แรงงานชาวชุมพร วิดีโอคอลคุยกับญาติ เผยภาพแคมป์ที่พักอยู่ห่างพื้นที่สู้รบ 30 กม.

แรงงานชุมพรในประเทศอิสราเอล ทำงานในไร่มะนาว วิดีโอคอลแจ้งญาติโชว์ภาพแคมป์ที่พัก พื้นที่ทำงาน ยืนยันความปลอดภัย มีตำรวจท้องถิ่นเฝ้าระวังภัย 24 ชั่วโมง แต่ยังได้ยินเสียงเครื่องบินและระเบิดดังต่อเนื่อง

11 ต.ค.2566 - จากเหตุการณ์สู้รบระหว่างกองกำลังฮามาส และทหารอิสราเอล ในภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อแรงงานไทย ที่ไปทำงานในภาคการเกษตรเป็นจำนวนมาก และมีแรงงานไทยได้รับบาดเจ็บ ถูกจับกุมเป็นตัวประกัน และเสียชีวิตจำนวนหลายรายนั้น ในส่วนของ จ.ชุมพร แรงงานไทยไปทำงานอยู่ที่ประเทศอิสราเอล จำนวน 7 คน โดยทางหน่วยงานเกี่ยวข้องจังหวัดชุมพร ได้เข้าไปดูแลเยี่ยมเยียนให้กำลังใจแก่ครอบครัวแรงงานทั้ง 7 ครอบครัว แล้วซึ่งทุกคนไม่ได้รับอันตรายและปลอดภัยดี

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 59/6 หมู่ 2 ตำบลวิสัยใต้ อ.สวี จ.ชุมพร พบกับ น.ส.นันทิตา กายิ้ม ภรรยาของ นายเชาวลิต กายิ้ม อายุ 39 ปี สามีที่ไปทำงานอยู่ใกล้กับเขตชายแดนที่มีการสู้รบระหว่างทหารอิสราเอลและกองกำลังฮามาส ปัจจุบัน น.ส.นันทิดาได้อาศัยอยู่กับลูกชาย-หญิง 2 คน และ นายสุทน ปฏิแพทย์ ผู้เป็นบิดา ได้เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า นายเชาวลิต กายิ้ม สามีของตน ได้ไปทำงานอยู่ในไร่มะนาว พื้นที่หมู่บ้านมัดสะลู เมืองโอฟากิม ทางภาคใต้ตอนบนของประเทศอิสราเอล ซึ่งได้โทรไลน์คุยกันทุกวันเช้าเที่ยงเย็นและกลางคืนสามียังปลอดภัยดี เนื่องจากอยู่ห่างฉนวนกาซาพื้นที่สู้รบประมาณ 30-40 กิโลเมตร และสามียังออกทำงานในไร่มะนาวตามปกติ ซึ่งในหมู่บ้านดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นมาเฝ้าคุ้มกันรักษาความปลอดภัย และห้ามไม่ให้ใครออกไปจากหมู่บ้าน รวมทั้งคนงานก็ให้อยู่แต่บริเวณแคมป์ที่ทำงานเท่านั้น

จากนั้น น.ส.นันทิตา ได้วีดีโอคอลกับนายเชาวลิตสามี เพื่อให้พูดคุยกับผู้สื่อข่าวด้วย โดยนายเชาวลิตบอกว่า ในประเทศอิสราเอลช้ากว่าประเทศไทยประมาณ 4 ชั่วโมง ตนทำงานอยู่ห่างจากพื้นที่สู้รบประมาณ 40 กิโลเมตร โดยมีตำรวจท้องถิ่นคอยเฝ้าระวังดูแลความปลอดภัย โดยแคมป์คนงานที่ตนอยู่มีเพื่อนแรงงานคนไทยด้วยกันประมาณ 20 คน ทุกคนปลอดภัยดี ซึ่งบริเวณพื้นที่ที่พวกตนทำงานอยู่มีแคมป์แรงงานไทยทำงานอยู่หลายแคมป์ อยู่กันแคมป์ละ 20-30 คน ทุกคนปลอดภัยดี และคอยติดตามข่าวสารการสู้รบอยู่ตลอดเวลา

นายเชาวลิต เล่าผ่านวีดีโอคอลต่อว่า ล่าสุดเช้าวันนี้ถึงแม้ตนจะอยู่ในพื้นที่มีความปลอดภัย แต่ก็ยังได้ยินเสียงเครื่องบิน เสียงระเบิดอยู่เป็นระยะ ๆ โดยนายเชาวลิตได้วิดีโอคอลให้ผู้สื่อข่าวกับภรรยาและลูกๆ ได้เห็นภาพบรรยากาศภายในแคมป์ที่พักและบริเวณพื้นที่ทำงานที่ฟ้าเริ่มสางแล้ว โดยมีเพื่อนคนงานกำลังเริ่มทำอาหารมื้อเช้าและพร้อมเตรียมตัวออกทำงานตามปกติ ก่อนลูกสาวของนายเชาวลิตได้พูดคุยให้กำลังใจผู้เป็นพ่อด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พิพัฒน์" หนุนยกระดับฝีมือแรงงานเยาชนไทย มุ่งสู่มาตรฐานโลก จัดงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30

วันที่ 10 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30 ระดับภาค ณ หอเปรมดนตรี มหาวิทยาลัยทักษิณ โดยมี นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

‘คิวบา’ ร่วมฟ้องอิสราเอลต่อศาลแห่งสหประชาชาติคดี ‘ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์’

ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม 2023 อิสราเอลได้ทำสงครามอันขมขื่นกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา สร้างความทุกข์ทรมานให้กับ

ไทยดูแลปลอดภัย! ชาวเมียนมาหนีตายกว่า 200 คน อพยพข้ามชายแดนระนอง

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ความมั่นคงจังหวัดระนอง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ม.5 บ.น้ำแดง ต.น้ำจืด อ.กระบุรี จ.ระนอง ซึ่งอำเภอกระบุรี เป็นอำเภอเขตติดต่อกับ

ข่าวดี! รับสมัครด่วน ทำงานเกาหลี เดือนละ 5.79 หมื่นบาท

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขอแจ้งข่าวดี โอกาสมาถึงแล้ว สำหรับแรงงานไทยที่ต้องการทำงานภาคประมงตามฤดูกาล ด้วยวีซ่า E – 8

'พิพัฒน์' รุกเปิดตลาด ให้แรงงานไทยทำงาน อิตาลี หารือทวิภาคี ไฟเขียว เตรียมเสนอครม. เอ็มโอยูต่อไป

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน หารือทวิภาคีกระชับความร่วมมือด้านแรงงาน กับ คุณมาริน่า เอลวิร่า คัลเดโรเน่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงนโยบายด้านแรงงานและสังคมอิตาลี

“พิพัฒน์” มอบ “อารี” ให้กำลังใจ 298 แรงงานไทย เตรียมส่งทำงานญี่ปุ่น ไต้หวัน เผยปี 67 ส่งทำงานต่างประเทศแล้ว 6.4 หมื่นคน

วันที่ 14 มิถุนายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายนายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมมอบโอวาทแก่แรงงานไทย 305 คน