แย่แล้ว! สมุทรปราการอากาศแย่ทีสุดในโลก ชาวบ้านอ่วม พิษโรงงาน-กองขยะ กว่า 30 ปี

แย่แล้ว ผลวิเคราะห์คุณภาพอากาศทั่วโลก พบ สมุทรปราการ มี อากาศดี 0 วัน ในรอบ 1 ปี ชาวบ้านยอมรับเผชิญทั้งโรงงานอุตสาหกรรม – กองขยะ อยู่จนชินกว่า 30 ปี

5 พ.ย.2566 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี HouseFresh รายงานผลวิเคราะห์ข้อมูลคุณภาพอากาศทั่วโลก โดยรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลมลพิษจาก ดัชนีคุณภาพอากาศโลก (World Air Quality Index) ของแต่ละเมืองทั่วโลกในทุก ๆ วันตลอดทั้งปีปรากฏว่า ประเทศออสเตรเลีย เป็นประเทศที่มีอากาศสะอาดมากที่สุดในโลก ซึ่ง 5 เมืองใหญ่ในออสเตรเลีย มี วันอากาศดี ติดต่อกันทั้ง 365 วันใน 1 ปี คือ Perth / Wollongong / Sydney / Newcastle / Adelaide ขณะที่ เมือง Canberra เมืองหลวงของออสเตรเลีย ก็มีคุณภาพอากาศสะอาดใกล้เคียงกับเหล่าเมืองใหญ่ข้างต้น แต่มีวันอากาศดีน้อยกว่า 1 วัน คือ มีวันอากาศดีติดต่อกัน 364 วันต่อปี

สำหรับประเทศ ที่ติดโผเมืองสภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก ปรากฏว่าจังหวัดสมุทรปราการ ประเทศไทย ก็ติดโผประเทศที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก มีวันอากาศดี 0 วันในรอบ 1 ปี หรือ ไม่มีวันอากาศดีเลยทั้งปี ด้วย ซึ่งประเทศที่ติดโผเมืองสภาพอากาศแย่ที่สุดในโลกเช่นกัน อาทิ อินเดีย มีจำนวน 3 เมือง คือ Patna, Jaipur, Gandhinagar / อิรัก  มีจำนวน 1 เมือง คือ Baghdad / ยูกันดา  มีจำนวน 1 เมือง คือ Kampala / อิหร่าน  มีจำนวน 1 เมือง คือ Isfahan / จีน  มีจำนวน 1 เมือง คือ Lanzhou / ไทย  มีจำนวน 1 เมือง คือ สมุทรปราการ

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งในจังหวัดสมุทรปราการ นั้นเป็นเมืองอุตสาหกรรม มีโรงงานเป็นพัน นายสุรศักดิ์ คงสินธ์ อายุ 35 ปี ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ ย่านปากน้ำ ระบุว่า จังหวัดสมุทรปราการนั้นเป็นจังหวัดที่กำลังพัฒนา ซึ่งมีทั้งโรงงานอุตสาหกรรม และ จุดทิ้งขยะขนาดใหญ่ โดยที่ตนเองอยู่ในจังหวัดมา 30 กว่าปีแล้ว ก็ชินกับสภาพอากาศ โดยสภาพอากาศนั้น มีทั้งดีและไม่ดีควบคู่กันไปแล้วแล้ววันของสภาพอากาศ โดยความรู้สึกกับสภาพอากาศนั้นตนเองเฉย ๆ ไม่ถึงกับแย่มาก ส่วนบ้างวันสภาพอากาศแย่ก็มีการแสบจมูกบ้าง แต่ไม่ถึงกับหายใจไม่ออก

ส่วนชาวบ้านที่อยู่ย่านถนนเทพารักษ์ ระบุว่า ตนเองอยู่ในจังหวัดสมุทรปราการมากว่า 30 ปี แล้ว ส่วนผลวิเคราะห์ข้อมูลคุณภาพอากาศ ที่ สมุทรปราการ 0 วัน นั้น ตนเองคิดว่ามันก็เหมือนกันกับทุกที่ทุกจังหวัด มันก็ต้องมีดีบ้างไม่ดีบ้าง ส่วนผลกระทบนั้นก็มีหมดทุกที่ แสบจมูกมันก็มีบ้างเป็นบ้างวัน ไม่ใช่ว่าอากาศจะดี 100 เปอร์เซ็นต์ หรือ อากาศไม่ดี 100 เปอร์เซ็นต์ มีดีบ้างไม่ดีบ้างผสมกันไป ตนเองก็ใช้ชีวิตตามปกติ ถ้าวิกฤตอากาศไม่ดีจริงๆตนเองคงต้องย้ายไปอยู่ที่อื่นแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปลาหมอคางดำ' บุกอ่าวไทย ผ่าท้องพบลูกกุ้ง สมุทรปราการระบาดขั้นวิกฤติ

ชาวประมงพื้นบ้านจับปลาหมอคางดำได้นอกเขต 3 ไมล์ทะเล จับผ่าพบมีเคยอยู่ในท้องจำนวนมาก แจ้งนายกสมาคมประมง จ.สมุทรปราการ นำเรื่องเข้าที่ประชุมหารือแนวทางแก้ไขด่วน

'ปลาหมอคางดำ' บุกคลองด่านแล้ว สัตว์น้ำพื้นถิ่นหายเกลี้ยง

ปลาหมอคางดำ ถึงคลองด่านแล้ว เริ่มสร้างปัญหากัดกินทุกสิ่งทุกอย่าง เหมือนเครื่องจักรสังหารมีชีวิต ชาวบ้านหวั่น หากปล่อยไว้อาจทำลายระบบนิเวศ สัตว์น้ำพื้นถิ่นสูญพันธุ์ วอนหน่วยงานตื่นตัวเร่งแก้ไข

ฝนถล่มสมุทรปราการ น้ำท่วมถนนหลายเส้น รถติดตั้งแต่เช้ายันเย็น

มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ ส่งผลให้มีน้ำท่วมขังหลายพื้นที่ โดยเฉพาะถนนปู่เจ้าสมิงพราย ซึ่งเป็นถนนสายหลัก ของการขนส่ง เนื่องจากบริเวณนี้ เป็นที่ตั้งของแหล่งโรงงานอุตสาหกรรม และท่าเทียบเรือจำนวนมาก เป็นเวลากว่า 3 ชั่วโมงแล้ว ยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดอย่างหนักตามมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สำโรงใต้ ได้จัดกำลังลงพื้นที่อำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้กับประชาชนที่ใช้เส้นทางดังกล่าว