น่ารักน่าชัง! เด็กอนุบาลพิษณุโลกแต่งชุดไทยไปถวายเทียนพรรษา

นักเรียนโรงเรียนอนุบาลประชาราษฎร์ แต่งชุดไทยเก๋ไก๋ ไปถวายเทียนพรรษา ที่วัดท่ามะปราง เพื่อเป็นพุทธบูชา ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา

27 ก.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้สถานศึกษาหลายแห่งในจังหวัดพิษณุโลก ได้จัดให้การถวายเทียนพรรษาตามวัดต่างๆ กันอย่างคึกคัก เนื่องจากวันนี้เป็นวันสุดท้ายของสุดสัปดาห์ที่หยุดยาว 6 วัน ทำให้โรงเรียนต่างๆ ได้จัดกิจกรรมถวายเทียนให้แก่นักเรียน เพื่อเป็นการสืบทอดศาสนา ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา โดยเฉพาะโรงเรียนอนุบาลประชาราษฎร์ทางคณะผู้บริหารสถานศึกษา และนักเรียนอนุบาล ได้แต่งชุดไทย แห่เทียนจำนวนพรรษาจากโรงเรียนอนุบาลประชาราษฎร์ ไปวัดท่ามะปราง เพื่อนำเทียนพรรษา ผ้าอาบน้ำฝน และเครื่องไทยธรรม ไปถวายยพระภิกษุสงฆ์ เพื่อเป็นพุทธบูชา พร้อมฟังเทศน์ ฟังธรรม เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

ประเพณีแห่เทียนพรรษานั้น เนื่องจากสมัยก่อนพระภิกษุสงฆ์ไม่มีไฟฟ้าใช้ ชาวบ้านจึงหล่อเทียนต้นใหญ่ขึ้น เพื่อถวายพระภิกษุสงฆ์จุดให้แสงสว่างในการปฏิบัติกิจวัตรต่างๆ เป็นพุทธบูชาตลอดเวลา 3 เดือน การนำเทียนไปถวายชาวบ้านมักจัดขบวนแห่กันอย่างเอิกเกริกสนุกสนานและปฏิบัติสืบทอดกันมาจนกลายเป็นประเพณีสืบต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แม่น้ำน่าน' เพิ่มต่อเนื่อง ขึ้นสูงสุดในรอบปี เขื่อนสิริกิติ์-แควน้อยฯ ปรับลดการระบายน้ำ

เขื่อนสิริกิติ์ ปรับลดการระบายน้ำลงเหลือวันละ 14 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนเขื่อนแควน้อยบำรุงแดนปรับลดลงเหลือ วันละ 600,000 ลูกบาศก์เมตร เ

เปิดน้ำเข้าทุ่งบางระกำโมเดลแล้ว 62% พร้อมรองรับน้ำเหนือ ฝนตกชุกต่อเนื่อง

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.พิษณุโลก ซึ่งรับน้ำมาจากภาคเหนือ ทำให้น้ำในพื้นที่น้ำยมสายเก่า ที่รับน้ำจาก จ.สุโขทัย ผ่าน อ.พรหมพิราม อ.บางระกำ อ.เมืองพิษณุโลก ไหลเข้าสู่ทุ่งบางระกำโมเดล ที่สามารถกักน้ำได้กว่า 400 ล้าน ลบ.ม.

ชาวบ้านร้องผู้ว่าฯพิษณุโลก ปลดผู้ใหญ่บ้าน สร้างความแตกแยก การเงินไม่โปร่งใส

กลุ่มชาวบ้านเนินมะคึก ร้องตรวจสอบพฤติกรรมการปฏิบัติหน้าที่ไม่โปร่งใส ไม่เป็นธรรมแก่ลูกบ้าน ของ นางชนาธิป ชมบุญ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 บ้านเนินมะคึก ตำบลสมอแข อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

ลาออกอีกจังหวัด 'นายก อบจ.พิษณุโลก' ทิ้งเก้าอี้ก่อนครบวาระ

นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒน์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก กับนายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นที่เรียบร้อย

วันอัฐมีบูชา พุทธศาสนิกชนกราบไหว้พระพุทธเจ้าเข้านิพพาน วัดใหญ่เมืองสองแคว

วันอัฐมีบูชา พุทธศาสนิกชน ต่างพาครอบครัวไปกราบไหว้ พระพุทธรูปปางพระพุทธเจ้าเข้านิพพาน ประดิษฐานอยู่ในวิหารพระเจ้าเข้านิพพาน ภายในวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร

ชาวบ้านร้องนายอำเภอวังทอง ปลดผู้ใหญ่บ้านประพฤติตนไม่โปร่งใส

ที่ศูนย์ประสานแผนอำเภอวังทอง จ.พิษณุโลก มีกลุ่มตัวแทนชาวบ้าน ม.11 บ้านใหม่พนมทอง ต.บ้านกลาง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก กว่า 100 คน ได้รวมตัวกันล่ารายชื่อกว่า 200 รายชื่อ