ชาวนาขอนแก่น ตัดเกรดรัฐบาลเศรษฐาแพ้ยุคลุงตู่ ทำงานช้ากว่า ยังห่างไกลกันเยอะ

9 พ.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นเกษตรกรในพื้นที่ จ.ขอนแก่น ภายหลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบ 2 มาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวเปลือก โดยปล่อยสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือชาวนาในการดูดซับปริมาณข้าวออกจากตลาด แบ่งเป็น สินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี และสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่ม วงเงินรวม 55,038.96 ล้านบาท

ที่บ้านโนนรัง ต.สาวะถี อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายวิรัตน์ โพธิ์ศรีเรือง อายุ 57 ปี บ้านเลขที่ 109/2 บ้านโนนรัง ม.22 ต.สาวะถี อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า รัฐบาลเข้ามาบริหารงานได้ 2 เดือนในเรื่องการช่วยเหลือชาวนาตอนแรกคิดว่ารัฐบาลมาจากการเลือกตั้งมาจากประชาธิปไตยสุดท้ายคิดว่าสู้รัฐบาลที่มาจาก คสช.ไม่ได้ ถ้าเปรียบเทียบกับหลายๆโครงการยังห่างไกลกันเยอะ หลายโครงการเกี่ยวกับเกษตรกรยังไม่มีความชัดเจน

"ปีที่แล้วรัฐบาลลุงตู่เริ่มจ่ายค่าเก็บเกี่ยวตั้งแต่เดือน ตุลาคม อยากบอกรัฐบาลชุดนี้ว่าต้องปรับปรุงใหม่เพราะว่าเกษตรกรเดือดร้อนมากตอนนี้นโยบายต่างๆยังไม่มีความชัดเจนว่าจะให้ตอนไหนหรือว่าจะได้เท่าไร่แบบไหนบ้าง ตอนนี้เกษตรกรเดือดร้อนเรื่องการเก็บเกี่ยวค่าเกี่ยวข้าวยังริความหวังจากทางรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งสุดท้ายยังทำงานช้ากว่ารัฐบาลลุงตู่"

นายวิรัตน์ กล่าวต่ออีกว่า นโยบายต่างๆที่ออกมาดีมากแต่เกษตรกรเข้าไม่ถึงเพราะว่ากติกาเยอะ ก่อนหน้านี้จะมีการวัดยุ้งฉางแต่ทุกวันนี้โลกมันเปลี่ยนเกษตรกรเปลี่ยนไปหันมาบรรจุกระสอบแทนจะนำไปวางไว้ในบ้าน แต่พอบอกว่าชาวนาจะบรรจุกระสอบเก็บไว้ในบ้านก็ไม่อนุมัติให้ถือว่าไม่เข้ากติกา

"การช่วยเหลือจากทางรัฐบาลถือว่าดี แต่ขอลดกติกาบางอย่างลงให้หันมาเข้าใจเกษตรกรมากขึ้น เอาเกษตรกรเป็นตัวตั้ง อย่าเอาหลักเกณฑ์ที่เคร่งครัดเกินไปมาใช้เพราะโลกมันเปลี่ยนไปแล้ว ถึงจะมีโครงการรัฐบาลมาช่วยยังไงก็กระทบเหมือนเดิมเพราะว่าเวลาข้าวขึ้นราคาข้าวจะตกอยู่ในมือพ่อค้ารับซื้อหมดแล้วเพราะเกษตรต้องรีบนำข้าวไปขายใช้หนี้เพราะประมาณเดือน มี.ค.-เม.ย. เกษตรกรต้องรีบขายข้าวใช้หนี้ ธกส. แต่พอเลยเดือน เม.ย.ไปข้าวเป็นราคาแต่ข้าวไม่ได้อยู่ในมือเกษตรกรแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชฯ แก่ 'เศรษฐา ทวีสิน'

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยา