วงเสวนา ‘ศรชล’ เตรียมชง 'นายกฯ' ปรับโครงสร้างใหม่ ลดอุปสรรค-ตอบโจทย์ปชช.

10 ก.ย.2566-ศูนย์อำนวย การรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการทบทวนบทบาทและการปฏิบัติของ ศรชล. ระดับผู้บริหาร โดย รองเลขาธิการ ศรชล. เป็นประธานเปิดการประชุม พล.ร.ท.ขวัญชัย อินกว่าง ผู้ช่วยเลขาธิการ ศรชล. อำนวยการปฏิบัติระดมแนวคิดจากผู้แทน นขต.ศรชล.(ส่วนกลาง) ศรชล.ภาค 1 ศรชล.ภาค 2 ศรชล.ภาค 3 และ สปก.1-6 ศรชล. แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ณ รร.ริเวอร์ตันอัมพวา จ.สมุทรสงคราม  วงสัมมนา ศรชล. หารือร่วมกันถึงบทบาท หน้าที่ ภารกิจของ ศรชล. ตามยุทธศาสตร์ชาติ และแผนแม่บทฯ ด้านความมั่นคง ภารกิจของ ศรชล. ตาม พ.ร.บ.การรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล พ.ศ.2562 และแผนปฏิบัติราชการ 5 ปี ของ ศรชล. (พ.ศ.2566-2570)

พล.ร.ท.ประวิณ ย้ำว่า การหารือราวมกันของทั้ง 7 ศร จะนำสู่การปรับเปลี่ยนเชิงโครงสร้างของ ศรชล. ที่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ทุกหน่วยขอให้ช่วยกันวิเคราะห์การปฏิบัติงานในรอบปี 2566 สิ่งใดเป็นประโยชน์ต่อประชาชน สิ่งใดเป็นอุปสรรคต่อประชาชน จำเป็นต้องปรับแก้ไข เพราะ ศรชล. ใช้ทรัพยากรทั้งงบประมาณ กำลังพล และห้วงเวลาในการปฏิบัติงานไปจำนวนมาก ต้องช่วยกันปรับปรุงแก้ไขให้มีความเหมาะสมและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด จะได้กำหนดเป็นข้อเสนอเชิงนโยบายพัฒนา ศรชล.

พล.ร.ท.ขวัญชัย อินกว่าง ผู้ช่วยเลขาธิการ ศรชล. กล่าวว่า ศรชล. ก่อตั้งขึ้นมาก้าวผ่านสู่ปีที่ 5 โดยมีทหารเรือเป็นแกนนำขับเคลื่อนภารกิจที่ยังต้องเซ็ตอัปองค์กรกำลังตั้งไข่ไปด้วยกันทั้งทหารเรือและข้าราชการพลเรือนทั้ง 6 หน่วยงาน ประกอบด้วย ข้าราชการพลเรือน ศรชล. กรมประมง กรมเจ้าท่า กรมศุลกากร กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตำรวจน้ำ รวมถึงกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ชูให้ประชาชนมองเห็นและเข้าใจบริบทหน้าที่ของ ศรชล. ในการบังคับใช้กฎหมายเพื่อพิทักษ์รักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล สำหรับภารกิจและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในทะเลมีหลายหน่วยงานรับผิดชอบอยู่แล้ว ส่วนหน่วยไหนจะมีความพร้อมสูงสุดในการแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในทะเลเป็นหน้าที่บูรณาการของ ศรชล. ที่จะขับเคลื่อนเดินหน้าต่อไปได้อย่างสง่างาม

ทั้งนี้ ผู้แทนระดับ น.อ. และเทียบเท่าจาก นขต.ศรชล.(ส่วนกลาง) ศรชล.ภาค และ สปก.1-6 อภิปรายอย่างกว้างขวางถึงอุปสรรค ข้อจำกัด สภาพปัญหาจากการปฏิบัติหน้าที่ในห้วงปี 2566 มีการหารือเพื่อพิจารณาการปรับโครงสร้างภายใน ศรชล.,ศรชล.ภาค,ศรชล.จังหวัด ทบทวนการมอบอำนาจให้ปฏิบัติราชการแทน ผอ.ศรชล. ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยนโยบายรัฐบาล เศรษฐา ด้านความมั่นคงมุ่งเน้นการปรับโครงสร้างของหน่วยงานความมั่นคงให้มีความทันสมัยและสามารถตอบสนองต่อการคุกคามและภัยความมั่นคงรูปแบบใหม่ในศตวรรษที่ 21 และเป็นกลไกสำคัญในการพิทักษ์เอกราชสร้างความมั่นคงและความปลอดภัยในทุกพื้นที่ของประเทศ  รวมทั้งสนับสนุนการพัฒนาและการแก้ไขปัญหาภัยคุกคามและภัยพิบัติเพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ และมีการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลให้อยู่กับประเทศอย่างยั่งยืน

พล.ร.ต.ธรรมนูญ หงษ์กิจ ผอ.สำนักปลัดบัญชี ศรชล. เสนอแนะว่า โครงการกิจกรรมของหน่วยขึ้นตรง (นขต.) ของ ศรชล. ต้องขับเคลื่อนด้วยหลักการงานนำ-เงินตาม สิ่งที่ทำไปต้องเป็นผลิตผล (Output) หรือเกิดผลประโยชน์ที่ได้ (Outcome) ตรงตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพประสิทธิผลคุ้มค่าการดำเนินงาน โดยยึดผลประโยชน์ของประชาชน

อย่างไรก็ดี ศรชล. จะได้เร่งสรุปผลการทบทวนบทบาท ภารกิจ หน้าที่ ของกลุ่มงาน กอง สำนักฯ ใน ศรชล.(ส่วนกลาง),ศรชล.ภาค.ศรชล.จังหวัด นำเสนอเลขาธิการ ศรชล. พิจารณาปรับปรุงการปฏิงานของ ศรชล. พร้อมขับเคลื่อนภารกิจรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รายงานนายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.ศรชล. พิจารณาต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' แถลงนโยบายรัฐบาล การเมือง-ทุนปึ้ก-ประชาชนอยู่ไหน?

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา เสมือนเป็นภาพชัยชนะของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ นับตั้งแต่บินกลับมารับโทษในไทยเป็นเวลา 1 ปี ตั้งแต่ 22 ส.ค. 2566

ชาวแพร่รอเก้อ! นายกฯแพทองธาร ลงพื้นที่แค่จังหวัดน่าน

.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แจ้งผ่าน X ว่า ต้องขออภัยพี่น้องประชาชน จ.แพร่ เป็นอย่างสูงค่ะ จากเดิมที่ดิฉันตั้งใจจะลงพื้นที่

มติ กก.บห. 'พปชร.' เคาะส่งชื่อ 4 รมต.เดิม 'ป้อม' งัดข้อบังคับสู้ 'ธรรมนัส'

'บิ๊กป้อม' หน้านิ่ง หลังถก กก.บห. พปชร. ยันส่ง 4 รายชื่อเดิม ส่งนายกฯ พิจารณาคุณสมบัติรัฐมนตรี งัดข้อบังคับพรรคที่ 17 และ 92 รองรับ

'สว.พันธุ์ใหม่' รอดูโฉมหน้า 'ครม.อิ๊งค์' ยันไล่เช็กบิลแน่

'นันทนา' สวน 'ทักษิณ' อ้างเพื่อไทยแพ้เลือกตั้ง เหตุ 'อิ๊งค์' ลาคลอด ให้ถามประชาชนดีกว่า เชื่อสาธารณชนรับรู้ ใครคือ 'นายกฯ ตัวจริง' สว.รอดูโฉมหน้า ครม.ใหม่ ยันไล่เช็กบิลแน่

รัฐบาลมอบถุงยังชีพ เร่งช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคเหนือ

รัฐบาล มอบถุงยังชีพเบื้องต้น 11,932 ชุด บรรเทาความเดือดร้อนผู้ประสบอุทกภัย จ.เชียงราย - น่าน เตือน ปชช. ยังติดตามการแจ้งเตือนอย่างใกล้ชิด