ชมภาพเขียนสีโบราณ 5 พันปี ปริศนาลายแทงขุมทรัพย์บนหน้าผา เขาพระอาดเฒ่า

11 ก.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ครูสงัด แสงจันทร์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนชนคนหินร่ม ต.คลองเคียน อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา นำผู้สื่อข่าวลงเรือประมงพื้นบ้าน ไปเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวทะเลอ่าวพังงา ในพื้นที่คลองเคียน ที่เขาพระอาดเฒ่า ซึ่งอยู่ไม่ไกลทางท่าเรือชุมชนบ้านหินร่ม นั่งเรือไปประมาณ15 นาทีเท่านั้น ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญอีกจุดหนึ่งของอ่าวพังงา มีภาพเขียนสีโบราณอยู่บนหน้าผาด้านทิศตะวันตกของภูเขา อยู่ 4 จุด ภาพเขียนด้วยสีแดง แบบเค้าโครงรอบนอก และแบบระบายเงาทึบ บางภาพเป็นภาพสัตว์ เช่น ปลา กุ้ง บางภาพก็มีขนาดใหญ่มาก มองดูคล้ายกับภาษาโบราณ หรืออาจจะเป็นสัญลักษณ์อะไรก็ได้ และบางภาพก็เริ่มจะเลือนหายไปตามกาลเวลา ด้านใต้หน้าผาก็มีร่องรอยของการขุดค้นเป็นหลุมเพื่อตั้งใจจะหาของมีค่าอยู่หลายหลุม ทำให้คนในพื้นที่เกรงว่าหากปล่อยไว้ โดยไม่มีการดูแลรักษา ในอนาคตก็จะมีร่องรอยทางประวัติศาสตร์ให้คนรุ่นหลังได้พบเห็น

ครูสงัด แสงจันทร์ กล่าวว่า เมื่อปี 2523 มีกลุ่มนักโบราณคดีจากหลายประเทศได้เข้ามาสำรวจที่เขาพระอาดเฒ่า ทำให้ชาวบ้านจึงรู้ว่ามีภาพเขียนสีโบราณนี้อยู่ ซึ่งเขาบอกว่าภาพเขียนมีอายุประมาณ 5,000 ปี และเป็นจุดที่อยู่ในแผนที่โลกโบราณ ส่วนความหมายของภาพเขียนชุดใหญ่นั้นก็ไม่สามารถแปลความหมายได้เพราะบางส่วนได้ถูกหินงอกหินย้อยปิดเอาไว้ ในขณะที่ในพื้นที่ได้มีการเล่าสืบต่อกันมาถึงคำปริศนาลายแทงที่เขาพระอาดเฒ่านี้ว่า “เดินเข้าสามวา ออกมาสามศอก ใครคิดออก กินจนตายก็ไม่หมด” ซึ่งจะหมายถึงคนที่แปลความหมายออก ก็จะพบกับขุมทรัพย์มหาสมบัติของคนโบราณที่ซ่อนเอาไว้ ทำให้มีมีกลุ่มคนนักล่าสมบัติเข้ามาลักลอบขุดค้นอยู่เรื่อยมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดตัวทุเรียนสาลิกาสีรุ้ง ฉลองเดือน Pride Month กระตุ้นท่องเที่ยวใต้ช่วง Green Season

นางรุ่งทิพ ว่องปฏิการ คิมูระ รองผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) พร้อมด้วย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานพังงา จัดกิจกรรมโครงการ Internal Southern

'เบคกี้ รีเบคก้า' ทุ่มสุดตัวฝึกฟรีไดฟ์ 4 เดือน ได้ 'สายป่าน อภิญญา' ช่วยเทรนด์

หลังจากเปิดตัวภาพยนตร์ เรื่อง "URANUS2324" (ยูเรนัส2324) ภาพยนตร์อวกาศเรื่องแรกของไทย ผลงานมาสเตอร์พีซของบริษัท เวลเคิร์ฟ สตูดิโอ ที่จับมือกับบริษัท GM Generates ก็เป็นกระแสพูดถึง โปรดักชันสุดยิ่งใหญ่ ที่สามารถเนรมิตสถานีอวกาศ ขนาดเทียบเท่าของจริงจนเป็นไวรัลกระฉ่อนโซเชียล

ชาวบ้านแห่เก็บเห็ดในป่าชายหาดท้ายเหมือง อุทยานฯตรวจสอบคาดเป็นเห็ดเผาะชนิดใหม่ของโลก

ผู้สื่อข่าวได้เข้าสำรวจพื้นที่ป่าชายหาดในอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา หลังจากได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านได้เข้าไปเก็บเห็ดมากินและขายได้เป็นจำนวนมากในช่วงต้นฤดูฝน

ลมกระโชกแรงซัดต้นไม้ใหญ่หักโค่น ทับเสาไฟฟ้ากว่าสิบต้น ล้มขวางปิดถนนบนเขาหลัก

นายสิริธร บัวแก้ว รองนายกเทศมนตรีตำบลคึกคัก ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มทับเสาไฟฟ้าสายไฟฟ้าแรงสูงและขวางถนนเพชรเกษมสาย อ.ตะกั่วป่า - อ.ท้ายเหมือง บนเขาหลัก ต.คึกคัก อ. ตะกั่วป่า จ.พังงา

วิกฤติ! พบซากพะยูนตาย 2 ตัว เกยตื้นเกาะหมากน้อย จ.พังงา คาดติดอวนประมง

นางพิมพิกา สระวารี ผู้ใหญ่หมู่ที่ 4 บ้านเกาะหมากน้อย ตำบลเกาะปันหยี อำเภอเมืองพังงา แจ้งว่าพบซากพะยูน 2ตัว ด้านทิศเหนือของเกาะหมากน้อย ม.4ต.เกาะปันหยี อ.เมืองพังงา จ.พังงา ขนาดที่วัดได้(โดยชาวประมง)

หมู่เกาะสุรินทร์คึกคัก ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก่อนปิดฤดูกาลท่องเที่ยว 15 พ.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศของการท่องเที่ยวทางทะเลของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลวันสงกรานต์ปีนี้ มีบรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ