คืบหน้า เร่งแก้ผลกระทบกำจัดขยะติดเชื้อของ รพ.ขอนแก่น

นายกเทศมนตรีนครขอนแก่นสั่งชะลอกำจัดขยะที่เป็นชิ้นเนื้อและของมีคม หลังชาวบ้านร้องเรียนผลกระทบจากการกำจัดขยะติดเชื้อของ รพ.ขอนแก่น

23 ก.ค.2566 – จากกรณีที่เจ้าหน้าที่และบุคลากรแพทย์ภายในแฟลตและอาคารหอพักภายในศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น ร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนซึ่งได้รับผลกระทบต่อสุขภาพในเรื่องกลิ่นของการกำจัดขยะติดเชื้อ ภายในอาคารกำจัดขยะ ที่ทางโรงพยาบาลขอนแก่นสร้างขึ้นมาเมื่อช่วงปลายเดือนธ.ค.65 ที่ผ่านมา และมีการดำเนินการในการกำจัดขยะติดเชื้อทุกชนิดภายในโรงพยาบาลขอนแก่น โดยเฉพาะได้รับผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ อาเจียน แสบจมูก แสบคอ และต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอด

ความคืบหน้าล่าสุด นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยว่า หลังจากที่ทางบุคลากรทางการแพทย์ที่พักอาศัยอยู่ภายในศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น ได้มีการร้องเรียนในเรื่องผลกระทบเรื่องกลิ่น ซึ่งทางเทศบาลนครขอนแก่นในฐานะผู้กำกับดูแลให้เป็นไปตามมาตรฐานการสร้าง ก็ได้รับการประสานเรื่องมาเช่นกัน ตามระเบียบที่จะต้องแจ้งทางท้องที่ โดยได้มีการประสานไปยังหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ทั้งจากทาง สสจ.ขอนแก่น ,ศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น และสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 10 ขอนแก่น ลงพื้นที่ร่วมกันตรวจสอบตามขั้นตอน และประสานเรื่องไปยังกรมอนามัย ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบทั้งหมด และคำแนะนำจากทางกรมอนามัยเพื่อดำเนินการตามที่ได้รับคำแนะนำทั้งหมดให้เสร็จสิ้น

นายธีระศักดิ์  ระบุว่า  หลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าการสร้างอาคารเป็นไปตามมาตรฐานการก่อสร้างทั้งหมด แต่จะมีปัญหาในเรื่องของกลิ่น ซึ่งสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับผู้พักอาศัยที่อยู่ใกล้เคียง โดยได้ให้ดำเนินการปรังปรุงในส่วนที่เกี่ยวข้องในกระบวนการกำจัดทั้งการทำฮู้ดดูดอากาศ การทำผนังทึบ แต่กลิ่นยังไม่หมด ทางเทศบาลนครขอนแก่นก็ยังไม่ได้เห็นชอบแต่อย่างใด

“ ซึ่งต้องไม่มีข้อร้องเรียนทางเทศบาลนครขอนแก่นเองจึงจะเซ็นเห็นชอบผ่านในการสร้างอาคารกำจัดขยะต่อได้ และหลังรับเรื่องทางเทศบาลนครขอนแก่นก็ได้สั่งชะลอการกำจัดขยะติดเชื้อในส่วนของประเภทชิ้นเนื้อ และ ของมีคม เพื่อรอการตรวจสอบจากทางกรมอนามัยตามขั้นตอนต่อไป” นายธีระศักดิ์ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้สมัคร สว. โชว์หลักฐานฮั้ว จี้ กกต.ตรวจสอบคุณสมบัติ ว่าที่ สว. 200 คน

ผู้สมัคร สว. บุกกกต.จี้ตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่สว. 200 คน เตรียมฟ้อง 157 หากประกาศรับรอง 3 ก.ค. พร้อมโชว์หลักฐานบัตรลงคะแนน มีหมายเลขลงคะแนนตรงกับโพย

'สมชาย' ไล่บี้ กกต. นับคะแนนใหม่ชุดบล็อกโหวต จับแก๊งฮั้วเลือก สว.

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

กกต. สารภาพ! จับโกงเลือก สว. ไม่ง่าย คนทำมีทั้งอำนาจ-เงิน-ความรู้

'เลขาฯ กกต.' เผยพบร้องเรียนเลือก สว. รวม 333 เรื่อง รับจับคนโกงไม่ง่าย เหตุมีทั้งอำนาจ-เงิน-ความรู้ ชี้ต้องให้ความเป็นธรรม 2 ฝ่าย กำชับเจ้าหน้าที่คุมเลือกระดับประเทศ อย่าปล่อยประท้วงทำเสียเวลา

ผู้สมัคร สว.สอบตก ร้อง กกต.ค้านผลเลือกระดับจังหวัด ชี้พบผิดปกติอื้อ

ผู้สมัคร สว.จากหลายกลุ่มที่ไม่ผ่านการเลือกระดับจังหวัด เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ กกต. เพื่อคัดค้านกรณีภายหลังจากทราบผลคะแนนการเลือก สว.ระดับจังหวัด

หนาวแน่! ‘เรืองไกร’ ร้องศาล รธน. สอบ ‘พิธา’ เข้าข่ายละเมิดอำนาจศาลหรือไม่

ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กรณีโพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2567 และวันต่อมา ว่าเข้าข่ายฐานเป็นผู้ใดที่กระทำการฝ่าฝืนคำสั่งศาล