แรงงานบุรีรัมย์กว่า 50 คน แห่ยื่นคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือหลังกลับจากอิสราเอล

แรงงานบุรีรัมย์ที่หนีภัยสงครามจากอิสราเอลกลับภูมิลำเนา แห่นำเอกสารหลักฐานเข้ายื่นคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือที่แรงงานและจัดหางานจังหวัดต่อเนื่องรวมกว่า 50 ราย หลายคนรอไม่ไหวยอมซื้อตั๋วกลับเองหลังสถานการณ์รุนแรง นอนผวาจากเสียงระเบิดทุกคืนหวั่นไม่ปลอดภัย ขณะผู้เสียชีวิต 3 รายยังรอพิสูจน์อัตลักษณ์

24 ต.ค.2566 - แรงงานจากหลายอำเภอในจังหวัดบุรีรัมย์ ที่หนีภัยสงครามจากอิสราเอลกลับมายังภูมิลำเนา ได้แห่นำเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งพาสปอาร์ตหรือบัตรประชาชนยืนยันตัวตน , เอกสารที่นายจ้างอิสราเอลเซ็นรับรองให้ รวมทั้งต้นขั้วตั๋วเครื่องบิน เข้ายื่นคำร้องที่สำนักงานจัดหางานจังหวัด รวมทั้งศูนย์ช่วยเหลือแรงงานและติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล สำนักงานแรงงานจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อขอรับเงินช่วยเหลือและสิทธิประโยชน์ต่างๆ รวมถึงเงินสงเคราะห์จากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ

โดยขณะนี้มีแรงงานเข้ามายื่นคำร้องแล้วกว่า 50 ราย จากจำนวนแรงงานที่เดินทางกลับมาถึงภูมิลำเนาแล้วกว่า 70 ราย ส่วนแรงงานที่มีรายชื่อเสียชีวิต 3 รายนั้น ยังอยู่ระหว่างรอการพิสูจน์อัตลักษณ์ของทางการอิสราเอล ก่อนจะส่งศพกลับไทยเพื่อให้ญาตินำกลับไปประกอบพิธีทางศาสนา

นางนิธิอร บุญญานุสิทธิ์ จัดหางานจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ช่วงนี้ได้มีแรงงานที่กลับจากอิสราเอลเดินทางมายื่นคำร้องที่จัดหางาน และแรงงานจังหวัดอย่างต่อเนื่อง เพื่อรอรับเงินช่วยเหลือจากทั้งรัฐบาลไทย และรัฐบาลอิสราเอล โดยแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากภัยสู้รบดังกล่าว จะได้รับเงินสงเคราะห์จากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ 15,000 บาท กรณีพิการ 15,000 บาท ทุพพลภาพ 30,000บาท เสียชีวิต 40,000 บาท ส่วนค่าใช้จ่ายการจัดการศพในต่างประเทศ จ่ายตามจริง ไม่เกิน 40,000 บาท นอกจากนี้แรงงานที่ไปทำงานอย่างถูกกฎหมาย ตามที่รัฐบาลไทยทำ MOU ร่วมกับรัฐบาลอิสราเอล จะได้รับเงินสงเคราะห์จากทางการอิสราเอลอีกจำนวนหนึ่งทั้งเงินก้อนและรายเดือน กรณีแรงงานที่ทำงานครบสัญญาจ้าง 1 ปีขึ้นไป ก็จะได้รับเงินปิซูอิมหรือเลิกจ้าง ตามเหรดค่าจ้าง 1 เดือนด้วย และหากรายใดยังมีค่าจ้างค้างจ่ายก็จะประสานติดตามให้ จึงประชาสัมพันธ์ให้ให้แรงงาน ที่กลับมาถึงภูมิลำเนาแล้วรีบมายื่นคำร้อง เพื่อรักษาสิทธิ์ประโยชน์ของตัวเอง

ด้านนายบรรจง ยิวารัมย์ อายุ 44 ปี แรงงานชาว อ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์ หนึ่งในแรงงานที่มายื่นคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือตามสิทธิ์ บอกว่า ไปทำงานที่อิสราเอลได้ 5 ปีกว่าแล้ว แต่นายจ้างให้ต่อสัญญาอีกจึงตัดสินใจจะทำงานต่อ เพราะยังมีภาระที่ต้องส่งเสียครอบครัวทั้งพ่อแม่ ภรรยา และลูกอีก 2 คน เมื่อก่อนทำงานที่ไทยได้ค่าแรงเดือนละ 15,000 บาท ไม่เพียงพอ แต่ทำงานที่อิสราเอลได้เดือนละ 5 – 6 หมื่นบาท ก็ส่งมาจุนเจือครอบครัวได้ แต่ที่ตัดสินใจเดินทางกลับเพราะมีเหตุการณ์สู้รบกัน ซึ่งตนได้ลงทะเบียนไว้แล้วแต่มีจำนวนแรงงานไทยที่ประสงค์จะกลับมากถึง 7 พันคน และไม่รู้เมื่อไหร่จะถึงคิวของตัวเอง เพราะทราบว่ารัฐช่วยกลับได้แค่วันละ 200 – 400 คนเท่านั้น ทำให้ตนต้องรออยู่ที่ทำงานซึ่งก็ได้ยินเสียงระเบิดนอนผวาทุกคืน จึงตัดสินใจซื้อตั๋วเครื่องบินกลับเองเพราะสถานการณ์รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เกรงจะไม่ปลอดภัย ถามว่าจะกลับไปทำงานอีกหรือไม่ก็ขอดูสถานการณ์ก่อน แต่หากสถานการณ์ยืดเยื้อก็อาจจะไปทำงานประเทศอื่นแทน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เวทนา! ยายประกาศขายตู้เย็น โดนตัดไฟต้องหาเงินจ่าย เลี้ยงหลาน 2 คนอดมื้อกินมื้อ

มีผู้โพสต์ภาพตู้เย็นประกาศขายในราคา 1,000 บาท แทนยายในหมู่บ้านที่ไม่มีโทรศัพท์ระบุข้อความว่า "สงสารยาย" ที่ต้องการขายเพราะเอาไปจ่ายค่าไฟฟ้าที่ถูกตัดไปแล้วยอดบิล 95 บาทและค่าน้ำอีก 75 บาท

บุรีรัมย์แห่กราบไหว้ปิดทองรูปหล่อ ‘หลวงปู่เอก’ อดีตพระเกจิอาจารย์ ครั้งแรกในรอบ 7 ปี

ศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชน ทั้งในจังหวัดบุรีรัมย์และต่างจังหวัด ต่างกราบไหว้ขอพรและปิดทอง รูปหล่อเหมือน 'หลวงปู่เอก'

บุรีรัมย์ จับยาบ้าโลโก้ใหม่กว่าแสนเม็ด ระบาดแนวชายแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ พ.ต.อ.ก้องชาติ เลี้ยงสมทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ รับผิดชอบด้านยาเสพติด มอบหมายให้ พ.ต.ท.วิชาญ กระจ่างโพธิ์ รอง ผก

“พิพัฒน์” ยกคุณภาพแรงงานฟาร์มสุกร ใช้แนวปฏิบัติสากล (GLP) มุ่งเพิ่มโอกาสการค้าในตลาดโลก

วันที่ 17 กรกฎาคม 2567 ณ ห้องประชุมกระทรวงแรงงาน ชั้น 5 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีลงนาม MOU

สปส. เสริมแกร่งนักประชาสัมพันธ์ประกันสังคม สร้างการรับรู้ ดูแลสวัสดิการผู้ประกันตนให้ทั่วถึงรวดเร็ว

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพนักประชาสัมพันธ์ของสำนักงานประกันสังคม โดยมี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

'บุรีรัมย์ มาราธอน 2025 รับสมัครปอดเหล็กทั่วโลก ทางออนไลน์ต้น ส.ค.นี้

บุรีรัมย์ มาราธอน 2025 พรีเซนเต็ด บาย น้ำแร่ธรรมชาติ ตราช้าง หนึ่งในมหกรรมแข่งขันวิ่งสุดยิ่งใหญ่ มาตรฐานระดับโลก “โกลด์ เลเบิ้ล” ฝีมือคนไทย เตรียมกลับมาสร้างปรากฎการณ์ความประทับใจปอดเหล็กขาแรงจากทั่วโลกอีกครั้ง ในวันที่ 25 มกราคม 2568 ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต โดยล่าสุดได้ประกาศวันเปิดรับสมัครอย่างเป็นทางการ พร้อมกับเตรียมจัดแถลงข่าวการแข่งขันสู่ปีที่ 9 อย่างยิ่งใหญ่