กบราคาพุ่ง! เกษตรกรเผยช่วงนี้กบออกไข่น้อยลง ลูกอ๊อด กก.ละ 400 บาท

2 ก.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพูดคุยกับเกษตรกรเลี้ยงกบเนื้อ ที่ฟาร์มกบแม่พลอย ที่ ม.15 ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น หลังพบว่าขณะนี้เป็นช่วงปลายฝน ทำให้กบออกไข่น้อยลง จึงทำให้กบมีราคาสูงขึ้นไม่ว่าจะเป็นกบเนื้อ ลูกอ๊อด ราคาสูงขึ้นเกือบเท่าตัว

นายศิรินทิพย์ อุดมพันธ์ อายุ 34 ปี 172/73 ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น เจ้าของฟาร์ม กล่าวว่า ฟาร์มจำหน่ายทั้งกบเนื้อ ลูกพันธุ์กบ ลูกอ๊อด โดยเริ่มทำฟาร์มได้ประมาณ 1 ปี ซึ่งขณะนี้เป็นช่วงปลายฤดูฝน ทำให้กบมีราคาสูงขึ้น โดยลูกอ๊อด เดิม กก.ละ 200 บาท ราคาวันนี้ กก.ละ 300-400 บาท ใช้เวลาเลี้ยง 20 วัน

" กบเนื้อหน้าฟาร์ม เดิม กก.ละ 120 บาท เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวจะขยับเป็น กก.ละ 150 บาท โดยใช้เวลาเลี้ยงกบ 3-4 เดือนถึงจะขายได้ ปัจจุบันขายวันละ 20 กก.ซึ่งก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ทำให้อาจจะต้องขยายฟาร์มออกไปอีก ขณะที่รายได้ต่อเดือนอยุ่ที่ประมาณ 4-5 หมื่นบาท"

นายศิรินทิพย์ กล่าวต่ออีกว่า ตอนนี้เกษตรกรเริ่มมาซื้อกบจากหน้าฟาร์มไปเลี้ยงไว้เป็นพ่อแม่พันธุ์และเลี้ยงไว้กินเอง แต่ถ้าเลี้ยงเยอะอาจจะมีต้นทุนสูงเพราะราคาอาหารสัตว์แพงขึ้นมาก อย่างไรก็ตาม คาดว่าอีก 1-2 เดือนนี้ราคากบทุกชนิดจะปรับสูงขึ้นเพราะเข้าสู่ฤดูหนาวกบจะไม่มีการออกไข่ และส่วนใหญ่กบช่วงฤดูหนาวจะเป็นกบนอกฤดูกาลจึงทำให้มีราคาแพง เลี้ยงยาก พ่อพันธุ์และแม่พันธุ์จะไม่ออกไข่ อย่าวไรก็ตามขณะนี้ฟาร์มเลี้ยงกบประมาณ 5,000 ตัว โดยจะทำน้ำหนักอยู่ที่ 4-5 ตัวต่อ 1 กก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขอนแก่นโชว์ผลงานปราบยาบ้า พบราคาแพงขึ้น เพราะระดมกวาดจับทุกวัน

ขอนแก่นยาบ้าแพงขึ้น หลังปกครอง-ตำรวจ-ปปส.จับกุมทุกวัน ผู้การฯสั่งเร่งหาข่าวเต็มที่หลังกลุ่มผู้ค้า หากพื้นที่ซ่อนยาห่างไกลขึ้น

ปลูกข้าวโพดหวาน สร้างรายได้เดือนละกว่าครึ่งแสน

เกษตรกรสองสามีภรรยาชาวอำเภอนาโยง จ.ตรัง ใช้พื้นที่นาข้าวหลังเก็บเกี่ยว หันมาปลูกข้าวโพดหวานฝักใหญ่ เมล็ดเหลืองเรียวยาว เป็นที่ต้องการของตลาด ขายกิโลกรัมละ 25 บาท สร้างรายได้ 1,000-2,000 บาทต่อวัน เคล็ดลับคือทำปุ๋ยหมักจากต้นข้าวโพดนานข้ามปีจึงจะนำมาใช้

ยินดี สวนสัตว์ขอนแก่น เพาะขยายพันธุ์ลูกสิงโตได้สำเร็จ 4 ตัว

ส่วนจัดแสดงสิงโต สวนสัตว์ขอนแก่น นางทิพาวดี กิตติคุณ รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น เปิดเผยว่า ฝ่ายบำรุงสัตว์ สวนสัตว์ขอนแก่นประสบผลสำเร็จใรการเพาะขยายพันธุ์ สิงโตสายพันธุ์แอฟริกา โดยได้ตกลูก จำนวน 4 ตัว ซึ่งเกิดจากแม่พันธุ์สิงโต ชื่อ กันยา อายุ 8 ปี ที่ได้รับความ

ดอกมะลิวันแม่ ราคาสูงขึ้นเท่าตัว ลูกค้าแห่ซื้อ ร้อยพวงมาลัยเท่าไหร่ก็ขายไม่พอ

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังหมู่บ้านศิลา ม.1 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ปลูกดอกมะลิ และร้อยมาลัยดอกมะลิขายรายใหญ่ของ จ.ขอนแก่น หลังพบว่าช่วงวันสำคัญ 12 ส.ค. วันแม่แห่งชาติ มีออเดอร์ สั่งซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมาก สร้างรายได้สูงเกินครึ่งกว่าช่วงปกติ

สาวติดต่อแฟนหนุ่มไม่ได้ 3 วัน ใช้วิธีหาจีพีเอสติดตามรถ เจอเป็นศพคาเบาะคนขับ

พ.ต.อ.ยศวัจน์ แก้วสืบธัญนิช ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น ขณะออกตรวจพื้นที่ในความรับผิดชอบตามปกติ ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ "แก่นนคร 191" สภ.เมืองขอนแก่น ว่าพบผู้เสียชีวิตอยู่ภายในรถยนต์