'พล.ต.ต.จรูญเกียรติ' กาวใจสงบศึกวัดบางคลาน ตั้งกรรมการสอบทรัพย์สิน

วัดหลวงพ่อเงินบางคลานยังไม่สงบ "ผู้การเต่า" พล.ต.ต.จรูญเกียรติ นิมนต์รองเจ้าคณะภาค 4 เคลียร์ข้อข้องใจชาวบ้าน พร้อมแต่งตั้ง 18อรหันต์ แก้ปัญหายืดเยื้อ 9 ปี

27 ต.ค.2566 - พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) รักษาราชการผู้บังคับการตำรวจทางหลวง (ผบก.ทล.) ได้นิมนต์พระเทพปัญญาภรณ์ รองเจ้าคณะภาค 4 ร่วมเจรจาทำความเข้าใจแนวทางการแก้ปัญหาข้อพิพาทวัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน ที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลา 9 ปี หลังจากที่เมื่อวาน (26 ต.ค.66) นายสุเมธ เมธีรัตนาพิพัฒน์ นายอำเภอโพทะเล ได้มอบหมายให้กำนันตำบลบางคลานและผู้ใหญ่บ้านตำบลบางคลานทั้ง 6 หมู่บ้าน ร่วมประชุมหาทางแก้ไขปัญหาของวัดบางคลาน พร้อมกับพระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดบางคลาน ผู้นำท้องถิ่น และผู้แทนจากกองบังคับการ ปปป.สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา สว.ชื่อดัง หนึ่งในแกนนำชาวบ้านในพื้นที่เข้าร่วมพูดคุยในครั้งนี้ด้วย

โดยที่ประชุมมีมติแต่งตั้งประชาชนชาวบางคลานเป็นกรรมการวัด จำนวน 18 คน ประกอบด้วย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จำนวน 6 คน และสมาชิกสภาเทศบาล จำนวน 12 คน ทั้งนี้เพื่อให้มีคนกลางในการแก้ปัญหาดังกล่าวจนกว่าจะคลี่คลายในที่สุด

สำหรับการแต่งตั้งกรรมการวัดชุดนี้ขึ้น เจ้าอาวาสและกลุ่มผู้ประท้วงเห็นชอบแนวทางการแก้ไขปัญหา โดยได้นำปัญหาของกลุ่มผู้ประท้วงมาจำแนกออกเป็น 3 ปัญหา และมอบหมายให้กรรมการ ทั้ง 18 คน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 6 คน มีหน้าที่ในการตรวจสอบ กำกับ ดูแล ใน 3 ปัญหา ได้แก่ 1) ปัญหาเรื่องทรัพย์สิน และเงินที่ได้ส่งมอบให้เจ้าอาวาสไปแล้ว ให้ทีมงานทำหน้าที่ตรวจสอบขอข้อมูลจากเจ้าอาวาส พร้อมจัดทำทะเบียนบัญชี ทำความเข้าใจกับประชาชน 2) ปัญหาเรื่องทรัพย์สินของวัดที่ยังไม่มีการส่งมอบ ให้ทีมงานตรวจสอบจัดทำทะเบียนทรัพย์สินของวัด และทำความเข้าใจกับประชาชน 3) ปัญหาเรื่องการแจ้งความ ดำเนินคดีกับประชาชน ให้ทีมงานรวบรวมข้อมูลคดีความ (ยกเว้นคดีเกี่ยวกับเรื่องทรัพย์สินวัด) ส่งให้เจ้าอาวาสเพื่อถอนแจ้งความ คดีใดที่ถอนแจ้งความไม่ได้เจ้าอาวาสจะใช้วิธีแถลงต่อศาลว่าไม่ติดใจเอาความ เพื่อความสงบเรียบร้อย และขอให้ศาลบรรเทาเรื่องคดีความ

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า หลังจากการพูดคุยเจรจาแล้ว ทุกอย่างเป็นไปในทิศทางที่ดี ส่วนของตนมองว่าปัญหาที่ยืดเยื้อมานานเป็นเพราะความไม่เข้าใจกันของทุกฝ่าย จำเป็นจะต้องมีคนกลางเข้ามาเป็นกาวใจ เพื่อให้วัดบางคลานเปิดได้ตามปกติ อยากเห็นภาพเหมือนในอดีตที่นักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ากราบสักการะหลวงพ่อเงิน การท่องเที่ยว รวมถึงการทำมาหากินของชาวบ้าน วัดบางคลานเป็นเหมือนวัดของประเทศ เพราะหลวงพ่อเงินเป็นที่เคารพนับถือของคนทั้งประเทศ เพราะฉะนั้นต้องทำให้เกิดความพึงพอใจของทุกฝ่าย และหากปัญหาทุกอย่างคลี่คลายเรียบร้อย จะได้นิมนต์พระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดบางคลาน เข้าปฏิบัติศาสนกิจ และดำเนินการนำสรีระของพระครูพิสิฐสีลาภรณ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดบางคลาน ไปบำเพ็ญกุศลให้ถูกต้องตามขนบธรรมเนียม

ด้านพระเทพปัญญาภรณ์ รองเจ้าคณะภาค 4 กล่าวให้สติทุกฝ่ายที่ร่วมการเจรจาในวันนี้ ว่าไม่อยากให้ทุกคนยึดติดกับอดีตที่ผ่านไปแล้ว ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพราะทุกฝ่ายเพียงต้องการจะปกป้องพระพุทธศาสนา แต่อาจจะมองในมุมต่างกัน ไม่มีปัญหาใดยิ่งใหญ่และรุนแรงเท่าปัญหาความขัดแย้งทางความคิดเห็นกันในทุกด้าน ส่งผลให้เกิดความแตกแยกเป็นฝักฝ่ายอย่างชัดแจ้ง และก่อให้เกิดผลกระทบต่อความสงบสุข อย่างไรก็ดี สมานฉันท์จะเกิดขึ้นเมื่อต่างฝ่ายยอมรับความจริงว่า เป็นความจริง ไม่ถือทิฐิมานะ ไม่อ้างเหตุผลเข้าข้างตัวเอง และไม่ถือประโยชน์ ส่วนตนสำคัญกว่าประโยชน์ส่วนรวม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สอบวินัยร้ายแรงตำรวจน้ำ 3 นาย เอี่ยวเรือน้ำมันหาย เตรียมออกหมายจับ 'เสี่ยโจ้'

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.)พร้อมพนักงานสอบสวนคดีเรือน้ำมันเถื่อนประชุมคืบหน้าหลังพบเสี่ยโจ้โผล่ปอตเปต

'โจ๊ก' เผย 'บิ๊กเต่า' ขอเลื่อนนัดไต่สวนมูลฟ้องคดีหมิ่นประมาท เป็นครั้งที่ 2

ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องของโจทย์เป็นครั้งที่ 2 ในคดีที่พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยื่นฟ้องพล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. ข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

'บิ๊กเต่า' ชี้คดีเรือน้ำมันเถื่อน เหมือนกรณีกำนันนก จนท.ละเว้นหน้าที่ทำให้เสียหาย

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น รอง ผบก.ป. และ คณะเจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายคดีเรือน้ำมันเถื่อน ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าทางคดี โดยใช้เวลานานร่วม 2 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จ

ศาลอนุญาตเลื่อนนัดไต่สวนมูลฟ้อง คดี 'บิ๊กโจ๊ก' ฟ้อง 'บิ๊กเต่า' หมิ่นประมาท

ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ คดีหมายเลขดำที่ อ.558/2567 ที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาเพื่อฟ้อง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

'ไกรบุญ' สั่งปลด 'ตร.ชุดน้ำมันเถื่อน' เซ่นแซตฉาว ขอเชื่อมือ 'บิ๊กเต่า'

'พล.ต.อ.ไกรบุญ' การันตีไม่เคยเรียกรับผลประโยชน์น้ำมันเถื่อน ยอมรับสั่งปลดตำรวจเซ่นแชตฉาวจริง เชื่อมือ 'บิ๊กเต่า' สอบสวนสุจริตเป็นธรรม

'บิ๊กเต่า' แถลงคืบหน้าคดีเรือน้ำมันเถื่อน ผู้การตำรวจน้ำชี้โพยส่วย 1 ล้านเป็นของเก่า

“บิ๊กเต่า” รับแชทหลุด"เสี่ยโจ้"สนทนาตำรวจน้ำเป็นของจริง ด้านผู้การตำรวจน้ำขอความเป็นธรรมเผยโพยจ่ายส่วย 1 ล้านบาทเป็นของเก่า เตรียมออกหมายจับผู้บงการลักเรือน้ำมัน