ชาวบ้านแห่เก็บเห็ดหลายชนิด 'ป่าเขากระโดง' หลังฝนตกชุก ขายสร้างรายได้งาม

ชาวบ้านจากทั้งในเขตอำเภอเมืองบุรีรัมย์ และต่างอำเภอ พากันแห่เดินทางมาเก็บเห็ดป่านานาชนิด ที่กำลังงอกเงยขึ้นมา ภายในป่าของเขตห้ามล่าสัตว์ป่า "ภูเขาไฟกระโดง" ต.เสม็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เพื่อนำไปประกอบอาหารรับประทานในครัวเรือน และขายสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัว

18 ส.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีรถยนต์ ทั้งรถกระบะ รถเก๋ง และรถจักรยานยนต์ จอดเรียงรายยาวเหยียดเป็นระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร บริเวณริมถนนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 226 อยู่ติดกับพื้นที่ป่าของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าภูเขาไฟกระโดง ต.เสม็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ฝั่งตรงข้ามกับศูนย์ราชการจังหวัดบุรีรัมย์ และได้มีผู้คนเดินเข้าออกจากป่ากันอย่างไม่ขาดสาย ในตลอดทั้งวัน ได้สร้างความประหลาดใจแก่ผู้ที่สัญจรผ่านไปมาในเส้นทางดังกล่าว

แต่เมื่อลงไปดูกลับพบว่า เป็นชาวบ้านที่เหมารถเดินทางมาหาเก็บเห็ด ที่งอกขึ้นเองตามธรรมชาติ ในป่าภูเขาไฟกระโดง ซึ่งมีสภาพเป็นป่าธรรมชาติ บนเนื้อที่กว่า 1,450 ไร่ และมีพื้นที่ตั้งอยู่ใกล้กับเขตตัวเมืองบุรีรัมย์ ที่ยังคงมีภาพอุดมสมบูรณ์ และมีเห็ดงอกเป็นประจำทุกปี จนเป็นแหล่งเก็บเห็ดป่าที่ขึ้นชื่อของชาวบุรีรัมย์

หลังพบว่าก่อนหน้านี้ในเขต อ.เมืองบุรีรัมย์ ได้เกิดฝนตกชุกติดต่อกันหลายวันในช่วงตอนเย็น และช่วงหัวค่ำ แต่ช่วงกลางวันกลับมีสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว จึงส่งผลทำให้มีเห็ดป่างอกเกิดขึ้นมาเองตามธรรมชาติหลากหลายชนิด ในพื้นที่ป่าของภูเขาไฟกระโดง ซึ่งมีทั้ง เห็ดไคหรือเห็ดตะไค เห็ดระโงก เห็ดโคนหรือเห็ดปลวก เห็ดแป้ง เห็ดน้ำหมาก เห็ดมันปู และเห็ดอื่นๆอีกนานาชนิด เพื่อนำไปประกอบอาหารรับประทานในครัวเรือน และหากสามารถหาได้ในปริมาณที่เยอะ ก็จะนำไปแบ่งขาย สร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัวอีกทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ สำหรับเห็ดป่านานาชนิดที่งอกเกิดขึ้นในป่าภูเขาไฟกระโดง นั้นจะงอกในช่วงหน้าฝน เพราะมีฝนตกลงมาสร้างความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่ป่า สลับกับอากาศที่ร้อนอบอ้าว จึงถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะแก่การงอกของเห็ดป่านานาชนิด ที่มักขึ้นในดินร่วนซุยของป่าเต็งรัง ซึ่งป่าภูเขาไฟกระโดง จึงเปรียบเสมือนแหล่งผลิตอาหารชั้นดี ที่ชาวบ้านจากหลายอำเภอเดินทางกันมาแต่เช้ามืด ตลอดทั้งวันจนถึงมืดคต่ำ เพื่อมาหาเก็บเห็ดไปกิน ไปขาย

นางประหยัด เต็งผักแว่น อายุ 60 ปี ชาวบ้านสำโรง ต.ผไทรินทร์ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ บอกว่า ช่วงนี้มีฝนตกลงมาสลับกับอากาศที่ร้อนจัด จึงทำให้มีเห็ดป่างอกเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ทำให้ชาวบ้านที่ทราบข่าว ต่างเดินทางมาหาเก็บเห็ดป่า เพื่อนำไปประกอบอาหารรับประทาน และหากหาได้จำนวนมากก็จะแบ่งขายให้กับเพื่อนบ้าน ซึ่งตนพร้อมเพื่อนบ้านได้เหมารถของคนในหมู่บ้านมาหาเห็ด โดยเป็นวันที่ 2 ที่ตนและเพื่อนบ้านได้มาหาเก็บเห็ด ซึ่งวันนี้หาเก็บเห็ดมาได้กว่าครึ่งตะกร้า

ด้าน นางยิ่ง กิ่งแก้ว อายุ 56 ปี ชาวบ้านสำโรง ต.ผไทรินทร์ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นอีกผู้หนึ่งที่เดินทางมาเก็บเห็ดร่วมกับเพื่อนบ้าน บอกว่าเหมารถมากับเพื่อนบ้านรวม 10 กว่าคนๆละ 60 บาท เพื่อเดินทางมาหาเก็บเห็ดป่าที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ภายในป่าภูเขาไฟกระโดง ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ และจะมีเห็ดป่ากับของป่าเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งถือว่าคุ้มและภูมิใจที่ได้มาหาเก็บเห็ดด้วยตัวเอง เพราะเห็ดที่ตนหาเก็บได้ในวันนี้หากไปซื้อมาจากเพื่อนบ้าน ก็จะมีราคาหลายร้อยบาท ส่วนเห็ดที่ได้ในวันนี้จะนำไว้ประกอบอาหารกินเองภายในครอบครัว โดยนับว่า 1 ปี จะมีครั้งหนึ่งที่จะได้กินเห็ดป่าแบบนี้ เนื่องจากเป็นของหายาก และมีราคาสูงกว่าพืชผักชนิดอื่น รวมถึงเนื้อสัตว์ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เวทนา! ยายประกาศขายตู้เย็น โดนตัดไฟต้องหาเงินจ่าย เลี้ยงหลาน 2 คนอดมื้อกินมื้อ

มีผู้โพสต์ภาพตู้เย็นประกาศขายในราคา 1,000 บาท แทนยายในหมู่บ้านที่ไม่มีโทรศัพท์ระบุข้อความว่า "สงสารยาย" ที่ต้องการขายเพราะเอาไปจ่ายค่าไฟฟ้าที่ถูกตัดไปแล้วยอดบิล 95 บาทและค่าน้ำอีก 75 บาท

ตราดระทม! จมบาดาล 1 เมตร เดือดร้อน 3 พันคน

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนรักษ์คลองบางพระ ชุมชนวัดโบสถ์ ชุมชนกิจสวัสดิ์ ถนนเทศบาล 3, 5 ถนนพัฒนาการปลายคลอง ถนนกิตติพัฒนา ซอยสืบแสวงทรัพย์ ซอยร่มไทร ซอยสุเหล่าแขกปลายคลอง ซอยสมจริง ซอยศาลเจ้าแม่ตาเหล ยังคงทรงตัว

บุรีรัมย์แห่กราบไหว้ปิดทองรูปหล่อ ‘หลวงปู่เอก’ อดีตพระเกจิอาจารย์ ครั้งแรกในรอบ 7 ปี

ศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชน ทั้งในจังหวัดบุรีรัมย์และต่างจังหวัด ต่างกราบไหว้ขอพรและปิดทอง รูปหล่อเหมือน 'หลวงปู่เอก'

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า