ชาวบ้านบุกทวงเงินคนตาย 544 ราย รองผู้ว่าฯขอนแก่น ยันเร่งเอาผิดสมาคมทุจริต

ชาวบ้านนับร้อย บุกพบผู้ว่าฯ ทวงเงินคนตาย 544 ศพ และยังไม่ได้รับตามสิทธิ์หลังพบการทุจริตภายในสมาคมฯ ด้าน รอง ผู้ว่าฯ ยืนยัน ทุกส่วนทำงานเต็มที่ คืบหน้าไปมาก แต่ยังไม่สามารถจ่ายเงินได้ต้องรอขั้นตอนซึ่งใกล้จะเข้าสู่กระบวนการฟ้องร้องดำเนินการเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดตามพยานหลักฐาน

4 ก.ย.2566 - เมื่อเวลา 10.00 น. ที่หน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายฉัตรชัย โลหะมาตย์ อายุ 60 ปี ชาว อ.น้ำพอง นำชาวบ้านที่เป็นสมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์อาสาสมัคร สาธารณสุขประจำหมู่บ้าน อ.น้ำพอง และญาติของสมาชิกฯที่เสียชีวิตไปแล้ว 544 ราย เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อนายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น
พร้อมกับกล่าวว่า ได้มอบหมายให้นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รอง ผวจ.ขอนแก่น ดูแลในเรื่องดังกล่าวมาตั้งแต่เริ่มเกิดปัญหาแล้ว ซึ่งทุกอย่างอยู่ระหว่างการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ ที่จังหวัดแต่งตั้งขึ้นมาในนามของคณะกรรมการระดับจังหวัด เพื่อที่จะนำเงินมาจ่ายให้ญาติของผู้เสียชีวิตทั้ง 544 ราย

ขณะที่นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ชาวบ้านที่เดินทางมาในครั้งนี้ จากการพูดคุยในเบื้องต้นก็ทราบความต้องการใน 2 ประเด็น คือเรื่องเงินที่ชาวบ้าน ซึ่งเป็นญาติคนตายจะได้รับเงินตามสิทธิ์ แต่ไม่ได้รับ และเรื่องดำเนินคดีตามกฎหมายกับคนที่ร่วมกันทำความผิด เอาเงินที่สมาชิกฯจ่ายให้สมาคมฯ แต่เงินสมาคมฯกลับไม่มีจ่ายให้ญาติคนตาย ซึ่งทั้งหมดนี้ ต้องบอกว่า สมาชิกของสมาคมนั้น เบื้องต้นมีจำนวน 11,000 คน แต่คนที่ขาดคุณสมบัติ ไม่ได้ตัดออก และบางคนก็ไม่เคยมารับรู้กับปัญหาที่เกิดขึ้น จึงไม่รู้รายละเอียดและขั้นตอนการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ อีกทั้งเรื่องที่เกิดขึ้นนั้น มาจากเป็นกฎหมาย พม.จ. ตามระเบียบ ท้องถิ่นเป็นผู้ดูแล โดยนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลวังขัย ในฐานะนายทะเบียน คอยกำกับดูแลสมาคมฯ เมื่อเกิดปัญหาจึงรายงานไปยังอำเภอและจังหวัดจังหวัดได้ตั้งชุดทำงานขึ้นมาควบคุม โดยเน้นย้ำการใช้อำนาจนายทะเบียนท้องถิ่นแก้ไขทันที เพื่อให้กิจการดำเนินการไปได้ โดยความเสียหายขณะมีจำนวนมาก จึงต้องกำกับดูแลไม่ทำให้เกิดปัญหาบานปลาย

“ส่วนการดำเนินการในทุกขั้นตอนนั้น ดำเนินการภายใต้ระเบียบของกฎหมาย คณะกรรมการที่แต่งตั้งขึ้นมาก็ดำเนินการเคลียร์ในส่วนของเงิน ควบคู่ไปกับทางตำรวจ สภ.น้ำพอง ที่สอบสวนในทางกฎหมาย เพราะมีชาวบ้านเข้าแจ้งความ โดยมีการสอบสวนอย่างต่อเนื่องทุกวัน และใกล้เข้าสู่ขั้นตอนของการฟ้องร้องแล้ว”

รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ในส่วนของจำนวนสมาชิก มีการตรวจสอบสมาชิกทั้งหมดแล้ว บางรายไม่สนใจ และไม่ดำเนินการต่อ คือไม่จ่ายเงินให้สมาคมฯก็มี โดยขณะนี้ได้นำหลักการทางกฎหมายมาใช้ เพื่อสอบถามข้อมูลจากสมาชิก ซึ่งบางรายไม่ได้มีการลงข้อมูลในคอมพิวเตอร์ จึงไม่ทราบข้อมูลชัดเจนว่า จำนวนคนที่เป็นสมาชิกและคนตายเท่าไหร่ ซึ่งจะทำให้รู้ได้ว่าเงินมีเท่าไหร่ สมาชิกที่จ่าย จ่ายมาแล้วเท่าไหร่ ทำให้ขั้นตอนในส่วนนี้จะต้องละเอียดและรอข้อมูลให้ครบถ้วนทั้งหมด เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป จึงยังไม่สามารถจ่ายเงินให้กับ 544 ศพได้ เพราะต้องรอขั้นตอนต่างๆซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ ขอให้ประชาชนทุกคนสบายใจ ทุกรายจะได้รับเงินตามสิทธิ์ทั้งหมด ทางจังหวัด ยืนยันว่าทางคณะทำงานทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ช่วยแก้ปัญหา ในเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน แต่จะต้องรอข้อมูลและขั้นตอนทุกอย่างให้ครบถ้วนจนนำไปสู่กระบวนการฟ้องร้องต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มีหนาว! ‘เรืองไกร’ ร้อง ปปช. ตรวจสอบจนท.ของรัฐ 8 ราย ยื่นบัญชีและเสียภาษีถูกต้องหรือไม่

วันนี้ผมจึงส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ ป.ป.ช. ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจเพื่อตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ของรัฐรวม 8 รายดังกล่าว

แก้ปัญหาเมืองด้วย AI ส่องฟีเจอร์ใหม่ทราฟฟี ฟองดูว์

กว่า 9.4 แสนปัญหาเมือง  ทั้งน้ำท่วมขังหน้าคอนโด ถนนชำรุด  เสียงดังก่อสร้าง ทางเท้าชุ่ย ก่อสร้างผิดกฎหมาย  จุดกลับรถอันตราย  ต้นไม้โค่นล้ม รถจอดถนนแคบ ไฟฟ้าริมทางดับ และอีกสารพัดเรื่องที่สร้างความเดือดร้อนและทำให้ชีวิตคนเสี่ยงอันตราย ในจำนวนนี้ 6.4 แสนเรื่อ

ผู้สมัคร สว. โชว์หลักฐานฮั้ว จี้ กกต.ตรวจสอบคุณสมบัติ ว่าที่ สว. 200 คน

ผู้สมัคร สว. บุกกกต.จี้ตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่สว. 200 คน เตรียมฟ้อง 157 หากประกาศรับรอง 3 ก.ค. พร้อมโชว์หลักฐานบัตรลงคะแนน มีหมายเลขลงคะแนนตรงกับโพย

'สมชาย' ไล่บี้ กกต. นับคะแนนใหม่ชุดบล็อกโหวต จับแก๊งฮั้วเลือก สว.

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

กกต. สารภาพ! จับโกงเลือก สว. ไม่ง่าย คนทำมีทั้งอำนาจ-เงิน-ความรู้

'เลขาฯ กกต.' เผยพบร้องเรียนเลือก สว. รวม 333 เรื่อง รับจับคนโกงไม่ง่าย เหตุมีทั้งอำนาจ-เงิน-ความรู้ ชี้ต้องให้ความเป็นธรรม 2 ฝ่าย กำชับเจ้าหน้าที่คุมเลือกระดับประเทศ อย่าปล่อยประท้วงทำเสียเวลา