รายได้งาม! เกล็ดปลาตากแห้ง ส่งออกต่างประเทศทำอาหารเสริม รับซื้อไม่อั้น

คนขอนแก่น ทำเกล็ดปลาตากแห้ง ลูกค้าติดต่อขอซื้อไม่อั้นเพื่อส่งออกต่างประเทศสำหรับการทำอาหารเสริมขณะที่น้ำท่วมไม่สามารถแปรรูปปลาได้ รายได้ตกฮวบ

19 ต.ค.2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่บ้านเลขที่ 12 บ.โนนสวรรค์ ม.8 ต.เขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นบ้านของ นางบุญเพชร สุขสาเกษ อายุ 53 ปี อาชีพ ค้าขายปลาแปรรูปทุกชนิด ซึ่งกำลังนำปลาวงมาตากแดดก่อนจะนำไปแพ็คจำหน่ายทั้งปลีกและส่ง ผ่านระบบขายออนไลน์หรือตามการสั่งซื้อของผู้บรอโภคที่สั่งซื้อมาอย่างต่อเนื่อง

แต่ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในขณะนี้คือเกล็ดปลาตากแห้ง ที่เหลือจากการขอดเกล็ดปลาหรือชำแหละปลา โดยจะนำมาตากให้แห้งจำนวน 2 แดด รอขายให้กับคนมารับซื้อถึงบ้าน ในราคา กก.ละ 15-20 บาท ซึ่งถือว่าเป็นอาชีพใหม่ แปลกตาที่ยังไม่ค่อยมีใครรู้ว่าจะนำไปทำอะไร

นางบุญเพชร กล่าวว่า ครอบครัวทำอาชีพเกี่ยวกับการประมงและแปรรูปปลาจำหน่าย ซึ่งเกล็ดปลาตากแห้งเหล่านี้ เดิมไม่เคยต้องเก็บมาตากแห้ง แต่เมื่อช่วง 2 ปีก่อน เห็นรถขนกระสอบ ขับผ่านหมู่บ้าน เห็นบ่อยๆจึงสงสัยและเข้าไปสอบถามว่าคืออะไร จึงทราบมาว่าทั้งหมดเป็นเกล็ดปลา โดยรับซื้อราคา กิโลกรัมละ 20-30 บาท จึงเก็บมาตากแห้งและทดลองขายบ้าง พอนำมาขายเรื่อยๆพบว่ารายได้ดี และเกล็ดปลาเหล่านี้ปกติก็มีแต่นำไปทิ้ง

"จากนั้นจึงเก็บเกล็ดปลาที่เหลือจากการชำแหละ หรือขอดเกล็ด นำมาตากแห้งขายเรื่อยมา โดยขณะนี้ในหมู่บ้านมีเพียง 2 รายเท่านั้นที่นำเกล็ดปลามาตากแห้งขาย โดยคนรับซื้อจะขับรถมารับซื้อถึงบ้านในราคา กก.ละ 15-20 บาท ขณะที่ในปีนี้พบว่าราคาในช่วงหน้าฝนจะอยู่ที่ 16 บาท ต่อ กก. และหน้าแล้งนี้อยู่ที่ 20 บาท ต่อ กก. ซึ่งเคยถามคนที่มารับซื้ออยู่ว่าเกล็ดปลาเหล่านี้นำไปทำอะไร ซึ่งพ่อค้าที่มารับซื้อบอกว่า จะมีคนรับซื้อส่งออกต่างประเทศ เพื่อนำไปทำอาหารเสริม และรับซื้อไม่อั้นมีเท่าไหร่รับซื้อหมด ซึ่งเกล็ดปลาที่จะนำมาขายได้นั้นจะต้องเป็นเกล็ดปลาที่มีแผ่นใหญ่ นำมาตากประมาณ 2 แดด ก็สามารถเก็บแพ็คใส่กระสอบรอขายได้แล้ว"

นางบุญเพชร กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้มวลน้ำได้ไหลเช้าท่วมล้อมรอบตัวหมู่บ้าน จึงไม่สามารถแปรรูปปลาส่งขายได้ ซึ่ง น้ำที่ท่วมเป็นน้ำที่เอ่อออกมาจากอ่างเก็บน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ เข้าท่วมพื้นที่บ้านและหมู่บ้านโนนสวรรค์ ซึ่งเป็นพื้นที่ท่วมซ้ำซากมา 3 ปีแล้ว ซึ่งหลังจากที่น้ำมีปริมาณสูงขึ้น ส่งผลต่อการประกอบอาชีพอย่างมาก จาก 100% ก็จะเหลือเพียง 20% เพราะน้ำเยอะ จับปลาไม่ได้ ถ้าจับได้ก็จับได้น้อย ไม่พอส่งขาย ลูกค้าที่จะมาซื้อปลาก็ไม่สามารถเข้ามาหาได้ แม้กระทั่งการขายออนไลน์ ทำให้ขาดรายได้ น้ำท่วมมาประมาณ 2 สัปดาห์แล้ว เสียรายได้ไปประมาณ 20,000-30,000 บาท เพราะความต้องการของลูกค้ามีมาทุกวัน แต่ไม่มีสินค้าส่งจำหน่ายในระยะนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตราดระทม! จมบาดาล 1 เมตร เดือดร้อน 3 พันคน

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนรักษ์คลองบางพระ ชุมชนวัดโบสถ์ ชุมชนกิจสวัสดิ์ ถนนเทศบาล 3, 5 ถนนพัฒนาการปลายคลอง ถนนกิตติพัฒนา ซอยสืบแสวงทรัพย์ ซอยร่มไทร ซอยสุเหล่าแขกปลายคลอง ซอยสมจริง ซอยศาลเจ้าแม่ตาเหล ยังคงทรงตัว

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 36 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ประกอบกับพายุโซนร้อน

สุดเซ็ง! ฟาร์มเลี้ยงนกกระทา อ.เมืองตราด น้ำท่วมสูง 60-80 ซม. นกตายไปกว่า 30 ตัว

ฟาร์มเลี้ยงนกกระทา หมู่ 2 ต.วังกระแจะ. อ.เมือง จ.ตราด  ของนายเจษฎา บัวหาญ หรือกาย ซึ่งเป็นฟาร์มนกกระทาที่มีเลี้ยงเพื่อขายไข่ส่งขายในตลาดจังหวัดตราด