โคราชเปิดโรงเจ 3 มื้อ ปชช.- คนยากไร้ อิ่มท้องอิ่มบุญถ้วนหน้า

คนโคราชสมัครสมาน เปิดโรงเจยิ่งใหญ่ 3 มื้อ เลี้ยงประชาชน คนยากไร้ ไม่ต่ำกว่า 5 พันคนต่อวัน อิ่มท้องอิ่มบุญกันถ้วนหน้า

15 ต.ค.2566 – ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเทศกาลถือศีลกินเจ ส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีอันดี โดยศาลเจ้าต่างๆ ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา จ.นครราชสีมา มีการประกอบอาหารเจเปิดให้พี่น้องประชาชนได้รับประทานอาหารเจ ฟรี อย่างที่มูลนิธิหลักเสียงเซี่ยงตึ้ง สว่างเมตตาธรรมสถาน ถ.โยธา เขตเทศบาลนครนครราชสีมา เปิดโรงเจ เนื่องในเทศกาลถือศีลกินเจ ประจำปี 2566 เป็นวันแรก โดยมีนายอภิภวัส ตั้งนันทนาการ ประธานมูลนิธิฯ พร้อมคณะกรรมการมูลนิธิฯ เจ้าหน้าที่ได้ทำการประดับตกแต่งปะรำพิธีประดิษฐานเทพเจ้าต่างๆ เพื่อประกอบพิธีสำคัญของเทศกาลถือศีลกินเจ

โดยมีพี่น้องประชาชนสวมใส่ชุดสีขาว เสื้อสีขาวไปรับประทานอาหารเจกันอย่างคึกคักล้นหลามจนแน่นขนัด โดยมีเมนูอาหารเจมากกว่า 10 เมนู อาทิ ต้มจับฉ่าย , ต้มหัวกะหล่ำเจ , ผัดวุ้นเส้นเจ , แกงฝักทองเจ , เต้าหูลูกเต๋าต้มซีอิ้วเจ , ผัดผักบุ้งเจ , แกงเขียวหวานเจ , ผัดผักรวมเจ , กระเพาะปลาเจ ตำแหลกเจ ปลาร้าเจ เส้นขนมจีน เป็นต้น และยังมีข้าวต้มกุ่ย เครื่องเคียงผักกาดดอง , ก่ายน่าฉ่าย ,  ขนมหวานถั่วเขียว ผลไม้

ทั้งนี้บรรยากาศการกินเจของประชาชนชาว จ.นครราชสีมาวันแรกเป็นไปอย่างคึกคักหลายคนบอกว่า รับประทานเจเป็นประจำทุกปี ในตลอดหนึ่งมีก็รับประทาน 9 วัน ได้สุขภาพดี ท้องไม่ผุ ระบบขับถ่ายดี ที่สำคัญรดชาดอร่อย ไม่แพ้อาหารสัตว์ วัตถุดิบสดใหม่วันต่อวัน ไม่ใส่ผงปรุงรส โดยทางมูลนิธิฯเปิดโรงเจให้รับประทานได้ครบ 4 มื้อ เมนูแต่ละวันกว่า 10 เมนู และแต่ละเมนูจะไม่ซ้ำกัน ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเมนูไป เพื่อจะได้ไม่เบื่อจำเจจนเกินไป    

โดยนายเทวัญ ลิปตพัลลภ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี(นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี) อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา และบรรดา ส.จ. ส.ท.เดินทางไปร่วมรับประทานอาหารเจ โดยมีนายอภิภวัส ตั้งนันทนาการ ประธานมูลนิธิฯพร้อมด้วยคณะกรรมการมูลนิธิฯร่วมต้อนรับ พร้อมทั้งได้กล่าวทักทายพี่น้องประชาชนที่มาถือศีลกินเจกันอย่างล้นหลาม แล้วก็ยังได้มอบเงินทำบุญร่มบริจาคเพื่อการกุศลในการจัดซื้อข้าวสาร และวัตถุดิบสดใหม่   

นายเทวัญ กล่าวว่า เริ่มมีการถือศีลกินเจวันแรกซึ่งก็มีหลายองค์กรการกุลที่มีอาหารเจให้พี่น้องประชาชนรับประทานฟรี อย่างที่มูลนิธิหลักเสียงเซี่งตึ้งฯ จัดอาหารเจไว้รวม 4 มื้อ และยังมีมูลนิธิพุทธธรรมการกูศล ฮุก 31 และอื่นๆทั้งจ.นครราชสีมา วันแรกได้เห็นพี่น้องประชาชนได้มาทำบุญรับประทานอาหารเจต่อวันไม่ต่ำกว่า 5,000 คนแค่มูลนิธิฯเดียว โดยมีการจัด 9 วันถือเป็นนิมิตหลายที่ดีและปีนี้มีความคึกคักมากเป็นพิเศษ และอาหารแต่ละเมนูก็อร่อยมากก็ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนที่อยู่ใน จ.นครราชสีมาหรือจังหวัดใกล้เคียงมาเที่ยวโคราช มาถือศีลกิเจมาร่วมทำบุญด้วยกันเยอะๆ

นายเทวัญ ระบุว่า ส่วนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวนั้น ตนเองคิดว่าจริงๆเทศกาลกินเจก็เป็นเทศกาลหนึ่งที่กระตุ้นเศรษฐกิจ หรือจะเรียกว่า  Soft Power ก็ได้จะมีประชาชนมาท่องเที่ยว มาทานอาหารเจ รับประทานผัก ผลไม้ ซึ่งผลิตภัณฑ์ผักต่างๆที่มาทำอาหารเจก็จะขายดินขายดีพลอยทำให้พี่น้องประชาชนพ่อค้าแม่ค้ามีรายได้เพิ่มขึ้น มีพี่น้องประชาชนนักท่องเที่ยวมาไหว้คุณย่าโม มาเที่ยวโคราช ไป อ.วังน้ำเขียว โอนโซนอันดิบ 7 ของโลก , ไปอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ , ไปเขายาเที่ยว เที่ยวชมธรรมชาติ และอีกหลายๆจังหวัดก็เช่นเดียวกัน อันนี้ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ และตามโรงแรม รีสอร์ท ที่ไปพัก ศูนย์การค้า ตลาดสดต่างๆ ตลาดไนท์บาร์ซ่า ก็มีอาหารเจ รวมทั้งมีเดลิเวอรี่อาหารเจอีก ฉะนั้นสะดวกสบายสำหรับพี่น้องประชาชนที่จะไปรักษาศีล ถือศีล ไม่รับประทานอาหารสัตว์ในช่วงเทศกาลนี้ ตนเองรับรองว่าอาหารเจอร่อย ปรุงสด ใหม่ วันต่อวัน แน่นอน

นายอภิภวัส ตั้งนันทนาการ ประธานมูลนิธิฯ กล่าวว่า ปีนี้คณะกรรมการมูลนิธิฯสมัยที่ 40 มีมติพ้องกันในการจัดให้ยิ่งใหญ่หลังจากที่โควิด-19 จางหายไปแล้ว โรงเจเราเปิดเต็มที่ โดยพ่อค้าคหบดีในจ.นครราชสีมาร่วมด้วยช่วยกันต่อยอดบุญในการเปิดโรงทานให้สาธุชนไปร่วมทานอาหารเจ โดยบรรยากาศประชาชนแต่งกายชุดขาว เสื้อสีขาว เพื่อสร้างหรือเข้าบรรยากาศทานอาหารเจบริสุทธิ์ โดยมีบรรดาอาซ้อ อาซิม อาเฮียตกอาหาร มีพ่อครัว แม่ควัน เชฟ พนักงานล้างจาน ช้อน และรวมรวมขยะ รวมกว่า 50 คนแบ่งหน้าที่ทำชัดเจน

“โดยวันนี้เป็นวันแรกของเทศกาลกินเจมีไปจนถึงวันที่ 23 ตุลาคม 2566 รวมวัน ส่วนวันเจใหญ่จะตรงกับวันที่ 17 , 20 และ 23 ตุลาคม 2566 การสวดสะเดาะเคราะห์เสริมสิริมงคลให้กับผู้ที่เข้าไปเวียนธูป อาหารเจอย่างต้มจับฉ่ายมีการทำไว้ 5-6 หม้อเบอร์ขนาดใหญ่สุดที่มีแต่ก็ไม่พอ เพราะแต่ละวันประชาชนรับประทานจะอยู่วันละ 4,000-5,000 คนใน 3 รอบ เช้า กลางวัน เย็น และเพิ่มช่วงค่ำให้อีกมื้อโดยมีบูธโรงทานหลายกลุ่มมาตั้งให้รับประทานฟรีเช่นเดียวกัน ในแต่ละวันมีเมนูกว่า 10 เมนู และของหวาน อาหารจะต้องสะอาด สด ใหม่ ซึ่งบเราได้กำลังศรัทธาจากสาธุชนที่เข้ามาร่วมทำบุญ การรับประทานประชาชนรับประทานได้เต็มที่ จนอิ่ม” นายอภิภวัส ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พัฒนาแหล่งโบราณคดีโคราช สู่หมุดหมายระดับโลก

จังหวัดนครราชสีมาเป็นเมืองมรดกโลกที่คนทั่วโลกรู้จักจากผืนป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่  ถิ่นโคราชยังมีความโดดเด่นทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม มีแหล่งโบราณคดีเป็นวัตถุดิบชั้นดีใน

เปิด 24 โครงการ 'ครม.สัญจร' เทงบเอาใจ 4 จังหวัดอีสานใต้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่จ.นครราชสีมา ให้ความเห็นชอบการจัดสรรงบกลางฯ ปี 2567 โครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 หรือ ภาคอีสานใต้ 4 จังหวัด

วราวุธ รมว.พม. เยี่ยมบ้านมั่นคงเมืองย่าโม ย้ำนอกจากมีบ้านแล้วต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดีทุกครัวเรือน

วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการบ้านมั่นคง

ครม.สัญจรวุ่น 'ม็อบโปรแตส' ปิดทางเข้า จวกปุ๋ยกระสอบแรกของท่านมากับคราบน้ำตาของประชาชน

ที่หอประชุมราชภัฏรังสฤษฎ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สั

ชงบูรณะพระนอนเก่าแก่ 1,300 ปี รับครม.สัญจรโคราช

1 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จะนำเสนอเรื่องการจัดงานมหรสพสมโภชเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระช