พบ 'โลมาลายแถบ' สัตว์หายากเกยตื้นที่หาดท้ายเหมือง ศูนย์วิจัยฯรับไปดูแลแล้ว

22 ส.ค.2566 - นายปรารพ แปลงงาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านพบโลมาลายแถบเกยตื้น บนชายหาดนอกเขตอุทยานเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง บริเวณสนามสนามกอล์ฟ อะเควลล่า กอล์ฟ แอนด์ คันทรีคลับ ต.ท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา โดยครั้งแรกที่พบ ชาวบ้านในพื้นที่ได้ช่วยกันผลักกลับสู่ท้องทะเล สักพักก็ได้รับแจ้งว่าโลมาได้ถูกคลื่นซัดกลับมาชายหาดใกล้เคียงที่เดิม จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปรับมาอนุบาลเบื้องต้นที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งพังงา และได้ประสานทีมสัตวแพทย์จากศูนย์สิรีธารมารับไปดูแลต่อที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน จ.ภูเก็ต เรียบร้อยแล้ว

โลมาลายแถบ เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าปี 2535 ในประเทศไทยพบในฝั่งทะเลอันดามัน โตเต็มที่ยาวถึง 2.50 เมตร อายุยืนได้เกือบ 60 ปี ถือเป็นสัตว์ที่หายากอีกชนิดหนึ่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดตัวทุเรียนสาลิกาสีรุ้ง ฉลองเดือน Pride Month กระตุ้นท่องเที่ยวใต้ช่วง Green Season

นางรุ่งทิพ ว่องปฏิการ คิมูระ รองผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) พร้อมด้วย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานพังงา จัดกิจกรรมโครงการ Internal Southern

'เบคกี้ รีเบคก้า' ทุ่มสุดตัวฝึกฟรีไดฟ์ 4 เดือน ได้ 'สายป่าน อภิญญา' ช่วยเทรนด์

หลังจากเปิดตัวภาพยนตร์ เรื่อง "URANUS2324" (ยูเรนัส2324) ภาพยนตร์อวกาศเรื่องแรกของไทย ผลงานมาสเตอร์พีซของบริษัท เวลเคิร์ฟ สตูดิโอ ที่จับมือกับบริษัท GM Generates ก็เป็นกระแสพูดถึง โปรดักชันสุดยิ่งใหญ่ ที่สามารถเนรมิตสถานีอวกาศ ขนาดเทียบเท่าของจริงจนเป็นไวรัลกระฉ่อนโซเชียล

ชาวบ้านแห่เก็บเห็ดในป่าชายหาดท้ายเหมือง อุทยานฯตรวจสอบคาดเป็นเห็ดเผาะชนิดใหม่ของโลก

ผู้สื่อข่าวได้เข้าสำรวจพื้นที่ป่าชายหาดในอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา หลังจากได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านได้เข้าไปเก็บเห็ดมากินและขายได้เป็นจำนวนมากในช่วงต้นฤดูฝน

ลมกระโชกแรงซัดต้นไม้ใหญ่หักโค่น ทับเสาไฟฟ้ากว่าสิบต้น ล้มขวางปิดถนนบนเขาหลัก

นายสิริธร บัวแก้ว รองนายกเทศมนตรีตำบลคึกคัก ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มทับเสาไฟฟ้าสายไฟฟ้าแรงสูงและขวางถนนเพชรเกษมสาย อ.ตะกั่วป่า - อ.ท้ายเหมือง บนเขาหลัก ต.คึกคัก อ. ตะกั่วป่า จ.พังงา

วิกฤติ! พบซากพะยูนตาย 2 ตัว เกยตื้นเกาะหมากน้อย จ.พังงา คาดติดอวนประมง

นางพิมพิกา สระวารี ผู้ใหญ่หมู่ที่ 4 บ้านเกาะหมากน้อย ตำบลเกาะปันหยี อำเภอเมืองพังงา แจ้งว่าพบซากพะยูน 2ตัว ด้านทิศเหนือของเกาะหมากน้อย ม.4ต.เกาะปันหยี อ.เมืองพังงา จ.พังงา ขนาดที่วัดได้(โดยชาวประมง)

หมู่เกาะสุรินทร์คึกคัก ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก่อนปิดฤดูกาลท่องเที่ยว 15 พ.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศของการท่องเที่ยวทางทะเลของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลวันสงกรานต์ปีนี้ มีบรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ