ชาวบ้านยื่นทัพเรือภาค 3 ถอนเสารั้วกั้นพื้นที่สวนป่าบางขนุน จี้ถอนแจ้งความดีเอสไอ

10 ก.ค.2566- ชาวบ้านสวนป่าบางขนุน อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต รวมตัวกัน ประมาณกว่า 100 คน นำโดย นายอุทัย สุขศิริสัมพันธ์ ประธานคณะกรรมการสหพันธ์เกษตรกร ผู้เดือดร้อนที่ทำกินจังหวัดภูเก็ต เข้ายื่นหนังสือถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ขอให้ทัพเรือภาคที่ 3 ถอนเสารั้ว ในพื้นที่ที่มีราษฎร ถือครองป่าบางขนุน อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต และ ขอให้ทำประชาพิจารณ์กรณี ทัพเรือภาคที่ 3 จะใช้พื้นที่ป่าบางขนุน ตั้งฐานทัพและสนามบินนานาชาติภูเก็ต เป็นยุทธศาสตร์ทางทหาร โดยมี นายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายบัญชา ธนูอินทร์ นายอำเภอถลาง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หน่วยงานภาครัฐ ที่เกี่ยวข้อง เชิญชาวบ้านป่าบางขนุนฯ เข้าประชุมเพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนและรับหนังสือฯ ณ หอประชุมจังหวัดภูเก็ต ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต

นายอุทัย กล่าวว่า การที่ทัพเรือภาคที่ 3 กั้นรั้วลวดหนามในพื้นที่สวนป่าบางขนุน ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน ขอให้ช่วยถอนแนวเขตทั้งหมดออกภายใน 7 วัน ขอให้ไม่ใช้คำว่า ผู้บุกรุก กับชาวบ้านในพื้นที่สวนป่าบางขนุน ขอให้ผู้ว่าฯภูเก็ตระงับไปที่ป่าไม้เขต12กระบี่ ให้ไปถอนแจ้งความจาก DSI ที่มีการแจ้งความเอาผิดกับชาวบ้าน ภายใน 7 วัน

"เมื่อทหารเรือได้พื้นที่จากกรมป่าไม้ ให้ครอบครองสวนป่าบางขนุน ทำให้ เราต้องต่อสู้ กับ กองทัพเรือ ที่จะใช้สนามบินเป็นยุทธศาสตร์สร้างฐานต่อสู้อากาศยาน ถ้าให้ภูเก็ตมีทหารเข้ามาอยู่ในพื้นที่เป็นเมืองทหารจะทำให้ภูเก็ตล่มสลายทางเศรษฐกิจเราไม่ต้องการทหาร โดย ขอให้จังหวัดภูเก็ตเป็นตัวกลางเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดประชุมหารือทำประชาพิจารณ์ ขอประชามติจากหน่วยงานทุกภาคส่วนว่าต้องการกองทัพเรือในภูเก็ตหรือไม่ ซึ่ง พวกเราไม่ต้องการให้ทหารเรือมาตั้งหน่วยในพื้นที่สวนป่าบางขนุน " นายอุทัย กล่าว

ทางด้าน นายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องนำเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต รับทราบซึ่งทางจังหวัดมีแนวทาง ในการแก้ไขปัญหา

" คิดว่ามีทางออกเป็นที่พอใจของทุกฝ่าย ซึ่ง ทางผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตสามารถประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ ภายใต้กรอบอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในเรื่องนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ต พรรคก้าวไกล ได้ติดตามมาโดยตลอดให้ความสำคัญดูแลประชาชน สามารถเสนอ ผ่านทางสภาผู้แทนราษฎร หากมีส่วนต้องเกี่ยวข้องกฎกระทรวงเพื่อให้สอดรับกับความเดือดร้อนและความต้องการของประชาชน

และ เสนอผ่านรัฐบาลไปที่ กระทรวงฯ คือ 1.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ บริหารระบบกฎกระทรวง 2.กระทรวงยุติธรรม 3.กระทรวงกลาโหม เพื่อสามารถดูแลให้เกิดการอยู่ร่วมกันได้ โดยที่ วินวินทั้งสองฝ่าย ทั้งชาวบ้านมีที่ทำกิน ได้รับความยุติธรรม และ ทางกองทัพเรือ มีที่ตั้งหน่วย ดูแลในส่วนของความมั่นคง คิดว่าสามารถขับเคลื่อนไปพร้อมกันได้ ขึ้นกับทางส.ส และรัฐบาล คิดว่า น่าจะเป็นทางออกที่ดี" นายอานุภาพ กล่าว

สำหรับ ความเป็นมา กรณีพื้นที่สวนป่าบางขนุน อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต โดยกองทัพเรือ ทัพเรือภาคที่ 3 ได้รับอนุญาตให้ใช้ประโยชน์พื้นที่ภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าบางขนุน ต.เทพกระษัตรี และ ต.สาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เมื่อ 1 มีนาคม 2566 เนื้อที่ประมาณ 3,763-1-02ไร่ เป็นที่ตั้งกองพันต่อสู้อากาศยานที่22 กรมต่อสู้อากาศยานที่ 2 หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ศูนย์ต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งประจำพื้นที่ 3 ศูนย์ต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งและกองพันสารวัตรทหารเรือที่ 4 กรมสารวัตรทหารเรือ

ภายในเขตพื้นที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ประโยชน์พบว่ามีราษฎรเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่และสร้างที่พักอาศัย จำนวนมาก ที่ผ่านมาได้ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้าน เมื่อ 24 เมษายน 2566 ณ ที่ว่าการอำเภอถลาง และ ในเดือนมิถุนายน 2566 ชี้แจงชาวบ้านในพื้นที่สวนป่าบางขนุนก่อนทำการปักหมุดแนวเขตที่ดินการใช้ประโยชน์เพื่อป้องกันการบุกรุกเพิ่มเติม รวมทั้ง ได้เชิญ ส.ส.จังหวัดภูเก็ต พรรคก้าวไกล ร่วมตรวจสอบพื้นที่เพื่อการอนุรักษ์ให้ยั่งยืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กดุง' ร่ำไห้อำลากองทัพเรือ 'ผบ.ทร.คนใหม่' ยังไม่ฝันไกลซื้อเรือดำน้ำเยอรมัน

พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ทำพิธีส่งมอบหน้าที่ ผู้บัญชาการทหารเรือ ให้แก่ พล.ร.อ.จิรพล ว่องวิทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ท่านใหม่ ที่ ท้องพระโรง พระราชวังเดิม โดยมีนายทหารชั้นนายพลที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ตำแหน่งใหม่ เข้าร่วมพิธี

สส.พรรคส้ม โวยหนัก ทร. ให้เอกสารแค่ชิ้นเดียว กังขาผลสอบเรือหลวงสุโขทัยล่ม

นายชยพล สท้อนดี ส.ส.กทม. พรรคประชาชน ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร แถลงความคืบหน้าการติดตามกรณีเรือหลวงสุโขทัยล่มว่า ภายหลังมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องดังกล่าว กองทัพเรือได้ย้ำมาตลอด

ทร. ส่งเรือ ต.111 ช่วยชีวิตนักท่องเที่ยว 143 คน กลับเข้าฝั่งหลังติดเกาะเหตุคลื่นลมแรง

พลเรือตรีภุชงค์ รอดนิกร รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 พร้อมด้วย นายหลี่ เฉิงหลง (Li Chenglong) หัวหน้าสำนักงานกงสุลจีนประจำจังหวัดภูเก็ตของสถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำสงขลา ให้การต้อนรับ เรือต.111

'ทบ.-ทร.'สะดุ้ง 'บิ๊กอ้วน' บอกมีเปลี่ยนโผแค่ 2 เหล่าทัพจบสัปดาห์นี้

'บิ๊กอ้วน' ย้ำโผทหารจบสัปดาห์นี้ มองเรื่องร้องเรียนช่วงแต่งตั้งโยกย้ายเป็นธรรมดา รับฟังไว้เพื่อตรวจสอบ บอกตนร้อนใจไม่แพ้กัน มองตำแหน่ง ผบ.ทร. คนใหม่ขัดแย้ง แต่ถ้าแจงได้ก็จบ

ลองของ 'สหายอ้วน' กองทัพเรือป่วน ตั้งคนนอกไลน์ 5 เสือ เป็น ผบ.ทร.

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า ลองของสหายอ้วน กองทัพเรือป่วน ตั้งคนนอกระบบเป็น ผบทร.

เหล่าทัพแรก! ทร. รับมอบประกาศนียบัตรอนุญาตให้ใช้เครื่องหมายรับรอง 'คาร์บอนฟุตพริ้นท์'

นายรองเพชร บุญช่วยดี รองผู้อำนวยการ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) มอบประกาศนียบัตรการอนุญาตให้ใช้เครื่องหมายรับรอง คาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร (Carbon Footprint for Organization : CFO)