สภาทนายความ ยื่นมือช่วยเด็ก 126 คนถูกผลักดันกลับพม่า

สภาทนายความยื่นมือช่วยเหลือเด็ก 126 คนถูกผลักดันกลับพม่า เตรียมแถลงข่าวชี้ผิดหลักสิทธิมนุษยชน ผอ.รร.ไทยรัฐ 6 เผยเด็กถูกส่งกลับเกือบหมดแล้ว-เหลือ 4 คน เป็นห่วงเสียโอกาสการศึกษา

24 ก.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีที่หน่วยงานราชการไทยได้ร่วมกันผลักดันเด็กนักเรียนไม่มีเอกสารทางทะเบียนราษฎร์ 126 คน โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 6 อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง กลับประเทศพม่า ท่ามกลางเสียงทักท้วงถึงเรื่องสิทธิการศึกษาเนื่องจากเด็กกลุ่มนี้ต้องออกจากการเรียนกลางคันและการคุ้มครองเด็กเนื่องจากในพม่ายังเกิดการสู้รบอาจทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยขึ้นกับเด็กเหล่านี้ นอกจากนี้ยังมีการดำเนินคดีกับกรรมการโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 6 จำนวน 5 คน ล่าสุดสภาทนายความได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือในเรื่องนี้ โดย ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ ให้สัมภาษณ์ว่า ถ้าสถานการณ์ภายในประเทศพม่ายังมีการสู้รบกันอยู่ การส่งคนกลับภูมิลำเนาด้วยการผลักดันให้กลับอาจส่อไปในทางผิดหลักสิทธิมนุษชน

“ส่วนคดีที่กรรมการโรงเรียนถูกตั้งข้อหานั้น ในวันที่ 25 กรกฎาคม สภาทนายความจะแถลงข่าว เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 3 สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อดูว่าเด็กนักเรียนถูกส่งกลับหมด ทั้ง 126 คนหรือว่าถูกส่งกลับไปบางส่วน หรือถ้ายังไม่ถูกส่งกลับก็จะต้องประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการตามหลักสิทธิมนุษชน ผมยังไม่ทราบรายละเอียดว่ามีการส่งกลับแบบไหนอย่างไร” นายกสภาทนายความฯ กล่าว

ด้านนางกัลยา ทาสม ผู้อำนวยการโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 6 จ.อ่างทอง กล่าวว่า ขณะนี้เด็กนักเรียน 126 คน ถูกส่งกลับไปเกือบหมดแล้วเหลือเพียง 4 คนที่ไม่มีพ่อแม่มารับ โดยทั้งหมดอยู่ในช่วงอายุตั้งแต่ 6-14 ปี

“ตอนเกิดเรื่องต้นสังกัดได้คุยกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ให้เข้ามาดูแล แต่คงมีการสื่อสารที่ผิดพลาด พอสำนักงานเขตพื้นที่ฯ เห็นว่าเด็กพวกนี้ไม่มีเอกสาร เราติดต่อกับพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเด็ก” นางกัลยา กล่าว

ผู้อำนวยการโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 6 กล่าวว่า ตั้งแต่มีคำสั่งให้ตนพ้นจากการปฏิบัติหน้าที่และห้ามเข้าโรงเรียน ห้ามพบเด็กๆ ทำให้ต้องติดต่อขอความช่วยเหลือจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เพื่อให้เข้ามาช่วยเหลือ และตอนนี้ได้คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เข้ามาร่วมดูแลด้วย

“พอถูกแจ้งข้อกล่าวหา เรารู้สึกตกใจ เพราะได้ทำถูกต้องตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการทั้งหมด พอเกิดเรื่องทำให้เด็กๆ ต้องขาดโอกาสในการได้รับการศึกษา เด็กทั้ง 126 คนไม่ใช่เด็กที่มาใหม่ทั้งหมด มีเด็กที่อยู่ในระบบการศึกษามาก่อนแล้ว 54 คน อีก 72 คนเพิ่งมาสมัครเรียน ตอนนี้เป็นกังวลใจมากว่าทำให้เด็กเสียโอกาส ต้องถูกผลักดันกลับ แล้วโอกาสที่เด็กจะได้กลับมาเข้าสู่ระบบการศึกษามีหรือไม่ มากน้อยอย่างไร เชื่อว่าทุกคนก็รู้อยู่แล้วว่าจะเป็นอย่างไร มันแย่ มันบาป” นางกัลยา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดตัวอุทยานประวัติศาสตร์แขวงเมืองวิเศษไชยชาญ จ.อ่างทอง อนุสรณ์แห่งความจงรักภักดี

ที่วัดช้าง(ช้างให้) ตำบลบ้านอิฐ อำเภอเมืองอ่างทอง จ.อ่างทอง เป็นเจดีย์รูปทรงกลม (ระฆังคว่ำ) สมัยอยุธยาตอนปลาย บรรจุอัฐิพระราชมนูทหารเอกคู่ใจสมเด็จพระนเรศวรฯ พร้อมด้วยเจดีย์บรรจุอัฐิภรรยาพระราชมนู

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.

เปิดใจว่าที่ สว.กลุ่มสื่อมวลชน เป็นช่างตัดเย็บเสื้อผ้า พูดเสียงตามสายหมู่บ้านนานกว่า 10 ปี

นางสาวคอดิยะฮ์ ทรงงาม อายุ 64 ปี ว่าที่ สว.กลุ่ม 18 สื่อสารมวลชน อาชีพตัดเย็บเสื้อผ้า เผยทำประชาสัมพันธ์มานานกว่า 10 ปี เป็นอาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้านมีหมวกหลายใบ

ศูนย์ทนายฯ เผย ผูัลี้ภัยไทยยังมี 104 คน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมือง-นิรโทษ 112

ศูนย์ทนายฯ เผย สถานการณ์ผู้ลี้ภัยไทย ยังมี 104 คนอยู่ต่างแดน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมืองเพื่อไม่เพิ่มผู้ลี้ภัย-รบ.เร่งนิรโทษไม่เว้น 112

อัศจรรย์! ต้นโพธิ์ออกใบสีชมพู สะพรั่งเต็มต้น วัดดังจังหวัดอ่างทอง

ฮือฮาต้นโพธิ์ออกใบเป็นสีชมพู มานาน 5-6 ปีแล้ว ชมความมหัศจรรย์ ออกใบสะพรั่งเต็มต้น เป็นภาพสุดสวย ที่บริเวณหน้าโบสถ์วัดสีบัวทอง ตำบลสีบัวทอง อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง ออกใบสะพรั่งเต็มต้น