สั่งคืนเก้าอี้ 5 เสือสภ.ช้างเผือก ไม่พบข้อบกพร่อง ปกครองจับผับเถื่อนยันไร้ขัดแย้ง

6 พ.ย.2566 - นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยความคืบหน้าการแก้ปัญหาสถานบันเทิงกระทำผิดกฎหมายจนเป็นกระแสให้วิจารณ์หนักในพื้นที่ สภ.ช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ว่า วันที่มีการเข้าตรวจสอบจับกุมสถานบันเทิงในเขตรับผิดชอบ สภ.ช้างเผือก ที่ฝ่ายปกครองพิเศษจากส่วนกลางขึ้นมาจับกุม ทางฝ่ายปกครองทั้งของจังหวัดเชียงใหม่และเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ สภ.ช้างเผือกก็ไปด้วย โดยไม่ได้มีความขัดแย้งกันแต่ประการใด เป็นการทำงานร่วมกันเป็นทีมนี่คือความเป็นจริง

ส่วนกรณีที่รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ (นายทศพล เผื่อนอุดม)ได้ทำหนังสือชี้แจงถึงอธิบดีกรมการปกครอง เรื่องหนังสือเอกสารที่ทางตำรวจ สภ.ช้างเผือก เสนอปิดสถานบันเทิงในเขตรับผิดชอบที่กระทำผิดกฏหมาย แล้วทางจังหวัดออกมาระบุว่าได้ทำเอกสารหาย เพราะมีการโยกย้ายห้องทำงานต่างๆ

นายนิรัตน์ กล่าวว่า ตนได้ข้อมูลจากผู้กำกับ สภ.ช้างเผือกว่า เคยทำหนังสือส่งให้ทางจังหวัดเพื่อเสนอปิดสถานบันเทิงในเขตรับผิดชอบที่กระทำผิดกฎหมายกว่า 30 แห่ง โดยเฉพาะสถานบันเทิงที่ถูกจับกุมล่าสุดด้วย ที่ทำเรื่องเสนอปิดไปถึง 6 ครั้ง ตนก็ได้ให้มีการไปตรวจสอบดูอีกครั้งว่า การเสนอปิดเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ทำไมถึงไม่เห็นปรากฎว่า ไม่ใช่ 2 ปีนี้ เคยเสนอปิดปี 2563 จึงได้ให้ไปหาว่าเรื่องดังกล่าวไปถึงไหนอย่างไร เพื่อดำเนินการตรวจสอบข้อเทฺ็จจริงและดำเนินการตามกฎหมาย

ปัจจุบันนี้สถานที่ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 66 ตนได้ลงนามหนังสือสั่งปิดไปแล้ว ไม่ต้องรอตรวจสอบอะไรแล้วและห้ามใช้อาคารสถานที่ ในฐานะผู้ว่าฯได้ใช้อำนาจหน้าที่ที่อยู่ในกระบวนการนั้นแล้ว ตอนนี้ตามขั้นตอนของกฎหมายก็ให้เขาชี้แจงมาภายใน 15 วัน หลังจากนั้นหากไม่มีอะไรก็ให้ดำเนินการสั่งปิดถาวร 5 ปี

พล.ต ต กฤษธาพล ยี่สาคร รักษาการ ผบช.ภาค 5 เปิดเผยว่า ตอนที่ตำรวจ สภ.ช้างเผือก และฝ่ายปกครองทั้งพิเศษและจังหวัดเชียงใหม่มีการจับกุมสถานบริการที่มีเด็กเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าไปถึง 242 คน นั้น เป็นหน้าที่ของฝ่ายปกครอง,ตำรวจ,ตาม พ.ร.บ.สถานบริการ เรื่องนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง โดยให้ พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒน์ชัย ผบก.ภ.จ.เชียงใหม่เป็นคนแต่งตั้ง และมีผลการสืบสวนมาแล้วว่า ทางตำรวจ สภ.ช้างเผือก ไม่มีความบกพร่อง ได้มีการตรวจตราดูแลและมีการจับกุม ตลอดจนมีการเสนอสั่งปิดสถานบริการแห่งดังกล่าว
 
เมื่อทางตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ได้รายงานมาแล้วว่าตำรวจ สภ.ช้างเผือก ไม่ได้มีความบกพร่อง ตนจึงได้สั่งการให้ทาง พ.ต.อ.กิตติพงษ์ เพ็ชรมุณี ผกก.สภ. ช้างเผือก กลับไปปฏิบัติหน้าที่ที่ สภ.ช้างเผือกแล้ววันนี้ ส่วนเรื่องกระแสข่าวความขัดแย้งระหว่างปกครองกับตำรวจนั้นไม่มีอย่างสิ้นเชิง เราทำงานร่วมกันแบบบูรณาการ
 
ด้าน พ.ต.อ กิตติพงษ์ เพ็ชรมุณี ผกก.สภ.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ระบุว่า ตนได้รับความเป็นธรรมกลับมาแล้ว ดีใจ ตนทำงานอย่างตรงไปตรงมา สถานบันเทิงหรือสถานประกอบการจุดไหนกระทำผิดกฎหมายตนได้เข้าดำเนินการและเสนอไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ปิดทันที รวมทั้งพวกลักลอบเปิดบ่อนและอบายมุกทุกประเภท ตนไม่ไว้หน้าอยู่แล้ว ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และสามารถชี้แจงได้ทุกเรื่อง ดีใจและภูมิใจที่ตนได้รับความเป็นธรรมในครั้งนี้และได้ถูกส่งตัวกลับมาปฏิบัติหน้าที่อย่างเดิม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง