นครพนมฝนถล่มหนัก รร.ดังอายุ 114 ปีขอปิด 1 วันผวาไฟฟ้ารั่ว

ผลพวงฝนถล่มเมืองนครพนม รร.ดังเก่าแก่กว่า 114 ปี น้ำท่วมขังอาคาร บ้านพักครู ประกาศปิดเรียน 1 วัน หวั่น นร.ไม่ปลอดภัยจากระบบไฟฟ้า

07 ก.ย.2566 - จากอิทธิพลมีกลุ่มฝนจากประเทศลาว เคลื่อนเข้าปกคลุมพื้นที่ อ.เมือง นครพนม ทำให้มีฝนตกหนักนานกว่า 3 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลาประมาณ 21.00-24.00 น.ของคืนวันที่ 6 กันยายน 2566 โดยเฉพาะในเขตเทศบาลเมืองนครพนม เจอฝนถล่มจนระบายน้ำออกจากพื้นที่ล่าช้า เนื่องจากประสบปัญหาเศษขยะที่ไหลมากับน้ำ เข้าไปอุดท่อเครื่องสูบน้ำ จนต้องหยุดเครื่องเป็นระยะๆ ทั้งนี้ นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรี ลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองนครพนม พร้อมสั่งการให้ระดมกำลัง ผลักดันน้ำรอการระบายลงแม่น้ำโขงให้เร็วที่สุด กระทั่งเวลาประมาณ 02.00 น. ทุกอย่างจึงกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ในขณะเดียวกัน กลางดึกของวันเดียวกัน โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำจังหวัดที่มีอายุเก่าแก่ถึง 114 ปี ออกหนังสือด่วนลงในไลน์กลุ่มผู้ปกครอง ประกาศงดการเรียนการสอน ในวันที่ 7 กันยายน 2566 เป็นเวลา 1 วัน สืบเนื่องจากสถานการณ์น้ำ และฝนตกหนักในเขตเทศบาลเมืองฯ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมพื้นที่ภายในโรงเรียน ทำให้อาคารสถานที่ ตลอดจนบ้านพักครูได้รับผลกระทบ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยในการใช้อาคาร อาจมีไฟฟ้ารั่วเกิดขึ้นได้ จึงให้มีการตรวจสภาพอาคาร ตลอดจนวัสดุอุปกรณ์ภายใน โดยให้จัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ เป็นเวลา 1 วัน และเปิดเรียนตามปกติในวันที่ 8 กันยายนที่จะถึงนี้

ล่าสุด วันที่ 7 ก.ย.ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ร่วมกับป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนม รวมถึงป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองนครพนม พร้อมทั้งบุคลากรของโรงเรียน ตรวจสอบสภาพรอบบริเวณโรงเรียนปิยะมหาราชาลัย โดยได้รับทราบจากนายมัฆวาน ประทังคติ ครูชำนาญการ ว่า เนื่องจากรอบบริเวณโรงเรียนมีพื้นที่ต่ำกว่าระดับถนนในเขตเทศบาลฯ เพราะก่อตั้งมานานกว่า 114 ปี เมื่อมีฝนตกหนักน้ำก็จะไหลเข้ามาในโรงเรียน แม้จะสูบออกมันก็จะทะลักเข้ามาเหมือนเดิม แต่เมื่อคืนสถานการณ์หนัก ผอ.รร.ฯจึงสั่งเรียนทางออนไลน์ 1 วัน เพื่อเคลียร์พื้นที่เพราะกลัวเด็กนักเรียน ได้รับอันตรายจากไฟฟ้าในห้องที่น้ำท่วม

ต่อมา ปภ.นครพนม และ ปภ.เทศบาลเมืองนครพนม ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าน้ำยังท่วมขัง บ้านพักครู อาคารเรียนบางจุด และเครื่องสูบน้ำของโรงเรียนได้รับความเสียหาย จากการที่ระบายน้ำออกจากพื้นที่นานจนเครื่องน็อค จึงใช้ไดร์โว่จำนวน 2 ตัว มาทดแทนไปพลางก่อน ซึ่งทาง ปภ.เทศบาลเมืองฯ พบปัญหาดังกล่าวแล้ว จึงนำเครื่องสูบน้ำตัวใหม่มาช่วยผลักดันน้ำออกโดยเร็ว

ขณะเดียวกันยังมีนักเรียนบางคน ไม่ทราบประกาศของทางโรงเรียน จึงเดินทางมาเรียนตามปกติ ทางคณะครูจึงแจ้งทางลำโพงอีกครั้ง โดยให้นักเรียนที่มีบ้านอยู่นอกเขตเทศบาลเมืองนครพนม เข้าเรียนออนไลน์ในห้องปฏิบัติการณ์ชั่วคราว

ด้านอุตุนิยมวิทยานครพนม รายงานสถานการณ์ประจำวัน ว่า ปริมาณน้ำฝนเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา เขตเทศบาลเมืองนครพนมมีฝนตกหนักมากที่สุด วัดได้ 136 มิลลิเมตร ส่วนพื้นที่อื่นเป็นฝนตกปานกลางเท่านั้น สำหรับวันนี้ตรวจสภาวะอากาศยังไม่พบกลุ่มเมฆฝน ขณะที่ระดับน้ำโขง วัดได้ 5.90 เมตร เพิ่มจากวานนี้ 8 เซนติเมตร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จังหวัดแรกในไทย! นครพนมพบผู้มีอายุ 100 ปี ครบ 100 คน

นครพนมจัดงานเฉลิมฉลอง พบผู้มีอายุ 100 ปี ครบ 100 คนแห่งแรกในไทย "คุณตาวัย 101" เล่าภาคภูมิใจรับใช้ชาติ สงครามโลกครั้งที่ 2 และสงครามอินโดจีน มีหลานเหลน 35 คน

ยิ่งใหญ่! งานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช 'น้ำตาล-กัปตันชมพู่' ร่วมรำถวาย

เปิดงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช 'น้องน้ำตาล-กัปตันชมพู่' พร้อมสาวงามนับพัน รำถวายพ่อปู่ พลังศรัทธายิ่งใหญ่เหนือคำบรรยาย จัดพานบายศรีสูงสุดในไทย

วันที่ 7 เดือน 7 ฉลองยิ่งใหญ่ 'แลนด์มาร์กพญานาค'

ครบ 8 ปีกำเนิดแลนด์มาร์กพญานาค จากพลังศรัทธาสู่เมืองท่องเที่ยวหลัก ถือฤกษ์บวงสรวงวันที่ 7 เดือน 7 ทุกปี พานบายศรีสูงสุดในประเทศ และนางรำ 9 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ

ยึดรายวันยาบ้าริมโขง ทหารพรานสกัดได้กว่า 2 แสนเม็ด

ที่กองร้อยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 2101 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (ร้อย ทพ.2101 ฉก.21 กกล.ฯ) บ้านปากห้วยม่วง ต.นาเข อ.บ้านแพง จ.นครพนม พ.อ.อินทราวุธ ทองคำ ผบ.กรม ทพ.21/ผบ.ฉก.ทพ.21 ร.ท.วันชาติ

สรุป 38 รายชื่อ สว.นครพนม เข้าสู่ระดับประเทศ  ‘อดีตสส.7สมัย’ ตกรอบไขว้

ผู้อำนวยการการเลือกระดับจังหวัดนครพนม ได้ประกาศบัญชีรายชื่อผู้ได้รับเลือก เพื่อเข้าไปสู่รอบชิงระดับประเทศ ในวันพุธที่ 26 มิถุนายน นี้  ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี