เชียงใหม่วุ่น! คันดินแตกขี้หมูทะลักเข้าแหล่งผลิตน้ำประปา

25 ส.ค. 2566 – ที่ จ.เชียงใหม่ เกิดคันดินบ่อเกรอะฟาร์มหมู ในพื้นที่ ต.แม่แตง อ.แม่แตง ทรุดตัวหลังฝนตกหนักตลอดสัปดาห์ ส่งผลให้น้ำที่ผสมกับของเสียของสุกรในฟาร์ม ไหลทะลักท่วมสวนเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหาย ก่อนจะไหลลงลำน้ำแม่แตงช่วงเหนือฝ่ายน้ำแม่แตงเข้าสู่คลองชลประทานแม่แตง ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบผลิตน้ำประปาในเมืองเชียงใหม่ แม่น้ำทั้งสายกลายเป็นสีดำเหม็นปลาน็อกน้ำตาย โชคดีที่เจ้าหน้าที่เร่งผันน้ำลงน้ำแม่ปิงได้ทัน ขณะที่เจ้าของสวนกล้วยสุดทนขึ้นโรงพักแจ้งความฟาร์มหมูต้นเหตุ ส่วนชาวบ้านในพื้นที่หวั่นน้ำเสียอาจส่งผลกระทบกับน้ำอุปโภคบริโภคในชุมชนในระยะยาว

ภาพน้ำคลองชลประทานแม่แตงที่มีสีดำที่กำลังไหลผ่านประตูระบายน้ำแม่แตง ที่ชาวบ้านถ่ายไว้เป็นหลักฐานหลังจากเกิดเหตุการณ์ คันดินบ่อเกรอะภายในฟาร์มสุกรแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.แม่แตง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ทรุดตัวลงมาทำให้น้ำที่ปนเปื้อนด้วยสิ่งปฏิกูล ไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของประชาชนในพื้นที่ หมู่ที่ 2 ต.แม่แตง อ.แม่แตง ที่อยู่ใต้ทิศทางน้ำไหลของฟาร์มสุกรดังกล่าว ก่อนที่น้ำเสียทั้งหมดจะไหลลงสู่ลำห้วยเหี๊ยะและไหลลงลำน้ำแม่แตง ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาแม่น้ำปิง บริเวณเหนือฝายทดน้ำ ก่อนจะไหลมาสู่คลองชลประทานแม่แตงซึ่งเป็นแหล่งส่งน้ำดิบเพื่อใช้ผลิตน้ำประปาในตัวเมืองเชียงใหม่ และอำเภออื่นๆ ในพื้นที่ทางตอนใต้ จ.เชียงใหม่ จนทำให้สีของน้ำทั้งสองเส้นกลายเป็นสีดำส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งตลอดลำน้ำและทำให้ปลาน้อยใหญ่ที่อาศัยอยู่ในน้ำลอยตายบนผิวน้ำชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ต่างมาเลือกจับปลาที่น็อกน้ำด้วย

ต่อมา นายชัยณรงค์ นันตาสาย นายอำเภอแม่แตง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง พร้อมด้วยกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ประสาน นายอำนาจ อินทร์วงศ์แก้ว ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แตง ลงพื้นที่ ตรวจสอบข้อเท็จจริงและสำรวจความเสียหาย ซึ่ง ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แตง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฯ ปิดประตูน้ำโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แตงที่ดูแลระบบคลองชลประทานนี้และผันมวลน้ำเสียทั้งหมดลงสู่แม่น้ำปิงผ่านคลองซอย 4 L พื้นที่ อ.แม่แตง ได้ทันก่อนที่มวลน้ำทั้งหมดจะไหลลงผ่านคลองชลประทานเข้าสู่ตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งนำมวลน้ำดีเจือจางก่อนผันลงน้ำปิงด้วย

นายอำนาจ เผยว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งผันน้ำเสียออกจากคลองส่งน้ำเนื่องอย่างเร่งด่วนโดยสามารถผันน้ำเสียออกจากคลองชลประทานได้ภายใน 3 ชั่วโมง พร้อมกันนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจพบตะกอนสีดำที่ปะปนมากับน้ำเสีย หลังจากนี้จะได้มีการสำรวจคลองส่งน้ำสายดังกล่าว ซึ่งพบว่าน้ำเสียที่ไหลลงสู่ลำน้ำแม่แตงได้ลดลงแล้วคาดว่าจะสามารถผันน้ำจากลำน้ำแม่แตงเข้าสู่คลองชลประทานแม่แตงเพื่อระบายตะกอนสีดำที่มากับน้ำเสียออกจากคลองชลประทานให้ไหลลงน้ำปิงก่อนจะปล่อยน้ำลงในคลองต่อไป

ขณะที่นายประยุทธ โชติวชิรา เจ้าของสวนกล้วยหอม ใกล้กับฟาร์มหมูแห่งดังกล่าว เปิดเผยหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่แตง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.แม่แตง ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย ว่า ได้ทำการเกษตรในพื้นที่ดังกล่าวมานานนับ 10 ปี ที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากปัญหาฟาร์มหมูปล่อยน้ำเสียเข้ามาในสวนเป็นประจำโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูฝนจะมีน้ำเสียไหลลงลำห้วยหลากเข้าสวนตนเองตลอด ซึ่งในปีนี้ถือว่าหนักที่สุดในรอบ 10 ปี ที่ต้องทนกับเรื่องนี้มาตลอด จากก่อนหน้านี้ที่เคยปลูกผลไม้ชนิดอื่นไม่ได้ติดดอกออกผลเนื่องจากน้ำเสียที่ไหลลงมาทำให้ดินเค็ม พอปีนี้หันมาปลูกกล้วยคิดว่าดูแลง่ายกลับถูกน้ำเสียจากฟาร์มไหลทะลักเข้าท่วมทำให้กล้วยที่ปลูกไว้กำลังออกผลทั้ง 15 ไร่ ได้รับความเสียหายอย่างหนักและดินเสียเพาะปลูกอะไรไม่ได้ จึงขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไขปัญหาที่เรื้อรังมานานนับ 10 ปี หลังจากนี้ตนจะเข้าแจ้งความเอาผิดกับเจ้าของฟาร์มหมู กับเหตุที่เกิดขึ้นด้วย

ส่วนนางอัจฉราภรณ์ อุปนันท์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.แม่แตง เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุได้รับแจ้งจากชาวบ้านจึงลงพื้นที่สำรวจความเสียหายเบื้องต้นพบว่า ชาวบ้านที่ทำการเกษตรใกล้กับฟาร์มหมูได้รับผลกระทบ 4 ราย ส่วนใหญ่เป็นพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหายหลายสิบไร่ นอกจากนี้ชาวบ้านในพื้นที่ยังกังวลว่า น้ำที่ไหลออกบ่อเกรอะหลากท่วมพื้นที่จะส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมในชุมชน ทั้งเรื่องน้ำอุปโภคบริโภคและคุณภาพของดินที่ใช้ในการเพาะปลูกทั้งระยะสั้นและระยะยาว เนื่องจากน้ำเสียไหลออกจากบ่อเกรอะบ่อยครั้งและซึมลงดินตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวได้ประสานไปยังผู้บริหารฟาร์มหมูแห่งดังกล่าวทราบว่า สาเหตุเกิดจากฝนตกในพื้นที่ติดต่อกันหลายวันช่วงที่ผ่านมาจนทำให้ดินอิ่มตัวคันดินบ่อเกรอะที่อยู่ติดลำห้วยทรุดตัวลงมา หลังจากเกิดเหตุการณ์ได้นำเครื่องจักรมาตักดินปิดถมรอยรั่วคันดินบ่อเกรอะ จนสามารถหยุดน้ำเสียไหลออกจากบ่ออเกรอะได้เรียบร้อยแล้ว และมีรายงานว่าทางเจ้าหน้าที่ประสานเข้าตรวจสอบแล้วเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ อัปเดตพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ' เตือน 33 จังหวัด เจอฝนตกหนัก 60-70%

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 6 ระบุว่า เมื่อเวลา 17.00 น. ของวันนี้ (22 ก.ค. 67) พายุโซนร้อน “พระพิรุณ” บริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประเทศจีน หรือที่ละติจูด 20.2 องศาเหนือ

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 36 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ประกอบกับพายุโซนร้อน

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว