'เชียงใหม่' เฮ! พื้นที่มากสุดในไทย หลังเคลียร์ปัญหาทับซ้อนกับตาก

‘เชียงใหม่’ ขึ้นแท่นจังหวัดพื้นที่มากที่สุดของประเทศ หลังได้รับคืนจากตาก 125 ตร.กม. ชาวบ้านเฮ! ได้สิทธิดูแลคุณภาพชีวิตสมบูรณ์ ยุติปัญหาพื้นที่ทับซ้อนยืดเยื้อมานาน

22 ก.ย. 2566 – นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดได้มีการประชุมร่วมกับส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาหาข้อยุติในการแก้ไขปัญหาแนวเขตการปกครองที่เป็นพื้นที่ทับซ้อนช่วงรอยต่อระหว่าง ตำบลมืดกา อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ กับ ตำบลบ้านนา อำเภอสามเงา จังหวัดตาก จากกรณีปัญหาดังกล่าว สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้การประกาศกำหนดแบ่งเขตพื้นที่อำเภอของกระทรวงมหาดไทยเมื่อปี พ.ศ.2540 มีความคลาดเคลื่อนไม่ชัดเจน ทำให้พื้นที่ทำกินของพี่น้องประชาชนซึ่งมีทะเบียนราษฎรอยู่ในตำบลมืดกา อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ ถูกกำหนดให้ไปอยู่ในเขตพื้นที่ของ ตำบลบ้านนา อำเภอสามเงา จังหวัดตาก ส่งผลให้ประชาชนใน 2 หมู่บ้าน คือ บ้านดอยแก้ว และ บ้านดอยหลวง ตำบลมืดกา อำเภอดอยเต่า ได้รับผลกระทบจากโครงสร้างพื้นฐาน สิทธิประโยชน์ต่างๆ และการพัฒนาคุณภาพชีวิต

ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่จึงได้ประสานบูรณาการร่วมกับจังหวัดตากในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นร่วมกัน โดยได้แต่งตั้งคณะกรรมการร่วมกันพิจารณาตรวจสอบและแก้ไขปัญหาแนวเขตการปกครองที่มีการทับซ้อนตามแนวปฏิบัติของกระทรวงมหาดไทย พร้อมทั้งพูดคุยหาข้อยุติร่วมกับทุกระดับ ทั้งอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน ชุมชนและชาวบ้าน

ล่าสุด หลังจากได้ร่วมกันพิจารณาตรวจสอบและแก้ไขปัญหามานานก็ได้ข้อยุติร่วมกัน โดยพบว่า พื้นที่ของตำบลบ้านนา อำเภอสามเงา จังหวัดตาก ได้เข้ามาอยู่ในเขตพื้นที่การปกครองของตำบลมืดกา อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ ดังนั้นจะทำให้จังหวัดเชียงใหม่ได้รับคืนพื้นที่ในส่วนนี้คืนมาประมาณ 125 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 78,125 ไร่ ซึ่งปัจจุบันผู้ปกครองท้องที่ของทั้ง 2 จังหวัด คือ จังหวัดเชียงใหม่ และ ตาก รวมถึงจังหวัดลำพูนที่อยู่ใกล้เคียง ได้ลงนามในแผนที่ร่วมกันแล้วและจะได้มีการสรุปผลนำไปเสนอต่อกระทรวงมหาดไทยเพื่อดำเนินการต่อไป ซึ่งจะเป็นผลให้ชาวบ้านที่ประสบปัญหาได้รับสิทธิการพัฒนาคุณภาพชีวิตได้อย่างสมบูรณ์ไม่ตกหล่นยืดเยื้อเหมือนที่ผ่านมา

จากการที่อำเภอดอยเต่า ได้รับคืนพื้นที่ 125 ตารางกิโลเมตร กลับคืนมานั้น จะทำให้จังหวัดเชียงใหม่มีพื้นที่โดยรวมเพิ่มขึ้นจากเดิม 22,311 ตารางกิโลเมตร รวมเป็น 22,436 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 14,022,546 ไร่ ตามข้อมูลของกรมการปกครอง ซึ่งนั่นจะส่งผลให้จังหวัดเชียงใหม่กลายเป็นจังหวัดที่มีปริมาณพื้นที่มากที่สุดในประเทศไทยในปัจจุบัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลตั้งเป้าสร้างรายได้ถ่ายทำภาพยนตร์ในไทยปี 67 ทะลุ 7,500 ล้านบาท

“เสริมศักดิ์ ตั้งเป้ารายได้ถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย กว่า 7,500 ล้านบาท ปลื้ม White Lotus S3 ชมไทยสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์โลก”

“อนุทิน” ย้ำ ห้าม กรรมการบริหารพรรค สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรคภูมิใจไทยยุ่งเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ตามที่ประกาศไว้เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2567 ที่ผ่านมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย กล่าวย้ำถึงการห้ามกรรมการบริหารพรรค สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรคภูมิใจไทย

ปิดฉาก OTOP Midyear 2024 ยอดจำหน่ายทะลุเป้า กว่า 700 ล้านบาท

วันนี้ (17 มิถุนายน 67 ) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน จัดงาน OTOP

อุตุฯเตือน ภาคตะวันออกรับมือฝนตกหนักวันนี้ -อันดามันคลื่นลมแรง

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย

“ชาดา” สั่งการปิดล้อมล่า 2 ทรชน “แก๊งค้ายานรก” อึ้ง! ยึดยาบ้าของกลางได้มากถึง 8 ล้านเม็ด

วันนี้ (13 มิ.ย. 2567) ภายใต้นโยบายของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในการป้องกันและปราบปรามผู้มีอิทธิพล

อันตรายขนาดนี้ ต้องโง่ขนาดไหน ! “อนุทิน” แถลงจับยาบ้าบิ๊กล็อต ปทุมฯ ดึงสติทาสยานรก พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่

8 มิถุนายน 2567 ที่สถานีตำรวจภูธรสามโคก อ.สามโคก จ.ปทุมธานี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย