พุทธศาสนิกชนไทย-ลาวร่วมทำบุญตักบาตรวันออกพรรษา

29 ต.ค.2566- เวลา 07.00 น. ที่วัดสามัคคีอุปภัมถ์ (วัดภูกระแต) ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ พุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทย และชาว สปป.ลาว ทุกหมู่เหล่า ตลอดจนนักท่องเที่ยวที่มารอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค 15 ค่ำเดือน 11 ในวันนี้ ร่วมกันทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง แด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร เนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา พร้อมกับนำบุตรหลาน ออกมาร่วมทำบุญตักบาตร สืบสานประเพณีอันดีงาม ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของวันออกพรรษา รวมทั้งหลักธรรมและแนวทางปฏิบัติ มีทักษะในการคิดและการปฏิบัติตนอย่างถูกต้อง เกิดศรัทธา ซาบซึ้งและตระหนักถึงความสำคัญของพระพุทธศาสนา ส่วนนักท่องเที่ยวก็มีโอกาสได้ร่วมทำบุญวันออกพรรษา ก่อนจะแยกย้ายไปรอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ในพื้นที่ต่างๆ ทั้งจังหวัดหนองคาย และบึงกาฬ ในค่ำคืนนี้

วันออกพรรษา ถือเป็นวันสิ้นสุดการจำพรรษา ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 เป็นวันที่พ้นจากข้อกำหนดทางพระวินัยในช่วงฤดูฝนนั่นเอง วันออกพรรษาปี 2566 นี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ.2566

วันออกพรรษา หรือ วันปวารณา หรือ วันมหาปวารณา ถือเป็นวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากการจำพรรษาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ และยังเป็นวันที่เปิดโอกาสให้พระภิกษุสงฆ์ในทุกระดับชั้นที่ได้จำพรรษาร่วมกันมาตลอด 3 เดือนสามารถว่ากล่าวตักเตือน ชี้ข้อบกพร่องของกันและกันได้ แต่ต้องเป็นไปด้วยความเมตตา ความปรารถนาดี และความเสมอภาค หลังจากการทำพิธีออกพรรษาแล้วพระภิกษุสงฆ์สามารถทำหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนาได้ตามปกติ และสามารถค้างแรมในสถานที่ต่างๆ ที่ไปแสดงเทศนาได้ โดยที่ไม่ผิดพระพุทธบัญญัติใดๆ ..

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวขอนแก่น 'เดินวิ่ง-ใส่บาตร' เนื่องในวันวิสาขบูชา

ชาวขอนแก่นพร้อมใจเดินวิ่ง-ใส่บาตรแน่นวัดเนื่องในวันวิสาขบูชา ตอกย้ำการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ถือศีล 5 ลดละอบายมุข ถวายเป็นพุทธบูชาในวันสำคัญของโลก