กรมป่าไม้ เตรียมพร้อมนโยบายเร่งด่วน วางแผนรับมือแก้ไฟป่า หมอกควันภาคเหนือ

15 ก.ย.2566 - พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบนโยบายขอให้ทุกหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องเตรียมวางแผนในการป้องกันการเกิดปัญหาไฟป่าและการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง ขนาดเล็ก PM2.5 พร้อมทั้งขอให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์ อดทน มีวินัย และขอให้ยึดถือประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก

นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า กรมป่าไม้ได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมวางแผนการดำเนินงานตามภารกิจในการบริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้ โดยเฉพาะปัญหาเร่งด่วนในขณะนี้ที่ต้องเร่งดำเนินการตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ให้ความสำคัญและต้องดำเนินการเร่งด่วน คือเรื่องการแก้ไขปัญหาไฟป่าและปัญหาหมอกควันทางภาคเหนือ โดยในส่วนของกรมป่าไม้มีแผนปฏิบัติการป้องกันและควบคุมไฟป่า เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน โดยแบ่งเป็น 3 มาตรการ ได้แก่

มาตรการที่ 1 การเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันและควบคุมไฟป่าเชิงพื้นที่ โดยการเตรียมการ โดยการจัดโครงสร้างหน่วยงาน พร้อมจัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนเผชิญเหตุ โดยการกำหนดพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า จัดทำข้อมูลการประสานงานและสนธิกำลัง ด้านบุคลากร เครื่องมือ นอกจากนี้จะจัดประชุมชี้แจงแนวทางปฏิบัติงาน ตลอดจนการจัดฝึกอบรมสร้างความรู้ และการทำประชาสัมพันธ์เชิงรุกทุกรูปแบบให้ประชาชนได้รับทราบ และการสร้างเครือข่ายไฟป่าหมู่บ้าน และการบริหารจัดการเชื้อเพลิงตามหลักวิชาการ การบริหารจัดการชิงเผาร่วมกับ Burn Check และการออกประกาศกรมป่าไม้ เรื่องกำหนดมาตรการควบคุมการเผา ซักซ้อมแผนระดมพลดับไฟป่า

มาตรการที่ 2 การรับมือ แบ่งเป็นช่วงก่อนวิกฤต มีการจัดตั้ง War room ทั้งในระดับส่วนหน้า ระดับสำนักฯ จัดตั้งชุดปฏิบัติการพิเศษควบคุมไฟป่า พร้อมทั้งรายงานผลสถานการณ์ประจำทุกวัน การจัดชุดลาดตะเวนตรวจหาไฟและจุดสกัด แจ้งจุดความร้อน จัดชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เข้าตรวจสอบควบคุมไฟป่า หากเกิดปัญหาในช่วงวิกฤต การบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด การจัดกิจกรรมรณรงค์วันปลอดควันพิษจากไฟป่า การทำประชาสัมพันธ์เชิงรุกอย่างต่อเนื่อง การบริหารจัดการเชื้อเพลิงโดยการชิงเก็บอย่างต่อเนื่อง การสนธิกำลัง อุปกรณ์ ฯลฯ ในพื้นที่วิกฤติ การแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันข้ามแดนผ่านกลไกอาเซียน

และมาตรการที่ 3 การประเมินผลและสร้างความยั่งยืน ดำเนินการตรวจสอบไม่ให้มีการบุกรุกพื้นที่ที่ถูกไฟไหม้ จัดทำแผนฟื้นฟูพื้นที่ที่ถูกไฟไหม้ และสรุปผลการดำเนินงานและถอดบทเรียน (AAR) นอกจากนี้จะมีการประสาน อปท. นอกจากนี้ ยังได้มีการทบทวน/ปรับปรุงกฎหมาย/มาตรฐานงาน/แนวทางปฏิบัติให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ดำเนินการศึกษา/พัฒนาองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรมในการป้องกันและควบคุมไฟป่า รวมถึงเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และถ่ายทอดองค์ความรู้พัฒนาระบบฐานข้อมูลและระบบบัญชาการสถานการณ์ไฟป่า และการพัฒนาระบบคาดการณ์สถานการณ์ไฟป่าล่วงหน้า

“แผนปฏิบัติงานในการป้องกันไฟป่าที่กรมป่าไม้ดำเนินการจะช่วยลดปัญหาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือ ทั้งนี้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกัน ตลอดจนภาคประชาชนที่จะเป็นกำลังสำคัญในการช่วยกันป้องกันไฟป่าซึ่งจะช่วยให้ลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึงนอกจากนี้ขอให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวังเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุที่จะก่อให้เกิดความศูนย์เสียระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้สำหรับผู้กระทำความผิดกรมป่าไม้จะดำเนินคดีบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดและประชาชนพบเห็นเหตุการณ์ไฟป่าสามารถแจ้งได้ที่สายด่วนสิ่งแวดล้อม 1362” อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พัชรวาท' สั่ง 3 ข้อเร่งด่วน แนวทางแก้ปมพิพาทป่าทับลาน

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากกรณีกรณีปัญหาพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานที่มีประชาชนแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวางนั้น

อธิบดีกรมอุทยานฯโยน 'ทับลาน' เป็นข้อบกพร่องของกรมป่าไม้ในอดีต ปัดเอื้อนายทุน

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้สัมภาษณ์ถึงเสี

'ป๊อด-ธรรมนัส' ประสานเสียงปัดกระแส พปชร. จ่อถูกเขี่ยทิ้งพ้นรัฐบาล

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ

ไม่ทราบ! 'พัชรวาท' ยิ้มอย่างเดียว ไม่ตอบเรื่อง 'นช.ทักษิณ' พาดพิง 'ลุงป้อม'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานที่ปรึก