชัยวัฒน์ ' เปิดภาพ จนท.เหยียบกับระเบิดขาขาด หลังปะทะขบวนการตัดไม้

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยาน กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chaiwat Limlikhitaksorn ระบุว่าทับลาน ! ก่อนจะเป็นอุทยานแห่งชาติทับลาน

'ลุงโชค วังน้ำเขียว' เปิดใจแทนชาวบ้านโดนหลอกมา 43 ปี กลับถูกตราหน้าเป็นผู้บุกรุก

จากกรณี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดรับฟังความเห็นในการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานฝั่ง จ.นครราชสีมา และปราจีนบุรี 265,286.58 ไร่ ออกจากการเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.-12 ก.ค. 2567 ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่าจะเอื้อประโยชน์ให้นายทุน จนมีการติดแฮชแท็ก #Saveทับลาน ในโซเชียลมีเดียอย่างกว้างขวาง