ว่อนโซเชียล ต้านเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินใต้ 'มทภ.4' รอสัญญาณรัฐบาล

ระเบิดชายแดนใต้
แฟ้มภาพ

ว่อนโซเชียล พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 3 จชต. คนดีไม่เดือดร้อน ซัด สส.-พรรคการเมือง ต้องรับผิดชอบ หากเป็นต้นตอทำไฟใต้ลุกอีกรอบ ด้าน “มทภ.4″เผย ยังไม่เห็นข้อความดังกล่าว

8 ต.ค.2566 – จากกรณีที่พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ระบุถึงกรณี มีการเผยแพร่ข้อความ ระบุ ถึงข้อดี ข้อเสีย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผ่านโซเชียลมีเดีย ว่า ตนเองยังไม่เห็นข้อความดังกล่าว ขอไปตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง พร้อมยอมรับว่า ปัจจุบันได้ทำข้อมูลสรุปสถานการณ์ในอำเภอ ที่ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แยกเป็นข้อดี-ข้อเสีย พร้อมชี้ให้เห็นว่า หากมีจะเป็นอย่างไร หากไม่มีจะเป็นอย่างไร

พล.ท.ศานติ ระบุว่า กรณีจำเป็นต้องยกเลิกทันที ก็มาพิจารณาดูว่า พื้นที่ไหน ไม่มีความรุนแรงหรืองานด้านการข่าวไม่พบความเคลื่อนไหวผู้ก่อเหตุรุนแรง สามารถยกเลิกเพิ่มเติมได้ แต่พื้นที่ไหนพบความเคลื่อนไหว ขอสงวน พ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้ได้หรือไม่ เพราะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน แต่หากจำเป็นต้องยกเลิกทั้งหมด ทหารก็ต้องพร้อมปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาล ต้องมาปรับวิธีการปฏิบัติในพื้นที่กันใหม่ ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร

“ได้สั่งแต่ละพื้นที่ประเมินว่าสามารถลดอำเภอไหนได้อีกบ้าง สำรวจไว้แล้ว แต่ขอสงวนตัวเลข เพราะยังไม่นิ่ง แต่อำเภอติดแนวชายแดนจำเป็นต้องคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้ เพราะเป็นพื้นที่ล่อแหลม ผู้ก่อเหตุใช้หลบหนีข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้านหลังก่อเหตุเสร็จ ผมก็ต้องฟังทีมข่าวและประชาชนในพื้นที่ และทำข้อมูลเสนอผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นไปแล้ว” มทภ.4 กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ให้เวลา 1 เดือนในการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจะหมดอายุในวันที่ 17 ต.ค.2566นี้ ท่ามกลางการจับตาว่า รัฐบาลมีแนวโน้มจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินทั้งหมดในเร็ววันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานวา ล่าสุดมีการเผยแพร่ข้อความเปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสีย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ทางโซเชียลมีเดียข้อความระบุว่า

-ข้อดีของ พรก.ฯ ต่อการปกป้อง ประชาชนคนบริสุทธิ์
– ข้อดีเปรียบเทียบกับการใช้ กม.อาญา ปกติ
– ข้อเสีย/ปัญหาที่ตามมาหากไม่มี พรก.ฯ

เนื้อหา บุคคลรากหญ้า ธรรมชาติ เน้น หลากหลาย เน้นจำนวน เน้นกระจาย
แนวเช่น

#คนดีไม่มีใครเดือดร้อน คนที่เดือดร้อน คือ …
#คนเรียกร้องเลิก พรก.บ้านอยู่ไหน ถามคนในพื้นที่ก่อนไหม

#รู้ไหมหมาย พรก. ก็ต้องขออำนาจศาล แถมต้องมาจากความเห็นสามฝ่าย รอบคอบกว่า ป.วิอาญา
#โดนหมาย พรก. ไม่มีมลทิน ไม่บันทึกประวัติอาชญากรรม ไม่ดีตรงไหน
#เรียกสอบด้วยหมาย พรก. พ้นมลทินไม่เสียประวัติ แถมมีเงินเยียวยา กลับไปใช้ชีวิตได้ปกติ
#เรียกร้องเลิก พรก. ออกชื่อให้ชัด จะได้มีคนรับผิดชอบสิ่งที่จะตามมาอีกมากมาย
#เลิก พรก.แต่ถ้ายังมีระเบิด มียิง มีคนตาย ใครรับผิดชอบ
#สส.ในพื้นที่ หรือ สส.พรรคไหน ที่เรียกร้องเลิก พรก. แต่ถ้ายังมีระเบิด มียิง มีคนตาย ให้แสดงความรับผิดชอบ ด้วยการลาออก ยุบพรรค ไปเลยดีไหม
#19 ปีมี พรก.สุขสบายดี สถานการณ์ดีขึ้น พวกที่เรียกร้องให้เลิก พรก.เดือดร้อนอะไร ?
#เรียกร้องเลิก พรก.เพื่อสิทธิมนุษยชนของใคร ? แล้วที่เจ็บตายกันไป กับที่ยังรอดอยู่ไม่มีสิทธิใช่ไหม ?
#พรก.ปกป้องคนดี ไม่มีใครเดือดร้อน จะเรียกร้องให้เลิกเพื่อ….ใครตอบหน่อย.


เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน-ผบ.ทบ.' ลงชายแดนใต้ ให้กำลังใจส่วนงานศึกษาขับเคลื่อนพื้นที่สันติสุข

พันตรีหญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษก ทบ เปิดเผยว่า พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบกร่วมคณะ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ

อุกอาจ! คนร้ายถล่มยิงรองนายก อบต. ดับคาที่

พลตำรวจตรี สันทัศน์ เชื้อพุฒตาล ผบก.ภ.จ.ปัตตานี พ.ต.อ.ชาญศราวุธ แสงอรุณ ผกก.สภ.นาประดู่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานและชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าทำการตรวจสอบกรณีเหตุคนร้ายลอบยิง นายนันท์ คงสมบูรณ์ อายุ 57 ปี