เจ้าหน้าที่ ทช. แจ้งจับผู้ใหญ่บ้าน ขุดทำลายซากปะการังชายฝั่งทะเลแสมสาร

6 ก.ย.2566 - นายวุฒิพงษ์ วงศ์อินทร์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทะเล สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 (ชลบุรี) พร้อมด้วย นายนพดล แสงขาว ผู้อำนวยการศูนย์ และเจ้าหน้าที่ ได้เดินเข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ พ.ต.ท.ไพบูลย์ เลาหะนะวัฒน์ สารวัตรสอบสวน สภ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ให้ดำเนินคดีกับ นายอภิชาติ อร่ามรัตน์ ผู้ใหญ่บ้านตำบลแสมสารหมู่ 3 และพวก ตามฐานความผิด ล่าหรือทำอันตรายด้วยประการอื่นใดแก่สัตว์ป่าที่ไม่มีเจ้าของและอยู่อย่างอิสระ ตามความหมายแห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 3 ประกอบมาตรา 12 และมีบทกำหนดโทษตามมาตรา 89 จำคุกไม่เกินสิบปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยมี นายณัฐพงศ์ พิทักษ์กรณ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.แสมสาร ร่วมเป็นพยาน

นายวุฒิพงษ์ วงศ์อินทร์ เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ กรณีที่ได้รับการร้องเรียนจากเครือข่ายพื้นที่แสมสาร เมื่อวันที่ 4 ก.ย.66 กรณีมีบุคคลใช้เครื่องจักรใหญ่ (รถแบคโฮ) ก่อสร้างลงไปในทะเล พื้นที่ราว 4 ไร่ บริเวณหน้าชายหาดหลังรีสอร์ทหรูแห่งหนึ่ง ม.1 ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งต่อมาได้ตรวจสอบพบว่าคือ นายอภิชาติ อร่ามรัตน์ และพวก ได้กระทำการใช้เครื่องจักรใหญ่ (รถแบคโฮ) ขุดซากปะการัง เพื่อปรับแต่งพื้นที่ บริเวณชายฝั่งทะเล ตรวจสอบพบเป็นปะการังชนิด ปะการังโขด Porites lutes อยู่ใน Order Scleractinia เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามบัญชีแนบท้ายกฎกระทรวง สัตว์ป่าไม่มีกระดูกสันหลังอื่นๆ ลำดับที่ 4 ปะการังแข็งทุกชนิดในอันดับ (Order Scleractinia) กำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ.2546 การกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นการล่า หรือทำอันตรายด้วยปะการอื่นใดแก่สัตว์ป่าที่ไม่มีเจ้าของ และอยู่อย่างอิสระ จึงได้แจ้งความร้องทุกข์ต่อสารวัตรสอบสวนในวันนี้

ทั้งนี้ ตามข้อมูลที่ได้รับการเปิดเผยทราบว่า นายอภิชาติ อร่ามรัตน์ ได้จดทะเบียนในนามนิติบุคคล บริษัท ไร่ภูพญา 168 กรุ๊ป จำกัด เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2565 วัตถุประสงค์เพื่อประกอบกิจการรับจ้างเหมาปรับปรุงภูมิทัศน์ โดยมีทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท ซึ่งระหว่างตรวจสอบการก่อสร้างปรับพื้นที่ได้พบรถแบคโฮ และรถบรรทุก 6 ล้อ ติดสติ๊กเกอร์หน้ารถว่า ไร่พญากรุ๊ป กำลังขุดและปรับพื้นที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พันจ่าเอกทหารเรือ ขี่จักรยานยนต์ชนอัดเสาไฟ สิ้นใจอนาถ

ร.ต.อ.ธิติพงศ์ หงษาชาติ รองสารวัตรสอบสวน สภ.พลูตาหลวง รับแจ้งเหตุรถจักรยานยนต์เสียหลักพุ่งชนเสาไฟส่องสว่าง ริมถนนเส้นทางสายการท่าเรือ - แยกกิโลเมตรที่ 10 ช่วงกม.2/800 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงพร้อมด้วย

กลุ่มเยาวชนรักษ์โลก The Youth Fund ผนึก ทช.-เอสซีจี เปิดตัวโครงการใหม่ปกป้องทะเลไทย

กลุ่มเยาวชน The Youth Fund ร่วมกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และบริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรมเปิดตัวโครงการ Marine Saver Mission สานต่อโครงการ Nets up ตอกย้ำความสำคัญของนวัตกรรมและความยั่งยืนในโครงการด้านสิ่งแวดล้อม

นายกฯลุยสนามบินอู่ตะเภา เร่งเคลียร์ปัญหาสร้างรถไฟเชื่อมสนามบิน

นายกฯลงพื้นที่สนามบินอู่ตะเภา ดูข้อติดขัดสร้างรถไฟเชื่อมสนามบิน แย้ม ก.ค.นี้ เห็นข้อสรุปก่อน เคาะโต๊ะสัญญาต้องจบสิ้นปี 67 ลั่น อย่าให้เกิดปัญหา ห่วง ติดกระดุมเม็ดแรกผิดเกิดเป็นมหากาพย์

ชายวัย 36 ยึดมั่นกฎ 'เมาไม่ขับ' จอดรถนอนหลับกลางถนน

ศูนย์วิทยุ สภ.สัตหีบ ได้รับแจ้งจากกลุ่มนักปั่นจักรยาน มีรถเก๋งจอดกีดขวางการจราจร ส่วนคนขับนอนหมดสติอยู่กลางถนน บนถนนสาย 332 ช่วง