นครพนมโล่งแนวโน้มแม่น้ำโขงเริ่มลด

DCIM\100MEDIA\DJI_0419.JPG

แนวโน้มดีน้ำโขงเริ่มลด แต่ยังหนุนลำน้ำสาขา เร่งระบายห้วยบังกอเกินความจุ พร้อมรับมือฝนระลอกใหม่

13 ส.ค. 2566 – ถึงแม้ระดับน้ำโขงในพื้นที่จังหวัดนครพนม จะเริ่มลดลงบ้างแล้ว ถือเป็นแนวโน้มที่ดี แต่ยังไม่ชะล่าใจว่าจะพ้นจุดวิกฤติ ล่าสุดวันที่ 13 สิงหาคม 2566 อยู่ที่ระดับ 10.91 เมตร ลดลง 23 เซนติเมตร ห่างจากจุดล้นตลิ่งประมาณ 1 เมตรเศษ คือที่ 12 เมตร เพราะยังคงมีผลกระทบต่อลำน้ำสาขาสายหลัก รวมถึงลำห้วยต่างๆ ที่เชื่อมกับแม่น้ำโขง อาทิ ทางโซนเหนือมีลำน้ำอูน ลำน้ำสงคราม ส่วนทางโซนใต้คือ ลำน้ำก่ำ ลำน้ำบัง ยังมีปริมาณน้ำเก็บกักจำนวนมาก เนื่องจากไหลระบายลงน้ำโขงไม่ทัน ทำให้บางพื้นที่เกิดปัญหาน้ำเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่ม รวมถึงพื้นที่การเกษตร เป็นพื้นที่กว่า 10,000 ไร่ ส่วนพื้นที่นาข้าวคาด+จะได้รับความเสียหาย ไม่ต่ำกว่า 5,000 ไร่ โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบช่วยเหลือเยียวยา

ขณะเดียวกันในพื้นที่ของ อ.เมืองฯ นอกจากเทศบาลเมืองนครพนม ก็ได้เตรียมเครื่องสูบน้ำเสริมทัพอีกหลายตัว เพื่อระบายลงแม่น้ำโขง ป้องกันน้ำโขงหนุน เอ่อท่วมตัวเมืองพื้นที่เศรษฐกิจ ชุมชน ในเขตเทศบาลฯ อีกทั้งได้ประสานชลประทานจังหวัดนครพนม ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เสริมบริเวณประตูระบายน้ำลำห้วยบังกอ บ้านหนองเซา ต.ท่าค้อ อ.เมืองฯ ที่รับน้ำจากพื้นที่หลายตำบล หลายหมู่บ้านของ อ.เมืองนครพนม เพื่อไหลระบายลงน้ำโขง เนื่องจากประตูน้ำห้วยบังกอ ปัจจุบันมีระดับน้ำเกินความจุประมาณ 40 -50 เปอร์เซ็นต์ อีกทั้งระดับน้ำโขงสูงกว่าจุดระบายน้ำบังกอ จำเป็นต้องปิดประตูระบายน้ำทั้ง 8 บาน และสูบน้ำระบายลงน้ำโขงแทน

ด้าน นายศาสตรา พรหมรักษ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ตอนนี้จุดสำคัญที่จะต้องเสริมเครื่องสูบน้ำคือ ลำห้วยบังกอ ที่รองรับน้ำในเขต อ.เมืองนครพนม ไหลระบายลงน้ำโขงที่ประตูระบายน้ำห้วยบังกอ ต.ท่าค้อ อ.เมืองนครพนม เบื้องต้นจากการตรวจสอบ พบว่าไม่สามารถเปิดประตูระบายน้ำได้ เพราะระดับน้ำโขงสูงกว่า จึงต้องปิดประตูระบายน้ำ ป้องกันไม่ให้น้ำโขงไหลทะลักย้อนกลับมาในลำห้วย พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่ผันน้ำออก แก้ปัญหาน้ำโขงหนุน เอ่อล้นท่วมพื้นที่การเกษตร รวมถึงชุมชนในพื้นที่เสี่ยง อย่างไรก็ตามทางชลประทานนครพนม จะได้ตรวจสอบประตูระบายน้ำสาขาทุกจุด หากพบว่าไม่สามารถระบายได้ จะเสริมเครื่องสูบน้ำระบายลงน้ำโขงทันที รับมือฝนตกหนัก น้ำโขงหนุน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักวิชาการแนะทางแก้ 'ปลาหมอคางดำ' เชื่อแพร่พันธุ์ภาคอีสานยาก

ผศ.ดร.พรเทพ เนียมพิทักษ์ หัวหน้าสาขาวิชาประมง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้ยังคงไม่พบการแพร่พันธุ์ของปลาหมอคางดำในภาคอีสาน

จังหวัดแรกในไทย! นครพนมพบผู้มีอายุ 100 ปี ครบ 100 คน

นครพนมจัดงานเฉลิมฉลอง พบผู้มีอายุ 100 ปี ครบ 100 คนแห่งแรกในไทย "คุณตาวัย 101" เล่าภาคภูมิใจรับใช้ชาติ สงครามโลกครั้งที่ 2 และสงครามอินโดจีน มีหลานเหลน 35 คน

ชาวบ้านริมแม่น้ำโขง 8 จังหวัด ยื่นจดหมายถึงนายกฯ หวั่นผลกระทบเขื่อนปากแบง

นายทองสุข อินทะวงศ์ อดีตผู้ใหญ่บ้านห้วยลึก อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย นายนิวัตน์ ร้อยแก้ว ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของ และเครือข่ายประชาชนไทย 8 จังหวัดลุ่มน้ำโขง ได้ส่งจดหมายถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายกฯ รับฟังปัญหาชลประทาน ที่ดินทำกิน อ.เชียงแสน ชาวบ้านขอผ่อนปรนคนจีนข้ามแดน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ลงพื้นที่ศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาระบบชลประทาน เพื่อการอุปโภคบริโภค และพบปะประชาชน ณ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง

ยิ่งใหญ่! งานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช 'น้ำตาล-กัปตันชมพู่' ร่วมรำถวาย

เปิดงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช 'น้องน้ำตาล-กัปตันชมพู่' พร้อมสาวงามนับพัน รำถวายพ่อปู่ พลังศรัทธายิ่งใหญ่เหนือคำบรรยาย จัดพานบายศรีสูงสุดในไทย

วันที่ 7 เดือน 7 ฉลองยิ่งใหญ่ 'แลนด์มาร์กพญานาค'

ครบ 8 ปีกำเนิดแลนด์มาร์กพญานาค จากพลังศรัทธาสู่เมืองท่องเที่ยวหลัก ถือฤกษ์บวงสรวงวันที่ 7 เดือน 7 ทุกปี พานบายศรีสูงสุดในประเทศ และนางรำ 9 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ