ไข้เลือดออกระบาดหนัก โคราชพบผู้ป่วยพุ่งกว่า 400 ราย ส่วนใหญ่เป็นนร.ประถม

โคราชงานเข้าไข้เลือดออกระบาดหนักป่วยแล้วกว่า 400 ราย อ.สีคิ้วเสียชีวิตแล้ว 1 ราย ผู้ว่าเมืองย่าโมผวาสั่งให้พื้นที่หมู่บ้านที่มีผู้ป่วยให้เปิดศูนย์สั่งการปฏิบัติการฉุกเฉินทันที ย้ำเก็บกวาดลูกน้ำยุงลายไม่ให้มีต่อเนื่องกัน 28 วัน

27 ก.ค.2566 - นพ.สุผล ตติยนันทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกของ จ.นครราชสีมาว่า จ.นครราชสีมามีการระบาดของโรคไข้เลือดออกเพิ่มขึ้น เนื่องจากยังอยู่ในข่วงฤดูฝน ซึ่งเราดูสถิติทั่วประเทศเป็นแนวโน้มเดียวกันหมด สำหรับ จ.นครราชสีมา 32 อำเภอ นายสยาม ศิริมคงคล ผวจ.นครราชสีมา ประธารคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ รวมไปถึงนายอำเภอทุกอำเภอ สาธารณสุขอำเภอ อสม. ทุกส่วนราชการ และทั้งท้องถิ่นด้วยได้บูรณาการร่วมมือกันทำโครงการ โคราชเมืองสะอาด เก็บกวาด ภาชนะที่มีน้ำขัง ซึ่งจะเป็นที่ขังเพาะลูกน้ำยุงลาย โดยทุกส่วนที่เกี่ยวข้องได้มีมาตรการที่เข้มข้น และถ้ามีการระบาดอย่างต่อเนื่องเราจะมีการเปิดศูนย์ปฏิบัติการ หรือศูนย์สั่งการไม่ให้มีแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงาย พร้อมทั้งเร่งระดมพ่นหมอกควัน เรื่องนี้เราขอให้ความมั่นใจกับพี่น้องประชาชน และอยากจะขอประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนได้ช่วยกันสอดส่องดูแลพร้อมทั้งเป็นหูเป็นตาไม่ให้มีแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลายร่วมกัน

นพ.สุผลฯกล่าวว่า สำหรับตัวเลขผู้ป่วย และผู้เสียชีวิตขณะนี้เรามีผู้ป่วยกว่า 400 ราย โดบสถิติแล้วถือว่าอยู่ประมาณ 17 ต่อแสนประชากร ซึ่งค่าที่เราไม่ควรเกินคือ 50 ต่อแสนประชากร แต่เราก็ไม่ประมาท ส่วนผู้เสียชีวิตมี 1 ราย ที่ อ.สีคิ้วฯ เราก็ได้เพิ่มความเข้มข้นตามมาตรการเพื่อป้องกันการเสียชีวิต ส่วนมาตรการที่จะต้องเตรียมประกาศการระบาดนั้น ตอนนี้นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครราชสีมาได้มีหนังสือสั่งการลงไปแล้วทั้ง 32 อำเภอทุกหมู่บ้าน ชุมชน ทุกท้องถิ่นว่า ให้พื้นที่หมู่บ้านที่มีผู้ป่วยให้เปิดศูนย์สั่งการปฏิบัติการฉุกเฉินทันที เพื่อเก็บกวาดลูกน้ำยุงลายไม่ให้มีต่อเนื่องกัน 28 วัน ไม่มีผู้ป่วยรายใหม่ ส่วนผู้ที่ต้องระวังเป็นพิเศษก็คือทั้งผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง เด็กๆ จะต้องดูแลอย่างใกล้ชิด โดยสถิติผู้ป่วยกว่า 400 รายนี้ส่วนใหญ่อยู่ในวันยเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษา แต่จ.นครราชสีมาก็มีในทุกกลุ่มวัยที่ป่วยเป็นไข้เลือดออก

ทั้งนี้สำหรับรายที่มีผู้เสียชีวิตนั้นเกิดขึ้นในพื้นที่อำเภอสีคิ้วฯเป็นผู้ป่วยเพศชายอายุ 51 ปี ไม่มีโรคประจำตัว อาชีพเป็นเกษตรกรรับจ้างทำสวนอาศัยอยู่ในพื้นที่ตำบลลาดบัวขาวอำเภอสีคิ้วฯ เริ่มป่วยเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์เข้ารับการรักษา 21 กุมภาพันธ์ 66 และเสียชีวิตวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 66 โดยมีการตั้งวอร์รูมและดำเนินการตามขั้นตอนในการกำจัดลูกน้ำยุงลาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โคราช ‘วัดใหม่สระประทุม’ คว้าแชมป์แห่เทียนพรรษา ถ้วยพระราชทาน ประเภท ก.

ผลการประกวดแห่เทียนพรรษา วัดใหม่สระประทุม คว้าแชมป์ถ้วยรางวัลพระราชทาน ประเภท ก. ในงานแสงเทียนแห่งธรรม งามล้ำเมืองย่า 72 พรรษา มหาราชา

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

อย่าตกใจ! ‘หมอยง’ ชี้พบโรคทางเดินหายใจมาก เป็นโรคประจำฤดูกาล จะเริ่มลดหลังเดือนก.ย.

รคทางเดินหายใจ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยเฉพาะเด็กนักเรียน จะพบมากในฤดูฝน ตั้งแต่นักเรียนเปิดเทอม ทั้งโควิด 19 ไข้หวัดใหญ่ และมาเดือนนี้เป็นฤดูกาลของ RSV

‘ลุงโชค’ เล่าอีกมุมป่าทับลาน เรื่อง ‘ถูกใจ..แต่อาจไม่ถูกต้อง’

เมื่อเกิดเหตุการณ์ทับลาน เมื่อเจ้าหน้าที่รัฐไม่ได้ออกมาปกป้องชาวบ้านที่มีส่วนร่วมในการฟื้นฟูป่า ก็ไม่เป็นไร แต่อย่างน้อยเวลาคนขึ้นไปเที่ยวชมดูกระทิง ก็ควรจะกล่าวถึงบ้า

รัฐบาลเปิดมาตรการรับมือน้ำท่วม พร้อมแผนเผชิญเหตุตลอดหน้าฝน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.)