'อำนาจเจริญ' เริ่มเตือนระวังแม่น้ำโขงที่เพิ่มสูงขึ้น!

อำนาจเจริญ 'แม่น้ำโขง' เพิ่มสูงขึ้น หน่วยงานเกี่ยวข้องเริ่มออกเสียงตามสายเตือนประชาชนจับตาใกล้ชิด

09 ส.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อำเภอชานุมาน จังหวัดอำนาจเจริญ เป็นอำเภอชายแดนติดกับประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว( สปป.ลาว) โดยมีแม่น้ำโขงขวางกั้น เป็นพรมแดน ระยะทางร่วม 40 กิโลเมตร ซึ่งประชาชนทั้ง 2 ประเทศ ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ทั้งการท่องเที่ยว การประมง การเกษตร ฯลฯ และประชาชนข้ามไปหาสู่กันไม่ได้ขาดเป็นเวลาช้านาน

โดยช่วงนี้อยู่ในช่วงฤดูฝนมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่อำเภอชานุมาน จังหวัดอำนาจเจริญ จึงต้องมีการประชาสัมพันธ์ ประกาศเสียงตามสาย หอกระจายข่าวในหมู่บ้าน ชุมชน แจ้งให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ได้รับทราบสถานการณ์แม่น้ำโขง และติดตาม ข่างสารจากทางราชการ กรมอุตุนิยมวิยา ในการพยากรณ์อากาศวันต่อวันอย่างใกลชิด หากระดับแม่น้ำโขงสูงขึ้นถึงขั้นวิกฤติ จะได้มีการอพยพขึ้นที่สูงอย่างทันท่วงที

ส่วนการเดินเรือโดยสารข้ามฝั่ง ไทย - สปป.ลาว ซึ่งผ่านจุดผ่อนปรน ด้านอำเภอชานุมาน ให้ระมัดระวังในการเดินเรือ เนื่องจากมีกระแสลม กระแสคลื่นสูง ประกอบกับ มีเศษไม้ ท่อนซุง ที่พัดพามาตามน้ำ จากหลายจังหวัดด้านทิศเหนือ ทำให้เป็นอุปสรรคในการเดินเรือโดยสารข้ามฝั่ง ข้ามฟาก อาจทำให้เรืออัปปางเรือล่มได้ ประกอบกับมีน้ำเหนือ และลำห้วยสาขา ไหลมาเพิ่มเติมตลอดเวลา ทำให้กระแสน้ำไหลแรง และมีกระแสน้ำวนเป็นบางช่วง และชาวประมงควรงดออกเรือหาปลาด้วย เพื่อความปลอดภัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

นักวิชาการแนะทางแก้ 'ปลาหมอคางดำ' เชื่อแพร่พันธุ์ภาคอีสานยาก

ผศ.ดร.พรเทพ เนียมพิทักษ์ หัวหน้าสาขาวิชาประมง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้ยังคงไม่พบการแพร่พันธุ์ของปลาหมอคางดำในภาคอีสาน

อย่าตกใจ! ‘หมอยง’ ชี้พบโรคทางเดินหายใจมาก เป็นโรคประจำฤดูกาล จะเริ่มลดหลังเดือนก.ย.

รคทางเดินหายใจ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยเฉพาะเด็กนักเรียน จะพบมากในฤดูฝน ตั้งแต่นักเรียนเปิดเทอม ทั้งโควิด 19 ไข้หวัดใหญ่ และมาเดือนนี้เป็นฤดูกาลของ RSV

ชาวบ้านริมแม่น้ำโขง 8 จังหวัด ยื่นจดหมายถึงนายกฯ หวั่นผลกระทบเขื่อนปากแบง

นายทองสุข อินทะวงศ์ อดีตผู้ใหญ่บ้านห้วยลึก อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย นายนิวัตน์ ร้อยแก้ว ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของ และเครือข่ายประชาชนไทย 8 จังหวัดลุ่มน้ำโขง ได้ส่งจดหมายถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายกฯ รับฟังปัญหาชลประทาน ที่ดินทำกิน อ.เชียงแสน ชาวบ้านขอผ่อนปรนคนจีนข้ามแดน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ลงพื้นที่ศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาระบบชลประทาน เพื่อการอุปโภคบริโภค และพบปะประชาชน ณ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง

รัฐบาลเปิดมาตรการรับมือน้ำท่วม พร้อมแผนเผชิญเหตุตลอดหน้าฝน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.)