ผงะ! น้ำท่วมบ้าน 2 ปี เพื่อนบ้านปิดทางระบาย

18 ก.ย. 2566 – ผู้สื่อข่าวประจําจังหวัดสุรินทร์รายงานว่า ได้เดินทางไปที่บ้านของนางพัน ช่อทอง อายุ 63 ปี บ้านเลขที่ 117/1 หมู่ 2 ตําบลรัตนบุรี อําเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ และบ้านของนางจัน ช่อทอง อายุ 85 ปี บ้านเลขที่ 117 หมู่ 2 ตําบลรัตนบุรี แม่เฒ่าสองพี่น้องที่ได้รับความเดือดร้อนเกี่ยวกับน้ำท่วมขังมานานกว่า 2 ปี สภาพทางเดินเข้า – เดินออก ในซอย และบริเวณบ้านย่ำแย่ พื้นดินชื้นแฉะ เดินทางเข้าออกลําบาก เพราะมีรอยซึมไหลของน้ำเสีย ผ่านกําแพงรั่วเพื่อนบ้าน จึงทําให้ช่องทางเดินเข้าออกชุ่มฉ่ำไปด้วยน้ำและคราบตะไคร่น้ำ เสี่ยงต่อกําแพงพังทับ และอีกทั้งรอบๆ บ้านยังมีน้ำท่วมขังส่งกลิ่นเหม็นมานาน ยิ่งช่วงฤดูฝนมวลน้ำจากหมู่บ้านไหลผ่านท้องถนน ไหลมาลงผ่านช่องทางเดินเข้า-ออก ไหลมาลงบริเวณบ้านจนเกิดการท่วมขัง เพราะน้ำเสียต่างๆ ไม่สามารถไหลผ่านท่อระบายลงสู่คลองสาธารณะได้เหมือนเดิม หลังเจ้าของที่นาเพื่อนบ้านไม่ยอมให้น้ำไหลผ่านที่นาสู่ท่อระบายน้ำได้ โดยเอาดินมาถมปิดปากท่อระบายน้ำ

นางพัน ช่อทอง อายุ 63 ปี ยังเล่าว่า มีอาชีพรับจ้างล้างจานในร้านขายอาหารตามสั่งในหมู่บ้าน โดยอาศัยอยู่บ้านคนเดียว จึงขอวินวอนหน่วยงานภาครัฐลงมาช่วยตนและพี่สาวด้วย ตอนนี้ลําบากหนัก เพราะบริเวณบ้าน ห้องน้ำ เล่าไก่ และส่วนหลังบ้านทางเดินเข้าออกมีน้ำซึม มีน้ำท่วมขังมานานกว่า 2 ปี หลังเพื่อนบ้านที่มีที่นาติดบ้านของตน ไม่ยอมให้น้ำไหลผ่านท่อระบายน้ำลงคลองสาธารณะที่ติดกับที่นาของเพื่อนน้ำ จึงทําให้น้ำเอ่อท่วมขังมานาน ตนและพี่สาวนางจันเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะความเป็นอยู่แสนลําบาก ต้องมาคอยระวังงูเข้าบ้าน ตะขาบ ปลิง และสัตว์มีพิษต่างๆ น้ำก็ส่งกลิ่นเหม็นแสบจมูก บ้าน 2 หลังก็อาศัยเพียง 3 คน มีตนอาศัยอยู่คนเดียว ส่วนพี่สาวนางจันก็อาศัยอยู่กับลูกชายที่พิการ จึงวอนหน่วยงาน เทศบาลรัตนบุรี หรือทางอําเภอ มาช่วยทีเถอะไม่รู้จะไปพึ่งใครแล้ว

ทางด้านนายทวีพงษ์ เครือยา อายุ 40 ปี ลูกชายของนางพัน ช่อทอง ที่หอบลูกเมียไปเช่าบ้านในตัวอําเภอ เล่าว่า แวะมาเยี่ยมแม่ตลอด เพราะแม่มีโรคประจําตัวหลายโรค และแม่เคยวูบล้มสาเหตุมาจากโรคความดัน ก่อนหน้านั้นแม่เดินลุยน้ำเข้าออกบ้านมานานกว่า 2 ปี เสี่ยงถูกปลิงกัด ตะขาบ งู และสัตว์มีพิษต่างๆ มากัด และเมื่อวานได้นําเศษไม้มาทําสะพานให้แม่เดินเข้าออก โดยแม่ไม่ต้องเดินลุยน้ำอีกต่อไป จึงขอวินวอนให้หน่วยงานเทศบาลหรือทางอําเภอฯ ออกมาช่วยไกล่เกลี่ยให้เพื่อนบ้าน ยอมเปิดท่อระบายน้ำไหลผ่านที่นาได้ไหลลงคลองสาธารณะด้วย เพราะแม่และป้าเดือดร้อนหนักมาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้ำท่วมภูเก็ตเริ่มคลี่คลาย 2 อำเภอประสบภัยเสียหายหนัก เร่งฟื้นฟูพื้นที่

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าสถานการณ์น้ำท่วมขังในจังหวัดภูเก็ต ขณะนี้ได้คลี่คลายเข้าสู่สภาวะปกติสามารถเดินทางสัญจรได้ทุกพื้นที่

อุตุฯ พยากรณ์มรสุมกำลังอ่อนลง ทั่วไทยฝนลด ยังตก 35 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยเริ่มมีกำลังอ่อนลง

ผู้เชี่ยวชาญ เตือนสถานการณ์เลวร้ายที่สุด อาจเกิดขึ้นเสมอจากสภาพอากาศรุนแรง

ารเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำให้สภาพอากาศแปรปรวนมากขึ้น โดยที่องค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์มีขีดจำกัดในการคาดการณ์