สั่งทุกอำเภอเกาะติดภัยแล้ง หลังน้ำ 4 เขื่อนใหญ่ เหลือไม่ถึง 50%

28 ส.ค. 2566 – ที่ห้องประชุมท้าวสุรนารี ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายสมเกียรติ วิริยะกุล รอง ผวจ.นครราชสีมา นายศุภภิมิตร เปาริก รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกันประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการจังหวัด เพื่อติดตามการดำเนินงานแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ 32 อำเภอ ของจังหวัดนครราชสีมา โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ร่วมประชุมรับฟังแนวนโยบาย

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้มีข้อสั่งการให้ทุกอำเภอติดตามสถานการณ์ภัยแล้งและสถานการณ์น้ำภายในอ่างเก็บน้ำทุกพื้นที่ หลังปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำแต่ละแห่งมีปริมาณน้ำลดลงจากภาะวะฝนทิ้งช่วงและปรากฏการณ์เอลนีโญ อย่างไรก็ตามได้เน้นย้ำชลประทานจังหวัดในการบริหารจัดการน้ำ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการใช้น้ำ ทั้งเพื่อใช้อุปโภค บริโภค เพื่อระบบนิเวศ อุตสาหกรรม และการเพาะปลูก ซึ่งสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำแต่ละแห่งปีนี้น่าเป็นห่วง ขอให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัดและใช้น้ำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ของจังหวัดนครราชสีมา 4 แห่ง อ่างลำตะคอง อ.สีคิ้ว มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 131 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) จากความจุ 314 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็น 41 เปอร์เซ็นต์ อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 50 ล้าน ลบ.ม. จากความจุ 165 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 32 เปอร์เซ็นต์ อ่างเก็บน้ำมูลบน อ.ครบุรี มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 56 ล้าน ลบ.ม. จากความจุ 141 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 39 เปอร์เซ็นต์ และอ่างเก็บน้ำลำแชะ อ.ครบุรี มีริมาณน้ำอยู่ที่ 95 ล้าน ลบ.ม. จากความจุ 275 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 34 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอ่างน้ำขนาดกลาง 23 แห่งของจังหวัด มีปริมาณน้ำในอ่างกักเก็บเฉลี่ยอยู่ที่ ร้อยละ 50 ของความจุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โคราช ‘วัดใหม่สระประทุม’ คว้าแชมป์แห่เทียนพรรษา ถ้วยพระราชทาน ประเภท ก.

ผลการประกวดแห่เทียนพรรษา วัดใหม่สระประทุม คว้าแชมป์ถ้วยรางวัลพระราชทาน ประเภท ก. ในงานแสงเทียนแห่งธรรม งามล้ำเมืองย่า 72 พรรษา มหาราชา

‘วิโรจน์’ เล็งตั้งกระทู้ จี้ มท.1 เขื่อนป้องกันตลิ่งอ่างทอง สร้างล่าช้า ป้องกันน้ำท่วมไม่ได้

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง เขื่อนป้องกันตลิ่งพัง ที่ จ.อ่างทอง ก่อสร้างล่าช้า แถมป้องกันน้ำท่วมไม่ได้

‘ลุงโชค’ เล่าอีกมุมป่าทับลาน เรื่อง ‘ถูกใจ..แต่อาจไม่ถูกต้อง’

เมื่อเกิดเหตุการณ์ทับลาน เมื่อเจ้าหน้าที่รัฐไม่ได้ออกมาปกป้องชาวบ้านที่มีส่วนร่วมในการฟื้นฟูป่า ก็ไม่เป็นไร แต่อย่างน้อยเวลาคนขึ้นไปเที่ยวชมดูกระทิง ก็ควรจะกล่าวถึงบ้า

พัฒนาแหล่งโบราณคดีโคราช สู่หมุดหมายระดับโลก

จังหวัดนครราชสีมาเป็นเมืองมรดกโลกที่คนทั่วโลกรู้จักจากผืนป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่  ถิ่นโคราชยังมีความโดดเด่นทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม มีแหล่งโบราณคดีเป็นวัตถุดิบชั้นดีใน

เปิด 24 โครงการ 'ครม.สัญจร' เทงบเอาใจ 4 จังหวัดอีสานใต้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่จ.นครราชสีมา ให้ความเห็นชอบการจัดสรรงบกลางฯ ปี 2567 โครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 หรือ ภาคอีสานใต้ 4 จังหวัด