ตร.เร่งล่าคนร้าย ราดน้ำมันเผาศาลเจ้าพ่อละเลิงหวาย สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ชาว อ.พล

15 ธ.ค.2564 - เมื่อเวลา 05.20 น. พ.ต.ท.ชวรัตน์ สิงโต สว.(สอบสวน) สภ.พล อ.พล จ.ขอนแก่น รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองเมืองพลว่า มีเหตุไฟไหม้ศาลเจ้าพ่อละเลิงหวาย ที่บึงละเลิงหวาย ห่างจากสภ.พลไปประมาณ 300เมตร ขอให้ไปตรวจที่เกิดเหตุด้วย หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ จากนั้นไปตรวจที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พ.ต.อ.ถนอมสิทธิ์ วงษ์วิจารณ์ ผกก.สภ.พล และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกหลายนาย

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุก็พบเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเทศบาลเมืองเมืองพล กำลังฉีดน้ำดับเพลิงที่ประตูไหม้ขนาดใหญ่บริเวณทางเข้าจุดไหว้เจ้าพ่อ โดยมีกลิ่นเหม็นของน้ำมันคละคลุ้งไปทั่ว ควันโขมงภายในศาลเจ้าพ่อ ประมาณ 30 นาทีก็สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ โดยพบว่าบานประตูด้านในทั้งสองบานถูกไฟไหม้ แต่ด้านนอกที่เป็นภาพวาดเทพเจ้ารักษาประตู ไม่ได้ถูกไฟไหม้แต่อย่างใด

ในขณะเดียวกัน กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกตรวจสอบรอบบริเวณศาลเจ้าพ่อ ซึ่งเป็นสวนสาธารณะหรือบึงละเลิงหวาย ที่มีประชาชนมาออกกำลังกายกันจำนวนมาก ปรากฏว่าพบแกลลอนใส่น้ำมันขนาด 20 ลิตร ถูกทิ้งไว้ จำนวน 2 แกลลอน จึงรักษาจุดที่พบแกลลอนน้ำมันเอาไว้ จากนั้นได้ทำการประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจากพิสูจน์หลักฐาน4 ขอนแก่นมาตรวจหาลายนิ้วมือและดีเอ็นเอของคนร้าย

พ.ต.อ.ถนอมสิทธิ์ วงษ์วิจารณ์ ผกก.สภ.พล กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานมาตรวจที่เกิดเหตุและเก็บหลักที่พบในจุดเกิดเหตุไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งในเบื้องต้นนั้นสันนิษฐานว่า ไฟฟ้าลัดวงจร และวางเพลิง ซึ่งขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่สืบสวนหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ใน 2 ประเด็นดังกล่าวทั้งไฟฟ้ารัดวงจร และวางเพลิง

"จากการตรวจสอบและสอบสวนคณะกรรมการรวมทั้งคนเฝ้าศาลเจ้าพ่อต่างก็ไม่มีใครที่มีศัตรูที่จะมาเผาทำลายศาลเจ้าพ่อ ซี่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวอ.พล จึงต้องทำการสืบสวนสอบสวนไปยังกลุ่มที่ติดยาเสพติด หรือคนที่เคยติดคุกแล้วพ้นโทษ กลุ่มอันธพาลที่เคยถูกทำประวัติ ว่า มีใครเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ การวางเพลิงในครั้งนี้ ส่วนเรื่องไฟฟ้ารัดวงจรนั้น เท่าที่ทราบ ศาลเจ้าพ่อใช้โซล่าเซล ด้านในก็ใช้หลอดไฟเพียงเล็กน้อย และไม่มีจุดที่ผิดปกติ ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานมาจตรวจที่เกิดเหตุก็สามารถเก็บลายนิ้วมือและดีเอ็นเอของผู้ต้องสงสัยไว้ได้ด้วย ซึ่งหลักฐานต่างๆนั้น ยังไม่สามารถจับกุมใครได้ จนกว่าจะได้ตัวบุคคลคนดังกล่าวมาสอบสวนก่อน จึงจะเอาหลักฐานมายืนยันความผิดได้"

ขณะที่ นายเกียรติศักดิ์ แคว้นคอนฉิม อายุ 52 ปี นักธุรกิจชาว อ.พล และคณะกรรมการศาลเจ้าพ่อละเลิงหวาย กล่าวว่า ศาลเจ้าพ่อละเลิงหวาย เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และศูนย์รวมน้ำใจ ความรัก สามัคคีของชาวอ.พล ฉะนั้นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงขอให้เจ้าหน้าที่ตำพรวจติดตามจับกุมคนร้ายรายนี้ให้ได้โดยเร็ว เพราะสิ่งที่เกิดขึ้น ชาวอ.พลเชื่อว่า เป็นหชการกระทำของคนไม่ปกติที่เอาน้ำมันมาราดแล้วเผาศาลเจ้าพ่อ

"ศาลเจ้าพ่อละเลิงหวาย ก่อสร้างมานานไม่เคยมีเหตุร้ายเกิดขึ้น กระทั่งเกิดไฟไหม้ครั้งนี้ และเชื่อว่าเป็นฝีมือของคนไม่ดี ที่น่าเชื่อว่าจะปีนรั้วเอานมันมาราดที่ช่องประตูแล้วจุดไฟเผา เนื่องจากศาลเจ้าพ่อนั้น เปิดเวลา 08.00 น.ปิดเวลา 17.00 น.ของทุกวัน มีเพียงแม่บ้าน ทำความสะอาดเพียงคนเดียว เมื่อปิดศาลก็กลับบ้าน จึงไม่เข้าใจเจตนาของคนก่อเหตุว่าต้องการอะไร เพราะในบริเวณศาลเจ้าพ่อไม่มีสิ่งของมีค่า หรือคนที่ลักขโมยสิ่งของในศาลเจ้าพ่อออกไป ก็จะมีอันเป็นไป จึงไม่มีใครกล้าทำ ฉะนั้นคนที่วางเพลิงเผาศาลเจ้าพ่อครั้งนี้เชื่อว่า ต้องเป็นคนพิเศษ ที่ไม่กลัวเจ้าพ่อ ไม่กลัวสิ่งศักดิ์สิทธิ์"

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักวิชาการแนะทางแก้ 'ปลาหมอคางดำ' เชื่อแพร่พันธุ์ภาคอีสานยาก

ผศ.ดร.พรเทพ เนียมพิทักษ์ หัวหน้าสาขาวิชาประมง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้ยังคงไม่พบการแพร่พันธุ์ของปลาหมอคางดำในภาคอีสาน

สส.ภูเก็ต เสนอมาตรการ 3 ข้อ เหตุไฟไหม้ 'กะรนไนท์พลาซ่า' เสียหายหนัก

นายเฉลิมพงศ์ แสงดี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ต เขต 2 พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า "จากเหตุเพลิงไหม้บริเวณกะรนไนท์พลาซ่า 13 ก.ค.67 เวลา 01:44 น. ที่ผ่านมา เป็นย่านแหล่งช้อปปิ้ง ต.กะรน ร้านขายเสื้อผ้าและของที่ระลึกรวมถึงร้านอาหารที่บริการกับนักท่องเที่ยว ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ทั้งหมด 20 ร้านค้า

ชาวขอนแก่นเริ่มไม่เชื่อมั่นรัฐบาล แถลงดิจิทัลวอลเล็ตไม่ชัดเจน

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็น ภายหลังจากรัฐบาล โดย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒ์ รมช.คลัง ได้เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัล หรือ ดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

นายกฯ สั่งติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้ ตรอกโพธิ์ เยาวราช

นายกฯ ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้ ตรอกโพธิ์ เยาวราช พร้อมสั่งการให้ความช่วยเหลือ ผู้ได้รับบาดเจ็บรวมทั้งประชาชนในพื้นที่ นักท่องเที่ยว