MOU ฉบับที่ยังไม่ถูกฉีก!  ปิดเหมือง 1,095 วัน ไม่สลายกลุ่มรวมขั้วนายทุน

ชาวบ้านต้านเหมืองหินดงมะไฟ ฉลองครบ 3 ปีชัยชนะ ปิดเหมือง ยังปักหลัก MOU 3 ข้อต่อเนื่อง ผนึกกำลังกันเป็นปั้นข้าวเหนียว  ไม่สลายกลุ่ม ไม่รวมขั้วพวกนายทุน เดินหน้าปกป้องทรัพยากรแผ่นดินเกิด

13 ส.ค.2566-  ที่ จ.หนองบัวลำภู กลุ่มประชาชนในนาม กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได กว่า 50 คน ร่วมจัดกิจกรรม “1095 วัน อัศจรรย์ปิดเหมืองหินดงมะไฟ ชัยชนะที่ลิขิตโดยไทบ้าน” เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 3 ปี ปิดเหมืองหินดงมะไฟ ซึ่งในปัจจุบันยังคงทำการปักหลักชุมนุมตั้งหมู่บ้านผาฮวกพัฒนาชาวประชาสามัคคี พร้อมข้อเรียกร้อง 3 ข้อ (1) ปิดเหมืองหินและโรงโม่ (2) ฟื้นฟูภูผาป่าไม้ (3) พัฒนาดงมะไฟเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศวัฒนธรรมและอารยธรรมโบราณคดี ที่บริเวณถนนทางเข้าออกเหมืองหินและโรงโม่ของ บริษัท ธ.ศิลาสิทธิ จำกัด

โดยกิจกรรมได้เริ่มด้วยการทำบุญตักบาตรครบรอบ 3 ปี ปิดเหมืองหินดงมะไฟ ทำการเปิดป้าย ‘เขตฟื้นฟูภูผาฮวก’ ตรงบริเวณถนนทางเข้าเขตพื้นที่ที่บริษัทฯเคยขอประทานบัตรเพื่อทำเหมืองแร่หินและโรงโม่ เพื่อประกาศว่ากลุ่มอนุรักษ์ฯจะทำการฟื้นฟูภูผาฮวกให้อุดมสมบูรณ์ พัฒนาภูผาฮวกและเทือกเขาเหล่าใหญ่-ผาจันไดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางนิเวศวัฒนธรรมและอารยธรรมโบราณคดี และจะยังคงต่อสู้เพื่อปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ 8 ภูผา จนกว่าจะถูกยกเลิกเป็นแหล่งหินเพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง แล้วเปลี่ยนเป็นแหล่งอาหารอันอุดมสมบูรณ์แก่ชุมชนท้องถิ่นสืบไป และประกาศว่าภูผาฮวกและ 7 ภูผา ได้ถูกสงวนหวงห้ามไว้ไม่ให้ใครเข้ามาทำการรุกรานเพื่อประโยชน์ส่วนตนไม่ว่ากิจการใดอีกต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ภายในงานได้มีการการอ่านคำประกาศ ระบุว่า 1,095 วัน ที่กลุ่มอนุรักษ์ฯปักหลักชุมนุมเพื่อยืนยันในสิทธิในการปกป้องทรัพยากรบ้านเกิดถิ่นฐานของตัวเอง บริษัทฯได้อ่อนแรง เคลื่อนย้ายรถอุปกรณ์ออกจากพื้นที่ คนงานหายไป ไฟฟ้าถูกตัด และเมื่อต้นปีศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษาชี้ว่าชาวบ้านคือผู้ชนะ โดยสถานการณ์การต่อสู้เพื่อปิดเหมืองถาวรจะยังคงยืนหยัดหนักแน่นต่อข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ที่ได้ทำ MOU ร่วมกัน 6 หมู่บ้าน ประกอบด้วย บ้านนาไร่ บ้านโนนมีชัย บ้านนาเจริญ บ้านผาซ่อน บ้านผาซาง ม.8 และบ้านผาซาง ม.12 ต.ดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู

“โดยจะไม่มีการเจราจาข้ามขั้ว ไม่เห็นผลประโยชน์ที่นายทุนหยิบยื่น ไม่สลายกลุ่มเพื่อให้นายทุนกลับมาระเบิดภูเขา จะฮักกันมั่นแก่นคือปั้นข้าวเหนียว และ ฮักกันยืนเคียงข้างแบบนี้ตลอดไปจนกว่าจะได้ชัยชนะ” คำประกาศชาวบ้าน ระบุ

นายสมควร เรียงโหน่ง ระบุว่า หากย้อนกลับเมื่อปี 2562 พวกเราได้ทำกิจกรรม เดิน-ปิด-เหมือง จากถ้ำศรีธนถึงจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นเวลาถึง 6 วัน เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดหนองบัวลำภูยุติการทำเหมืองแร่และโรงโม่แต่หน่วยงานก็ยังนิ่งเฉย จนเราต้องทำการปิดเหมืองด้วยตัวเราเองเมื่อปี 2563 ซึ่งถ้าถามถึงความรู้สึกของวันแรกที่ทำการปักหลักตั้งหมู่บ้านมาถึงวันนี้ความสามัคคีของพวกเรายังเหมือนเดิมและรู้สึกดีใจมาก

ขณะที่นางสาวพรพรรณ อนุเวช กล่าวว่า มีคำพูดที่ยังดังก้องอยู่ในหูตลอดเวลาขณะที่เราประชุมกับจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2563 ก็คือประโยคที่ว่าถ้าเราไม่ได้รับคำตอบเราจะนอนปิดเหมืองไหม พวกเราทุกคนพูดพร้อมกันว่าไป โดยพวกเราทุกคนตรงมาบริเวณถนนเข้าออกเหมืองไม่มีใครแวะเข้าบ้านแม้แต่คนเดียว แม้กระทั่งฝนตกก็ยังไม่มีใครเอ่ยปากพูดว่าเรากลับไปบ้านก่อนไหม ทุกคนพร้อมใจกันนอนปิดเหมืองหินและโรงโม่ ซึ่งในปี 2566 นี้ เราประสบผลสำเร็จ เราได้รับชัยชนะ เรามีบ้านเป็นที่พักพิง มีเสบียงอาหารหล่อเลี้ยง และเราจะยังคงยืนหยัดสู้ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อนุทิน" ประธาน MOU 3 หน่วยงาน ส่งเสริม พัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษา และกำลังคนทุกช่วงวัย สร้างกำลังคนสมรรถนะสูงขับเคลื่อนประเทศ

วันนี้ (18 กรกฎาคม 2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือ การส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษาและกำลังคนทุกช่วงวัย ระหว่าง กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ

โรงเรียนดนตรีและศิลปะซิมโฟนี จับมือพันธมิตร คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ความร่วมมือพัฒนาศาสตร์แห่งดนตรี

“ดนตรี” นับว่ามีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเยาวชนคนรุ่นใหม่ จังหวัดสุราษฏร์ธานี ที่พร้อมเปิดประตูดนตรีและศิลปะอย่างยิ่งใหญ่

เอาแล้ว! ยื่นศาลรธน.เลิก 'MOU44' ยุคทักษิณ หวั่นเสียเกาะกูดให้กัมพูชา

ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และในฐานะนักกฏหมาย ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เลขรับที่ 251

“บีไอจี” จับมือ “กรมสรรพสามิต” ลงนาม MOU เพื่อสร้างความร่วมมือในการวัดปริมาณการปล่อย ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

บีไอจี จับมือ กรมสรรพสามิต ลงนามความร่วมมือในการจัดการตรวจสอบและวิเคราะห์ แนวทางการลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากการใช้งานและการบำรุงรักษาพลังงาน รวมถึงการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยใช้ Carbon Management Platform ที่พัฒนาโดยบีไอจี

พม. ร่วมลงนาม MOU ภาคประชาสังคม หนุนกลุ่มเปราะบางให้เข้าถึงบริการสาธารณะและการรับมือสภาวะโลกร้อน

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ความร่วมมือว่าด้วยการพัฒนาศักยภาพองค์กรภาคประชาสังคมเพื่อหนุนเสริมกลุ่มคนชายขอบให้เข้าถึงบริการสาธารณะและรับมือกับสภาวะโลกร้อน

ไทยออยล์ร่วมพิธีลงนาม MOU กับ ทช. ในฐานะภาคีเครือข่ายป่าชายเลนประเทศไทย

เมื่อเร็วๆ นี้ นายถิรยุทธ ลิมานนท์ ผู้จัดการฝ่ายกิจการสัมพันธ์ เป็นผู้แทนบริษัทฯ ร่วมพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือ (MOU)