เริ่มทวง! หอการค้าขอนแก่นกระตุก 'เศรษฐา' อย่าลืมเขตเศรษฐกิจพิเศษอีสาน

หอการค้าขอนแก่น ทวง 'เศรษฐา' อย่าลืมเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคอีสานตอนกลางตามที่หาเสียงไว้ ยืนยันภาคเอกชนพร้อมขานรับทุกนโยบายรัฐ เพื่อกระตุ้นภาพรวมทางเศรษฐกิจให้ดีขึ้น

30 ส.ค.2566 - นายชาญณรงค์ บุริสตระกูล ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้มีความชัดเจนในการจัดตั้วรัฐบาลและตัวบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งทีมเศรษฐกิจของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐา1 แล้วซึ่งภาคธุรกิจเอกชนขอนแก่นมีข้อเสนอหลายเรื่องที่พูดคุยกันไว้และมีแผนพัฒนาเศรษฐกิจนำโดยหอการค้า, สภาอุสาหกรรม และกลุ่มชมรมธนาคาร ซึ่งได้ร่วมกันระดมสมองช่วยกันคิดว่าขอนแก่นควรจะผลักดันเรื่องใดบ้าง ซึ่งในการลงพื้นที่หาเสียงของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีที่ผ่านมามีการพูดคุยกับภาคธุรกิจเอกชนหลายเรื่องโดยเฉพาะการส่งเสริมและสนับสนุนขอนแก่นเป็นเขตเศรษฐกิจในกลุ่มถาคอีสานตอนกลาง และถ้านายกฯ จะเดินทางมาขอนแก่นในเร็วๆนี้อย่างที่มีกระแสออกมา ขอนแก่นก็จะเสนอมาตรการเร่งด่วนเพราะเรื่องเศรษฐกิจหยุดชะงักมาได้ระยะหนึ่งแล้ว

"หลังจากช่วงเลือกตั้งมาแล้วยังไม่มีความแน่นอน แต่ตอนนี้มีความชัดเจนมากขึ้นจึงอยากให้รัฐบาลชุดใหม่ช่วยผลักดันขอนแก่นตามที่ได้หาเสียงเอาไว้ เพราะที่นี่มีเรื่องเขตเศรษฐกิจพิเศษ ที่มีการพูดคุยกันมาตลอดว่าจะมีการส่งเสริมการลงทุนแบบใด หรือจะส่งเสริมการลุงทุนให้กับบริษัทใหญ่ๆ ที่สนใจมาใช้ฐานทรัพยากรที่ขอนแก่นเพราะที่นี่มีทั้งเรื่องการเกษตรและเรื่องบุคลากรที่ตอบโจทย์การลงทุนได้ทุกมิติ"

นายชาญณรงค์ กล่าวต่ออีกว่า ภาคเอกชนจึงอยากผลักดันให้มีโครงการขนาดใหญ่ให้เกิดขึ้น เพราะด้วยศักยภาพด้านรงการขนส่งที่ดีมีพื้นที่เพาะปลูกในหลายจุดแต่เหมือนยังใช้ไม่คุ้มค่า ทั้งยังคงมรเรื่องกฎหมายที่ยังติดขัด ซึ่งถ้ามีการระบุว่าจะเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อที่จะส่งเสริมนวัตกรรมใหม่ๆ ธุรกิจเกิดใหม่ การลงทุนในเรื่องการวิจัย พัฒนา โดยส่วนตัวคาดว่าจะสามารถดึงดูดให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนเพิ่มเติมขึ้นและยั่งยืน

“ภาคเอกชนมีข้อเสนอเกี่ยวกับ เรื่องการให้บริการด้านสุขภาพ เป็นแรงดึงดูดให้มีนักท่องเที่ยว นักเดินทางหรือสังคมผู้สูงอายุ กลุ่มเกษียณอายุราชการเข้ามาใช้บริการในขอนแก่นมากขึ้น เรื่องพวกนี้มีรองรับหมดแล้วขาดแค่การส่งเสริมสนับจากทางภาครัฐเท่านั้น อย่างไรก็ตามภาครัฐต้องเร่งเข้ามาขับเคลื่อนเรื่องนวัตกรรมให้พลิกฟื้นเปลี่ยนเศรษฐกิจของภาคอีสานโดยเฉพาะเรื่องอาหารอีสานเอานวัตกรรมไปใส่ให้น่าสนใจมากขึ้น”


นายชาญณรงค์ กล่าวในตอนท้ายว่าสำหรับหน้าตาทีมเศรษฐกิจจากรายชื่อของ รัฐมนตรีนั้น มั่นใจว่าดีแน่นอนเพราะทุกคนเข้ามาด้วยความตั้งใจ และล้วนต่างตั้งการเข้ามาทำงาน การเลือกตั้งที่ผ่านมาก็ลำบากกว่าจะตั้ง ครม. ได้ ดังนั้นเชื่อว่าทุกคนมีความตั้งใจอยู่แล้ว ซึ่งภาคเอกชนขอนแก่นพร้อมจะทำงานร่วมกันกับรัฐบาลชุดใหม่ หากมีอะไรที่เป็นนโยบายรัฐบาลที่ตรงกับขอนแก่น ทุกฝ่ายในพื้นที่ก็จะรีบสนับสนุนให้เกิดผล เพราะไม่อยากให้หยุดอยู่กับที่นานเกินไป ซึ่งก็ต้องรอความชัดเจนว่ารัฐบาลจะส่งเสริมเรื่องอะไร ซึ่งโดยส่วนตัวน่าจะเป็นเรื่องเงินดิจิทัล รวมไปถึงเรื่องการลงทุนที่ต้องสร้างความเชื่อมั่นระยะยาวด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า