พบช้างป่าตายในสวน จ.ตราด คาดถูกไฟดูด หลังชาวบ้านขึงสายไฟป้องกัน

พบช้างป่าเพศผู้นอนตายภายในสวนผลไม้ชาวบ้าน คาดถูกไฟฟ้าดูดหลังมีชาวบ้านขึงสายไฟป้องกัน รักษาการนายอำเภอระบุ ต้องรอสัตวแพทย์มาตรวจว่าตายเพราะไฟฟ้าดูดจริงหรือไม่

18 ต.ค.2566 - นายสุเมธ ตะเพียนทอง รักษาการนายอำเภอบ่อไร่ จ.ตราด ได้รับแจ้งจากนายเกษม มั่นคง นายอบต.ช้างทูนว่า มีชาวสวนแจ้งว่ามีช้างนอนตายภายในสวนของนางแฉล้ม ทัศนา หมู่ 4 ต.หนองมาตร ซอยมณีมา ต.ช้างทูน อ.บ่อไร่ จ.ตราด ที่เป็นรอยต่อติดกับหมู่ 4 ต.หนองบอน เมื่อรับแจ้งแล้วนายสุเมธ ตะเพียนทอง ได้ออกไปทำการตรวจสอบพร้อมกับหัวหน้าอุทยานน้ำตำคลองแก้ว

ในที่เกิดเหตุพบช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 5-6 ปีนอนตายอยู่ภายในสวนของชาวบ้าน เมื่อตรวจดูพบว่าช้างมีบาดแผลไหม้ที่บริเวณงวงช้าง คาดน่าจะถูกไฟฟ้าดูด เพราะพบมีสายไฟฟ้ากองอยู่ในที่เกิดเหตุด้วย น่าจะเป็นสายไฟฟ้าที่ชาวบ้านนำมาขึงเพื่อป้องกันช้างเข้ามาทำลายพืชสวน

นายสุเมธ ตะเพียนทอง เปิดเผยว่า รับแจ้งจากนายกอบต.ช้างทูนเมื่อช่วงเช้าว่ามีช้างตาย แต่รายละเอียดยังไม่มากนักจึงได้ประสานหน่วยงานทั้งไฟฟ้า อุทยายแหน่งชาติน้ำตกคลองแก้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดำเนินการเข้าไปตรวจสอบ ซึ่งเมื่อดูสภาพช้างที่ตายพบมีบาดแผลบริเวณงวงอยู่ 2 จุด แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นแผลเกิดจากอะไร ใช่แผลเกิดจากไฟฟ้าดูดหรือช็อตหรือไม่ ต้องรอให้เจ้าหนาที่ชุดพิสูจน์ดูก่อน ตอนนี้รอสัตวแพทย์จากคลองเครือหวาย เข้ามาตรวจดูอย่างละเอียดอีกครั้งเสร็จแล้วก็จะนำซากช้างไปฝังที่บริเวณอุทยานน้ำตกคลองแก้วโดยก่อนฝังก็จะมีพิธีทางศาสนาก่อน

ล่าสุด ทางอุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้วได้เชิญพระสงฆ์มาทำพิธีสวดช้างป่า และเป็นที่น่าประหลาดใจของชาวบ้านก็คือ มีช้างป่าหลายตัวเข้ามาวนเวียนอยู่ในพื้นที่ช้างตาย แต่ไม่กล้าเข้ามาใกล้มากนัก และหลังจบแล้วได้ขนย้ายน้ำไปฝั่งที่พื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว ซึ่งมีสุสานอยู่ในพื้นที่ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลด! ช้างป่าถูกไฟช็อตตาย ขณะกินต้นเต่าร้างบนยอดเขาเรดาร์ชุมพร

โขลงช้างป่า 6 ตัว จากอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว จ.ระนอง ย้ายถิ่นเข้ามาหากินเข้าจังหวัดชุมพร นาน 1 ปี ในเขตพื้นที่รักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งระยะ-นาสัก ตายสลดบนยอดเขาเรด้าสถานีทวนเสาสัญญาณโทรศัพท์ขณะใช้งวงดึงต้นเต่าร้างกิน

'ธรรมนัส' ดันงบ 200 ล้าน เวนคืนที่ดินสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยสะตอ จ.ตราด

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางด้วยเฮอลิคอปเตอร์ของกระทรวบเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่จังหวัดตราด ติดตามสถานการณ์อุทกภัย พร้อมพบปะประชาชนในพื้นที่ตำบลสะตอ อำเภอเขาสมิง ที่ได้รับความเดือดร้อนอุทกภัย

เตือนน้ำท่วม อ.บ่อไร่ ฝนตกต่อเนื่องจ่อล้นตลิ่ง อุทยานฯประกาศปิดน้ำตกคลองแก้ว

สถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด กำลังอยู่ในช่วงเฝ้าระวังเนื่องจากระดับน้ำบริเวณสะพานหัวทุ่ง สะพานบ่อไร่ ระดับน้ำสูงขึ้นต่อเนื่อง และถนนหลายสายน้ำท่วมแล้วมและรถยนต์เล็กข้ามไปไม่ได้

ตราดอ่วม! พายุพัดถล่ม ต้นไม้โค่นล้มกว่า 30 จุด ไฟฟ้าดับนานกว่า 24 ชั่วโมง

นายนิพล ยนจอหอ ผู้จัดการการไฟฟ้าภูมิภาคตราด กล่าวว่า เกิดพายุรุนแรงพัดผ่านจังหวัดตราดเมื่อเย็นวานนี้ ทำให้ต้นไม้ขนาดใหญ่ และขนาดเล็กล้มทับสายไฟ และกระชากเสาไฟหักในหลายจุด และเกิดขึ้นในทุกอำเภอ ซึ่งหลังเกิดเ

ฝนถล่ม จ.ตราด น้ำไหลหลากระบายไม่ทัน ท่วมถนนเขาสมิง-บ่อไร่

ตลอดทั้งวันของวันนี้ จังหวัดตราด มีฝนตกลงหนักอย่างต่อทั่วจังหวัดตราด ตามการพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ที่ประกาศเตือนว่า จังหวัดตราดและจังหวัดจันทบุรี เป็นพื้นที่สีแดง เสียงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก มีปริมาณสะสม 90 มม. ขึ้นไป ตั้งแต่ 06.00 น. วันที่ 19 กรกฎาคม - ถึง 06.00 น. วันที่ 20 กรกฎาคม 2567