เรือนจำกระบี่ป่วน! ติดโควิดพุ่ง 300 คน ผู้ต้องขังก่อหวอดประท้วงให้นำคนที่ไม่ติดเชื้อออกไปอยู่ที่อื่น

โควิดแผลงฤทธิ์ในเรือนจำกระบี่ติดเชื้อใหม่ 300 คน แกนนำผู้ต้องขัง 40 คน ก่อหวอดปลุกระดมให้นำคนที่ไม่ติดเชื้อออกไปอยู่ที่อื่น ทำลายโรงฝึกงานยึดโรงครัว ต้องขอกำลังตำรวจ-ทหาร ปิดล้อมป้องกันการหลบหนี

17 ธ.ค.2564 -เมื่อคืนที่ผ่านมา ที่เรือนจำจังหวัดกระบี่ ถนนอุตรกิจ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ ได้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดมาก่อนเกิดขึ้น เมื่อแกนนำผู้ต้องขังชาย จำนวน 40 คน ก่อหวอดรวมตัวเรียกร้องขอน้ำดื่ม และได้ขอยารักษาโรค จากเจ้าหน้าที่เรือนจำ เมื่อได้ดังใจแต่ไม่ระความพยายามด้วยการเรียกร้อง ให้เจ้าหน้าที่นำคนเจ็บส่งโรงพยาบาล แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าต้องรอดูอาการของผู้ป่วยก่อน จนกระทั้งเวลา 22.00 นาฬิกา กลุ่มผู้ต้องขังดังกล่าวได้ทำลายฝาผนังห้องนอนชั้นสองจำนวน 3 ห้อง ของเรือนนอนผู้ต้องขังชายซึ่งเป็นอาคาร 2 ชั้น และได้ปลุกระดมชักชวนผู้ต้องขังคนอื่นๆมาร่วมตัวได้ประมาณ 400 คน มาอยู่ที่ลานหน้าโรงนอน

โดยมีนายจรุญ นาคแก้ว ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดกระบี่ นำกำลังเจ้าหน้าที่ เข้าเจรจาพูดคุยทำความเข้าใจ แต่กลุ่มผู้ต้องขังไม่ยอมเจรจาได้บุกเข้าไปในอาคารโรงฝึกงานงาน ทำลายทรัพย์สิน และได้นำเอาไม้ เหล็ก มาเป็นอาวุธขว้างปาใส่เจ้าหน้าที่ ผู้ต้องขังบางคนพยายามที่จะปีนกำแพงซึ่งมีรั้วลวดหนามหลบหนี เจ้าหน้าที่ต้องใช้อาวุธปืนยิงกระสุนยางใส่ แต่ผู้ต้องขังไม่ได้ลดความพยายามบุกพยายามพังประตูชั้นแรกของในเรือนจำ เมื่อเหตุการณ์รุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทางผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดกระบี่ ได้ประสานพลตำรวจตรี ชัยวัฒน์ อุ้ยคำ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกระบี่ ขอกำลังชุดปราบปรามฝูงชน จำนวน 1 กองร้อย พันเอก สมบัติ สืบท่วม รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดกระบี่ ของกำลังทหารและประสานนายชัยวุฒิ บัวทอง นายอำเภอเมืองกระบี่ ขอกำลังอาสารักษาดินแดนจังหวัดกระบี่ที่ 1 มาทำการปิดล้อมรอบกำแพงเรือนจำจังหวัดกระบี่ เพื่อป้องกันการหลบหนีของผู้ต้องขัง

ส่วนสาเหตุการความไม่สงบของผู้ต้องขังเรือนจำจังหวัดกระบี่ในครั้งนี้ สืบเนื่องจากมีผู้ต้องขังติดเชื้อไวรัสโควิด 19 จำนวน 3 คน และเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2564 ทางเจ้าหน้าที่ทีมสวบสวนโรคโรงพยาบาลจังหวัดกระบี่ ร่วมกับหน่วยสอบสวนโรคสาธารณสุขอำเภอเมืองกระบี่ ได้เข้ามาทำการคัดกรองตรวจหาเชื้อโควิด 19 จากต้องขังทั้งหมด 2,159 คน ปรากฏว่าในวันนี้ผลออกมามีผู้ติดเชื้อประมาณ 300 คน ทำให้ผู้ต้องขังคนอื่นๆกลัวว่าตนจะติดเชื้อด้วย จึงก่อความไม่สงบขึ้นเพื่อต้องการให้ทางเรือนจำจังหวัดกระบี่ นำคนที่ไม่ติดเชื้อออกไปอยู่ที่อื่น และให้ผู้ติดเชื้ออยู่ในเรือนจำ

ในเวลา 22.30 นาฬิกา นายอนุวรรตน์ โหมดพริ้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ได้เดินทางมาอำนวยการในขั้นตอนต่างๆเพื่อให้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสงบลงโดยเร็ว โดยให้นายชัยวัฒน์ ทองไหม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ และนายแพทย์ สุรัตน์ ตันติทวีวรกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจังหวัดกระบี่ ไปชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ต้องขังที่ก่อความไม่สงบเข้าใจถึงวิธีการในการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 โดยการนำผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง จำนวน 10 คน ออกไปรักษาที่โรงพยาบาลจังหวัดกระบี่ ส่วนที่เหลือจะให้ยารับประทานไปก่อน พร้อมแนะนำวิธีดูแลตนเอง

จนกระทั่งเวลา 24.00 นาฬิกา นายวุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ได้เดินทางมาถึงเรือนจำจังหวัดกระบี่ เริ่มวางแผนการนำตัวผู้ต้องยังที่ติดเชื้อและมีอาการออกจากเรือนจำ แต่เหตุการณ์ความไม่สงบภายในยังมีอยู่อย่างต่อเนื่องด้วยเสียงโห่ร้อง และทำลายทรัพย์สิน โดยผู้ต้องขังได้ย้ายจากโรงฝึกงานไม้ ไปยึดโรงครัวเป็นที่ร่วมพล ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังไม่มีรายงานว่าผู้ใดได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

ข่าวรายงานเพิ่มเติมช่วงเช้านี้ยังควบคุมสถานการณ์ไม่ได้มีการปิดกั้นการจราจรถนนอุตรกิจช่วง วงเวียนหน้าโรงเรียนอุตรกิจจนถึง แยกโรงเรียน อำมาตย์พานิชนุกูล และมีการสั่งให้ปิดสถานศึกษา ที่อยู่ใกล้เคียงกับ เรือนจำกระบี่เพื่อความปลอดภัยหากมีสถาณการณ์รุ่นแรง

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนน้ำท่วม อ.บ่อไร่ ฝนตกต่อเนื่องจ่อล้นตลิ่ง อุทยานฯประกาศปิดน้ำตกคลองแก้ว

สถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด กำลังอยู่ในช่วงเฝ้าระวังเนื่องจากระดับน้ำบริเวณสะพานหัวทุ่ง สะพานบ่อไร่ ระดับน้ำสูงขึ้นต่อเนื่อง และถนนหลายสายน้ำท่วมแล้วมและรถยนต์เล็กข้ามไปไม่ได้

'อมก๋อย' อ่วมหนัก! ฝนถล่ม 2 วัน ดินสไลด์ปิดถนนหลายจุด น้ำท่วมนาข้าว ไฟดับ

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภออมก๋อย จ.เชียงใหม่ รายงานสถานการณ์ในพื้นที่ว่า จากที่ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องช่วงตั้งแต่วันที่ 25 - 26 ก.ค. 2567 ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและเกิดดินสไลด์ปิดในหลายเส้นทางสัญจรหลายจุดทั้งพื้นที่บ้า

ชุมพรชายหาดยาว 222 กิโลเมตร พบ ปลาหมอคางดำ ระบาดหนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดชุมพร ก็ถือเป็นอีกพื้นที่มีการแพร่ะบาดของปลาหมอคางดำอย่างหนักมานานนัน 10 ปี และเริ่มรุนแรงมากขึ้นในช่วง

ปัตตานีระอุ! เจรจาไร้ผล สาดกระสุนปาระเบิดใส่เจ้าหน้าที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 04.00 น. วันที่ 27 พอ.สฐิรพงษ์ อาจหาญ ผู้บังคับการกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วย ผู้บังคับหน่วยเฉพาะทหารพราน 41,42,43,44 ได้นำกองกำลังร่วม หน่วยปฏิบัติการพิเศษเฉพาะ 50 นาย เข้าทำการพิสูจน์

สมุทรสาคร ปล่อยปลานักล่า 'ปลาหมอคางดำ' ล็อตสุดท้าย 2 หมื่นตัว

นายเผดิม รอดอินทร์ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร ได้ขอให้ประชาชนช่วยทางราชการในการไม่เพาะเลี้ยงปลาหมอคางดำ หากฝ่าฝืนมีโทษตามพระราชกำห

จับคาวัด! ตำรวจน้ำ สนธิกำลังกับฝ่ายปกครอง ชาวบ้าน ล้อมจับ 'ปลาหมอคางดำ'

ที่สระน้ำกลางวัดสว่างอารมณ์ หมู่ที่ 9 ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รองผู้บังคับการปราบปราม รักษา