แม่เหยื่อสู้รบอิสราเอล-ปาเลสไตน์ วอน ก.แรงงาน ช่วยติดตามเงินเยียวยา

แม่หนุ่มแรงงาน ชาวลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ที่โดนระเบิดเสียชีวิตจากเหตุสู้รบอิสราเอล-ปาเลสไตน์ เมื่อ 2 ปีก่อน หลังทำงานได้แค่ 3 วัน เผยย้อนเวลากลับได้จะไม่ให้ลูกไปทำงานต่างแดน เห็นข่าวแรงงานถูกระเบิดตายถึงกับน้ำตาไหลนึกถึงลูกตัวเอง และเข้าใจหัวอกครอบครัวที่สูญเสีย ส่วนเงินที่รัฐและอิสราเอลช่วยเหลือเดือนละ 7-8 หมื่นชะงักไป 9 เดือน เพราะขาดการติดต่อ แต่ทำเรื่องแจ้งแล้ว

16 ต.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีแรงงานไทยเสียชีวิต ได้รับบาดเจ็บ และถูกจับเป็นตัวประกันจากเหตุการณ์สู้รบกันระหว่างอิสราเอล กับกลุ่มฮามาสจำนวนหลายสิบชีวิตนั้น สร้างความเศร้าเสียใจให้กับครอบครัวผู้สูญเสีย ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ติดตามชีวิตความเป็นอยู่ของครอบครัวนายสิขรินทร์ สงำรัมย์ หรือลิป หนุ่มแรงงานชาวตำบลหินโคน อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ที่ถูกระเบิดเสียชีวิตจากเหตุสู้รบกันระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ เมื่อวันที่ 18 พ.ค.2564 หรือ เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา

นางขวัญใจ สงำรัมย์ อายุ 48 ปี แม่ของนายสิขรินทร์ หรือลิป ก็ได้นำรูปถ่ายหน้าศพของลูกชายออกมาให้ผู้สื่อข่าวดู พร้อมเล่าว่า แม้เวลาผ่านไป 2 ปีแล้ว แต่หัวอกคนเป็นแม่ยังคงคิดถึงลูกชายตลอดเวลา และสิ่งที่สร้างความสะเทือนใจอีกครั้ง คือเหตุการณ์ภัยสงครามที่พรากชีวิตลูกชายไปอย่างไม่มีวันกลับก็กำลังเกิดขึ้นซ้ำอีก ทำให้พี่น้องแรงงานไทยที่ไปทำงานในอิสราเอลต้องเสียชีวิตหลายสิบราย บาดเจ็บหลายราย และยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่ทราบชะตากรรม ทุกครั้งที่เห็นข่าวเหตุการณ์สู้รบและเห็นภาพของการสูญเสียก็ถึงกับน้ำตาไหล

“ฉันอดนึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับลูกชายไม่ได้ เข้าใจความรู้สึกของครอบครัวผู้เสียชีวิตทุกคนตนเคยเจอมาก่อน มันยากที่จะทำใจได้ ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับครอบครัวแรงงานไทยทุกคนทั้งที่เสียชีวิต บาดเจ็บ และที่ยังไม่ทราบชะตากรรมด้วย ก็ขอให้ทุกครอบครัวสู้ๆ เพราะทุกคนไม่สามารถหลีกเลี่ยงชะตากรรมได้” นางขวัญใจบอก และเล่าอีกว่า

ส่วนเงินเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่ทางการไทยให้ความช่วยเหลือ รวมถึงเงินจากกองทุนผู้ประสบภัยสงคราม ของทางฝั่งประเทศอิสราเอล หลังจากลูกชายเสียชีวิตก็มีหน่วยงานติดต่อประสานให้ และได้รับการช่วยเหลือมาตลอด โดยได้รับเฉลี่ยเดือนละ 70,000 – 80,000 บาท ในจำนวนนี้เป็นส่วนของภรรยาลูกชาย 35,000 บาท ของแม่เอง 20,000 บาท และของหลานอีก 2 คนๆ ละ 10,000 บาท โดยเขาจะโอนเข้าบัญชีให้ทุกเดือน

แต่เมื่อประมาณเดือน ก.พ.2566 ที่ผ่านมา ไม่เห็นมีเงินโอนเข้าบัญชี จนถึงปัจจุบัน คือเดือน ต.ค.2566 รวม 9 เดือน ไม่ทราบว่าเพราะสาเหตุอะไร จึงได้ติดต่อประสานไปทางกระทรวงแรงงาน จึงทราบว่าทางอิสราเอลได้ส่งเอกสารมาให้ทางครอบครัวให้ทำเรื่องแจ้งกลับไป เพราะต้องยื่นเรื่องปีละครั้ง แต่ล่าสุดได้ยื่นเรื่องไปแล้วก็รอฟังคำตอบเดือนนี้ว่าจะได้รับโอนเงินปกติหรือไม่อย่างไร ก็อยากฝากให้ทางกระทรวงแรงงานติดตามให้ด้วย

ซึ่งเงินจำนวนดังกล่าว หากครอบครัวไม่มีหนี้สินก็สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้ แต่ตอนนี้ยังมีหนี้สินที่ลูกชายนำที่ดินไปจำนองเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปทำงานอิสราเอล แต่ทำงานได้แค่ 3 วันก็ถูกระเบิดเสียชีวิต ยังไม่ทันได้รับค่าแรงแม้แต่บาทเดียว ตอนนี้ก็เหลือหนี้อยู่ประมาณ 7 – 8 หมื่นบาท ก็เอาเงินที่ได้รับการช่วยเหลือทยอยใช้หนี้ทุกเดือน บางส่วนไว้กินอยู่ และส่งหลาน 2 คนอายุ 4 ขวบ และ 6 ขวบเรียน

นางขวัญใจ ยังกล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า หากย้อนเวลากลับไปได้ก็คงไม่ให้ลูกชายไปทำงานที่อิสราเอล ทุกวันนี้ก็ยังคิดถึงลูกทุกวัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พิพัฒน์" หนุนยกระดับฝีมือแรงงานเยาชนไทย มุ่งสู่มาตรฐานโลก จัดงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30

วันที่ 10 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30 ระดับภาค ณ หอเปรมดนตรี มหาวิทยาลัยทักษิณ โดยมี นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

อลังการ! บุรีรัมย์เปิดเมืองครั้งใหญ่ ร่วมใจจัดงาน “ลมหายใจของแผ่นดิน” ในรูปแบบมิวสิคัล ด้วยเทคโนโลยีจัดแสดงระดับโลก สุดยิ่งใหญ่ตระการตา

สมราคาเมืองแห่งบิ๊กอีเวนต์ ประชาชนชาวจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมใจกันจัดงาน “ลมหายใจของแผ่นดิน” เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567

ตลาดหาบเร่ 5 นาที หนึ่งเดียวในประเทศไทย หนุนเป็นซอฟต์พาวเวอร์บุรีรัมย์

ที่บริเวณสถานีรถไฟบุรีรัมย์ ทุกเช้าเวลาประมาณ 08.00 น. เป็นช่วงรถไฟเข้าเทียบท่า จะมีประชาชนจำนวนมาก มารอเตรียมเลือกซื้อสินค้าของกลุ่มแม่ค้าพ่อค้าที่เดินทางมาจากอำเภอใกล้เคียง นำสินค้าพื้นบ้าน เช่น พืชผัก อาหารพื้นบ้านปรุงสำเร็จ ไก่บ้าน

‘คิวบา’ ร่วมฟ้องอิสราเอลต่อศาลแห่งสหประชาชาติคดี ‘ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์’

ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม 2023 อิสราเอลได้ทำสงครามอันขมขื่นกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา สร้างความทุกข์ทรมานให้กับ

ข่าวดี! รับสมัครด่วน ทำงานเกาหลี เดือนละ 5.79 หมื่นบาท

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขอแจ้งข่าวดี โอกาสมาถึงแล้ว สำหรับแรงงานไทยที่ต้องการทำงานภาคประมงตามฤดูกาล ด้วยวีซ่า E – 8

'พิพัฒน์' รุกเปิดตลาด ให้แรงงานไทยทำงาน อิตาลี หารือทวิภาคี ไฟเขียว เตรียมเสนอครม. เอ็มโอยูต่อไป

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน หารือทวิภาคีกระชับความร่วมมือด้านแรงงาน กับ คุณมาริน่า เอลวิร่า คัลเดโรเน่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงนโยบายด้านแรงงานและสังคมอิตาลี